Trả lời sai 10 câu này, bạn khó có con thành đạt

Theo bạn nên dạy Toán hay Văn cho trẻ sớm hơn? Phương án bạn lựa chọn sẽ quyết định sự thành công của trẻ trong tương lai.

1. Kiểu nuôi dạy con nào sau đây là tốt nhất cho sự thành công của trẻ?

Kiểu bố mẹ định hướng sẽ dễ tạo ra đứa trẻ thành công

Nhà tâm lý học Diana Baumride (Đại học Stanford) đã chia thành 3 kiểu phụ huynh:

 – Bố mẹ kiểu dễ dãi: Cha mẹ không phạt trẻ và thường chấp nhận hành vi của đứa trẻ.

– Bố mẹ kiểu độc tài: Cha mẹ cố gắng hình thành và kiểm soát con cái theo một tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

 – Bố mẹ định hướng: Cha mẹ hướng dẫn con cái làm theo cách hợp lý mà không áp đặt. Lý tưởng nhất là kiểu cha mẹ này vì đứa trẻ lớn lên với sự tôn trọng quyền uy của cha mẹ nhưng không cảm thấy bị bóp nghẹt.

kieu-bo-me-dinh-huong-se-de-tao-ra-dua-tre-thanh-cong

2. Theo bạn, ai có tác động đến sự thành công của trẻ hơn?

a. Cha

b. Mẹ

c. Như nhau

Vai trò của cha và mẹ là như nhau trong việc nuôi dạy con

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra cha hay mẹ có tác động đến sự thành công của con hơn, mà luôn cần sự đóng góp cả hai. Thực tế các ông bố ít tham gia vào việc chăm con hơn. Vì thế các nhà khoa học đã làm nhiều nghiên cứu cho thấy người cha có tác động tích cực đến đứa trẻ.

Một nghiên cứu chứng minh trẻ sơ sinh có bố bên cạnh sẽ cảm thấy an toàn và tự tin trong các hoàn cảnh mới. Trẻ tuổi tập đi, có bố bên cạnh sẽ có IQ cao hơn khi lên 3 tuổi. Những nghiên cứu khác cũng cho thấy, trẻ có bố dạy dỗ sẽ có thu nhập cao khi trưởng thành. Các bé gái có tự trọng cao, bé trai ít gây hấn, trình độ học vấn cao và có hôn nhân kéo dài sau này…

vai-tro-cua-cha-va-me-la-nhu-nhau-trong-viec-nuoi-day-con

3 Nên dạy toán từ sớm cho trẻ

Nghiên cứu của các nhà khoa học với 35.000 trẻ ở Mỹ, Canada, Anh cho thấy, việc phát triển kỹ năng toán học sớm sẽ trở thành một lợi thế rất lớn cho con trong tương lai. “Làm chủ kỹ năng toán học sớm không chỉ giúp trẻ có được thành tích với môn toán tốt mà còn dự đoán thành tích nói chung trong tương lai của trẻ”, Greg Duncan, tác giả nghiên cứu cho biết.

nen-day-toan-tu-som-cho-tre

4. Đặt tên theo cách nào có thể giúp đứa trẻ thành công?

a. Tên độc, lạ

b. Tên đơn giản

Đặt tên đơn giản, dễ phát âm, dễ nhớ

Tên là một phần đi theo chúng ta cả đời người. Nhiều nghiên cứu cho thấy tên có thể ảnh hưởng tới sự thành công của bạn sau này, tới cả thói quen cũng như vận mệnh. Những người có tên đơn giản, dễ phát âm và phổ biến thường thành công hơn trong tương lai. Tên độc, dài dòng, hoa mỹ, quá kêu, đôi khi sẽ gây bất lợi cho đứa trẻ.

dat-ten-don-gian-de-phat-am-de-nho

5. Mẹ đi làm hay ở nhà nội trợ sẽ tốt hơn cho tương lai đứa trẻ?

Mẹ đi làm sẽ tốt cho con

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, người mẹ đi làm mang lại lợi ích đáng kể cho những đứa con so với bà mẹ ở nhà nội trợ. Cụ thể, con gái của mẹ đi làm thường học cao, có công việc với vai trò làm quản lý và kiếm nhiều tiền hơn các bạn đồng lứa có mẹ ở nhà nội trợ. Con trai của các mẹ đi làm cũng có xu hướng làm việc nhà nhiều hơn khi lấy vợ. Nói cách khác, việc mẹ đi làm nêu gương tốt cho các con noi theo.

me-di-lam-se-tot-cho-con

6. Những kỹ năng nào nên rèn luyện cho trẻ càng sớm càng tốt?

a. Dạy trẻ làm việc nhà

b. Kỹ năng xã hội

c. Dạy các môn văn hóa cho con

Nên cho con làm việc nhà sớm và nâng cao kỹ năng xã hội

Nghiên cứu của bà Julie Lythcott-Haims, nguyên Hiệu trưởng Đại học Stanford đã chỉ ra trẻ làm việc nhà sớm sẽ biết hợp tác, biết cách đương đầu với khó khăn và độc lập trong công việc. Một nghiên cứu khác cũng tìm thấy mối tương quan giữa các kỹ năng xã hội (làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường…) mà trẻ em học được từ khi là học sinh mẫu giáo với sự thành công khi vào độ tuổi trưởng thành.

Nhiều bậc cha mẹ đang chú ý đầu tư vào các môn văn hóa cho con, mà xem nhẹ những kỹ năng này, mà theo các chuyên gia đó là sự đầu tư lệch hướng.

nen-cho-con-lam-viec-nha-som-va-nang-cao-ky-nang-xa-hoi

 

Dù giàu hay nghèo, tình yêu của cha mẹ là tốt nhất cho con

Một nghiên cứu năm 2014 với những đứa trẻ sinh ra trong nghèo khó cho thấy những trẻ nhận được sự chăm sóc tốt trong 3 năm đầu đời không chỉ có thành tích học tập tốt hơn, mà còn có những mối quan hệ lành mạnh hơn và kiến thức học thuật tốt hơn khi 30 tuổi.

Nhà tâm lý học Lee Raby nói: “Đầu tư cho mối quan hệ tốt giữa con cái và các bậc phụ huynh sẽ mang đến những lợi ích lâu dài cho sự hình thành và phát triển nhân cách, tạo dựng thành công trong tương lai của trẻ”.

du-giau-hay-ngheo-tinh-yeu-cua-cha-me-la-tot-nhat-cho-con

Bố mẹ hay cãi nhau kìm hãm tương lai của con

Trẻ sống trong các gia đình thường xuyên cãi vã, đánh đập thì dù gia đình đó vẫn còn hay đã ly hôn, dù giàu có, thì vẫn có xu hướng đứa trẻ đó kém phát triển bằng trẻ có cha mẹ hòa thuận. Miễn là đứa trẻ được sống trong tình yêu thì dù là khuyết bố (mẹ) hoặc gia đình đồng tính thì nó vẫn phát triển tốt.

bo-me-hay-cai-nhau-kim-ham-tuong-lai-cua-con

9. Khi con đạt được một thành tích nào đó, bạn khen thế nào thì tốt cho con?

a. Con tôi thông minh quá!

b. Con vất vả rồi!

Nên khen ‘Con đã vất vả rồi!’

Nhà tâm lý học Carol Dweck (Đại học Stanford) phát hiện con người có hai lối suy nghĩ. Thứ nhất là tư duy bất biến, nghĩ trí thông minh là không thể thay đổi. Thành công hay thất bại là kết quả của vốn thông minh sẵn có. Thứ hai là tư duy tăng trưởng, không coi thất bại là bằng chứng cho sự kém thông minh, mà chỉ là bàn đạp để hoàn thiện và phát triển bản thân.

Vấn đề cốt lõi là cách cha mẹ nhìn sự việc sẽ ảnh hưởng mạnh tới đứa trẻ. Nếu bạn nói với trẻ rằng chúng làm tốt bài thi là nhờ trí thông minh bẩm sinh thì đó sẽ là “tư duy bất biến”. Còn nếu bạn nói trẻ làm tốt là nhờ nỗ lực thì bạn đang dạy trẻ “tư duy tăng trưởng”. Trẻ sẽ thành công hơn nhờ bố mẹ truyền cho tư duy tăng trưởng.

nen-khen-con-da-vat-va-roi

10. Đặt kỳ vọng cao sẽ giúp đứa trẻ thành công?

a. Đúng

b. Sai

Nên đặt kỳ vọng cao với trẻ

Điều tra quốc gia năm 2001 trên 6.600 trẻ em Mỹ cho thấy cha mẹ có kỳ vọng cao với con cái sẽ tốt cho chúng. “Những kỳ vọng cao của cha mẹ sẽ giúp con có tương lai rộng mở hơn”, giáo sư Neal Halfon (Đại học California) nói. Lý do vì giúp trẻ nỗ lực nhiều hơn, tránh cảm giác tự mãn vì đã hoàn thành một cách dễ dàng những mong muốn của bố mẹ.

Bởi vậy, các bậc phụ huynh nên đặt cho trẻ những mục tiêu cao hơn mong đợi của mình (tất nhiên vẫn trong tầm khả năng của con).

 Theo Vnxpress

Leave a Reply

Or