Trẻ rối loạn tiêu hoá do không dung nạp lactose

Khi trẻ mắc chứng tiêu chảy, thành ruột của trẻ bị tổn thương gây mất men lactase. Do thiếu hụt men lactase nên hệ tiêu hoá của trẻ không thể dung nạp đường lactose. Khi ấy, đường lactose sẽ ứ động trong ruột, giữ nước và gây tiêu chảy thêm kéo dài.

Trẻ rối loạn tiêu hoá do không dung nạp lactose
Lactose là gì?
Lactose là một dạng đường có trong sữa động vật. Lactose là nguồn cung cấp đường glucose cho sự hoạt động của não và cơ thể, tạo ra Bifidus và Lactobacillus là những vi khuẩn có lợi giúp cho sự phát triển hệ miễn dịch và tiêu hoá trong cơ thể trẻ. Men lactase ở màng ruột là men tiêu hoá đường lactose trở thành đường glucose. Bất dung nạp lactose thứ phát thường kéo dài trong 1 đến 2 tuần,. hậu quả là trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, kém ăn cộng thêm tập quán kiêng ăn làm chậm hồi phục niêm mạc ruột.
Dấu hiệu nhận biết trẻ đang thiếu Lactose
Nếu hệ tiêu hoá thiếu lactase sẽ gây chứng rối loạn tiêu hoá, kém hấp thu và thậm chí khiến bệnh tiêu chảy nặng hơn. Các mẹ lưu ý các dấu hiệu để nhận biết trẻ đang thiếu lactose như: trẻ bị nôn trớ, không muốn ăn sữa, quấy khóc nhiều, tiêu chảy nhiều, phân lỏng có bọt, v..v..
Giải pháp bổ sung men lastose:
Đối với trẻ bú mẹ, vẫn cho trẻ bú bình thường. Kết hợp điều trị tiêu chảy cho trẻ bằng nước biển khô Oresol. Các yếu tố miễn dịch có trong sữa mẹ cũng giúp cho trẻ tăng cường sức đề kháng, kể cả tăng đề kháng cho niêm mạc ruột. Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất, giúp trẻ nhanh hồi phục sức khoẻ tiêu hoá. Nếu trẻ trong giai đoạn ăn dặm thì vẫn cho trẻ ăn dặm với các thức ăn dễ tiêu hoá như bột ngũ cốc, cháo, thịt cá, sữa chua,..v..v..
Đối với trẻ bú sữa công thức thì nên tìm loại sữa công thức không chứa đường lactose hoặc một loại sữa bổ sung men lactase thay thế loại sữa thông thường mà trẻ đang dùng. Như thế sức khoẻ tiêu hoá của trẻ sẽ nhanh hồi phục hơn.  Chữa trị tiêu chảy cho trẻ bằng chất điện giải Oresol. Pha viên Oresol vào nước, để cho bé dùng thay thế nước uống thông thường trong ngày.
Có một số trường hợp trẻ bất dung nạp lactose là do bẩm sinh, nhưng hiếm gặp. Những trường hợp thông thường thì do bệnh tiêu chảy. Vì thế, khi phát hiện trẻ mắc bệnh tiêu chảy, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm cách tìm hiều nguyên nhân gây bệnh và điều trị cho kịp lúc. Nếu điều trị muộn sẽ khiến trẻ bất dung nạp lactose, gây còi xương, chậm lớn.

 

theo: baby.marry

Leave a Reply

Or