Trẻ Nhật học kỹ năng sống văn minh chỉ qua bữa ăn trưa

Rửa tay trước khi ăn, thể hiện lòng biết ơn, bảo vệ môi trường… là những gì các em bé Nhật học được từ bữa trưa ở trường.

Video ghi lại bữa trưa ở trường tiểu học ở Saitama gần đây đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Video bắt đầu bằng việc khám phá những đồ đựng trong cặp sách của một bé gái lớp 5 mang tới trường: Gồm khăn trải bàn, đũa, bàn chải đánh răng, cốc dùng khi đánh răng, khăn lau miệng.

– Tại một lớp 5. Giờ học kết thúc, học sinh cảm ơn thầy giáo rồi lau sạch bàn, trải khăn ăn, bày đũa, khăn, sữa, cốc và bàn chải đánh răng lên. Mỗi em khoác thêm áo blu trắng, đeo khẩu trang, nếu là bạn nữ còn cuộn gọn tóc trong mũ, rửa tay.

– Một nhóm các em trực nhật sẽ lau bàn, hỏi và ghi chú về tình trạng sức khỏe của các bạn trong nhóm xem bạn nào bị ho, tiêu chảy, sổ mũi, đã mặc áo khoác hay rửa tay đúng cách chưa rồi tất cả cùng rửa tay lại bằng gel diệt khuẩn.

– Đội trực nhật sẽ cùng thầy giáo đến bếp nhận đồ ăn mang về. Các em cảm ơn đầu bếp, sau đó mang thức ăn về và chia món cho từng bạn. Nhóm trực nhật thông báo những gì còn lại sau khi đã chia hết lượt. Cả lớp cùng nói “Cảm ơn các bạn vì mang đồ ăn giúp chúng tớ” trước khi bắt đầu dùng bữa.

– Trước khi ăn, cả lớp được giới thiệu về nguồn gốc thực phẩm mình sử dụng: Khoai tây là do lớp 6 trồng, lê để rưới lên sốt cá là từ trang trại tại địa phương…

– Xong bữa, các em sẽ xé bao bì hộp sữa ra để dành tái chế. Mọi người cùng đánh răng ngay tại bàn rồi thu dọn đồ, lau dọn lớp học.

Xem video này, rất nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách bố trí một bữa trưa văn minh và giúp trẻ học được những điều hữu ích từ đó. “Nếu nước nào cũng như Nhật Bản thì tốt biết bao, thật lịch sự và văn minh”, một người xem viết.

Một bà mẹ khác bày tỏ: “Thật buồn phải nói điều này nhưng có tới triệu năm sau các trường học ở phương Tây mới có thể tổ chức và giúp học sinh biết ứng xử đẹp thế này”.

“Tôi ước gì mình đã được dạy như vậy. Bây giờ tôi là kẻ vô cùng lười biếng”,  một người có nick YujinXshadow bình luận.

Bày tỏ sự ngưỡng mộ và thích thú với cách tổ chức bữa ăn cho trẻ ở Nhật trong video này, một người xem có nickname Victoria Ha viết: “Những đứa trẻ này được dạy biết có trách nhiệm, tuân theo quy định và biết ơn người phục vụ mình. Khi lớn lên, trẻ sẽ không thể trở thành người lười biếng. Hơn nữa, những em bé trong video đều rất vui vẻ và biết cách hợp tác khi làm việc cùng bạn bè mình”.

Theo youtobe

Leave a Reply

Or