Trẻ bị ho khi nào đáng báo động?

Trẻ sơ sinh bị ho kèm sốt, sổ mũi, thở khò khè khiến mẹ lo lắng liệu bé có đang mắc bệnh gì khác nghiêm trọng hơn cảm cúm. Mẹ có thể kiểm tra theo hướng dẫn sau!

1/ Khi trẻ bị ho không đơn giản chỉ là cảm cúm thông thường

Thật sự, rất khó để phân biệt đâu là cảm cúm thông thường hay một căn bệnh nghiêm trọng nào khác với dấu hiệu ban đầu là ho nhẹ hay sổ mũi. Hơn nữa, nếu không chăm sóc trẻ đúng cách, từ những cơn ho nhẹ tưởng chừng dễ trị sẽ nhanh chóng gây ra biến chứng nguy hiểm hơn như viêm phế quản, viêm phổi.

Giữ bé siêu khỏe mùa lạnh Cảm lạnh là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất vào mùa đông hoặc mùa mưa mà cả người lớn lẫn trẻ con đều dễ dàng mắc phải. Bật mí ngay các bí kíp phòng cảm cho bé!

Thông thường, khi phát hiện trẻ sơ sinh bị ho kèm sốt, ba mẹ đã trở nên cuống cuồng và lo lắng. Tuy nhiên, trừ khi bé bị sốt cao hoặc sốt liên tục 3 ngày, hoặc trẻ dưới 3 tháng tuổi, sốt không phải dấu hiệu để bác sĩ đánh giá mức độ nghiêm trọng của sức khỏe bé.

2/ Dấu hiệu báo động khi trẻ bị ho

trở sơ sinh bị ho sốt, trẻ sơ sinh bị ho quấy khóc

Khi trẻ luôn cảm thấy buồn ngủ và rất dễ cáu kỉnh, đó chính là một trong những dấu hiệu đi kèm mẹ cần lưu ý khi bé bị ho. Chỉ khi bị bệnh, bé mới có những hành động như vậy. Nếu bé luôn trong tình trạng mơ màng, hoặc không ngừng khóc dù đã được an ủi, vỗ về đủ cách, mẹ lên ngay lập tức đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám.

3/ Không ngừng chú ý đến hơi thở của bé

Để ý dấu hiệu bất thường liên quan đến hơi thở, chẳng hạn như thở khò khè, khó thở, thở nhanh. Đặc biệt, mẹ nên quan sát khung lồng ngực của trẻ sơ sinh khi thở. Nếu các xương sườn và ngực của bé hiện ra rõ ràng khi bé hít vào, thở ra, bạn nên gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Tình trạng báo động tương tự khi nghe thấy âm thanh như tiếng huýt sáo khi bé thở, hoặc âm thanh gãy khúc không rõ ràng.

Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng đồng hồ và đếm xem bé thở được bao nhiêu hơi trong khoảng thời gian 10 giây. Nhân con số đó cho 6, và báo cho bác sĩ biết liệu với từng đó hơi thở trong vòng một phút có đáng nghiêm trọng hay không?

Gọi cấp cức ngay nếu trẻ thở hơn 60 hơi mỗi phút hoặc quanh miệng bé đổi màu tái xanh, nhợt nhạt.

4/ Trẻ có chịu khó bú?

Khi ho và bệnh, bé trở nên biếng ăn. Tuy nhiên, mẹ không nên du di, thay vào đó nên đặc biệt nghiêm khắc, vì không uống, bé sẽ bị mất nước nghiêm trọng, làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Trong khoảng thời gian 24 giờ, trẻ sơ sinh cần 45ml chất lỏng cho mỗi trọng lượng cơ thể. Điều này có nghĩa nếu em bé nhà bạn nặng 4.5kg, bé cần khoảng 445 ml chất lỏng mỗi ngày, trẻ 9kg cần 890ml chất lỏng/ngày. Nếu trẻ không chịu bú trong vài giờ, nên báo ngay cho bác sĩ.

Theo ebe

Leave a Reply

Or