Trẻ 11-12 tuổi và những bước ngoặt cuộc sống

Trong số những “mốc phát triển” của con, có những điều thần diệu giúp cho cuộc đời làm cha mẹ của bạn dễ dàng hơn nhiều, nhưng cùng với đó cũng có những thử thách làm bạn đau hết cả đầu. Nhưng dù gì đi nữa, công việc của bạn vẫn là giúp chúng trôi qua một cách có ích nhất, vui vẻ nhất cho cả con và bạn.

Chuẩn bị bước vào cái tuổi mà người ta vẫn gọi là “dở dở ương ương”, con có thể khiến bố mẹ nhàn hẳn và tự hào vì sự ra dáng của mình, nhưng cũng có thể nhiều lần châm ngòi chiến tranh giữa các thế hệ do sự bướng bỉnh của mình. Người lớn không chấp trẻ con, nhất là khi sự ương bướng ấy hầu như chỉ do những thay đổi tâm sinh lý của con mà thôi. Vậy chúng ta có thể chủ động chuẩn bị những gì để ngăn chặn chiến tranh leo thang?

11-12

Muốn tự quyết định, tự lựa chọn

webtretho_Khi con 11-12 tuổi_tự quyết định và lựa chọn

Mới năm trước đây thôi, bố mẹ cho mặc gì thì con mặc nấy. Nhưng giờ bé đã muốn tự chọn quần áo theo phong cách riêng, và bố mẹ bắt đầu phải thỏa hiệp.

Mong muốn được đi cửa hàng, tự chọn quần áo  và đồ đạc cho mình thường bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuổi “teen teen”. Cùng với đó, con tự quyết định việc sẽ khoe những món đồ đó với ai, và chứng tỏ mình như thế nào qua quần áo cũng như âm nhạc và nhiều thứ khác nữa. Đó là một phần của sự tự khẳng định mình, trở nên độc lập với bố mẹ.

Khi này, tốt nhất là bạn nên theo sự dẫn dắt của con, tất nhiên là trong chừng mực nhất định và có lý do. Bố mẹ hãy đưa ra những quy định chung, điều gì chấp nhận được và điều gì không, dạy con những điều cơ bản về ứng xử phù hợp với hoàn cảnh… và sau đó để con có cơ hội thể hiện “quyền ưu tiên” của mình

Ở nhà một mình

Bạn cần ra ngoài mua vài thứ, nhưng trước khi bạn kéo con khỏi việc mà bé đang làm/ chơi/ xem… để “bắt” con đến siêu thị cùng mình, hãy nghĩ lại xem: có thể con bạn đã đủ lớn để ở nhà một mình được rồi đấy. Đến khoảng tuổi này, trẻ đã đủ lớn để nhận biết được các trường hợp khẩn cấp và có thể xử lý bằng cách nhờ giúp đỡ hoặc chạy nhanh ra khỏi nhà nếu cần thiết. (Vậy không có nghĩa bé đã có thể trông thêm cả em nhỏ.)

Nếu cảm thấy con đã sẵn sàng, bạn hãy tập cho con những kinh nghiệm nho nhỏ, ngăn ngắn và thú vị rồi dần dần tăng thêm thời gian. Đầu tiên, bạn cần dạy con những quy tắc an toàn và làm một danh sách những số điện thoại khẩn cấp để ở nơi dễ thấy. Bạn có thể cảm thấy lo lắng khi không ai ở nhà cùng con nhưng đừng gọi cho con quá nhiều lần để kiểm tra tình hình, bạn cần cho con cảm giác bạn tin tưởng ở bé.

Rất quan tâm đến vẻ ngoài

Bạn đã từng xem series phim truyền hình dành cho thiếu nhi Hannah Montana? Bạn có nhận thấy những cô bé cậu bé tuổi nhỡ nhỡ mê mẩn thời trang thế nào? Đó tuy là câu chuyện có chút cường điệu ở một xã hội khác (Mỹ), nhưng được xây dựng trên tâm lý có thật của những đứa trẻ ở tuổi dậy thì, cả gái và trai,  trên khắp thế giới. Và với chúng, đó không chỉ là chuyện hình thức. Đó là khi chỉ 1-2 năm trôi qua, cơ thể của bé đã phát triển và bắt đầu có những dấu hiệu của một người trưởng thành. Bé quan tâm tới vẻ ngoài bởi bé thích thú với “bộ dạng” mới của mình, nhưng cũng bởi vì bé chưa quen được với nó.

Bé cũng quan tâm nhiều đến việc vẻ bề ngoài của mình ra sao trong mắt người khác. Vậy nên bạn đừng ngạc nhiên khi cậu con trai nhỏ của mình có thể dậy sớm cả tiếng trước giờ đi học chỉ để đảm bảo tóc tai mình đã bảnh bao, và săm soi từng nếp từng vết trên quần áo. Điều này dường như là sự kết hợp của nhiều yếu tố – bé muốn giống, muốn hòa nhập với các bạn cùng lứa và cũng muốn mình nổi bật.

webtretho_Khi con 11-12 tuổi_quan tâm đến hình thức

Hãy tôn trọng nhu cầu làm đẹp của con và tha cho bé những bài thuyết trình dài tràng giang đại hải về việc dành quá nhiều thời gian để quan tâm đến vẻ bề ngoài (đó là sự phát triển tự nhiên, và chẳng phải khi bằng tuổi con bạn cũng như thế hay sao). Thay vào đó, hãy khích lệ sự tự tin ở con, và quan trọng hơn thế nữa là nhấn mạnh những điều khác giỏi giang của bé, như cách bé chăm chỉ tập thể thao hay học nhạc chẳng hạn. Hãy cho con biết bạn hạnh phúc như thế nào khi con lớn lên thành một người đẹp đẽ – cả bên trong lẫn bên ngoài.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or