Tìm hiểu về dị ứng sữa ở trẻ

Dị ứng sữa thường xảy ra vài phút đến vài giờ sau khi uống sữa. Các dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sữa diễn ra trong phạm vi từ nhẹ đến nặng.

1. Các triệu chứng thường thấy

Các triệu chứng của dị ứng đạm sữa bò xuất hiện sớm trong vòng 2 – 48 giờ hoặc lâu hơn sau khi trẻ dùng các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa bò hoặc ăn các sản phẩm sữa.

Các phản ứng dị ứng không giống nhau, thường gây ảnh hưởng trên da, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa, cũng có thể chỉ có một triệu chứng hoặc nhiều triệu chứng kết hợp với mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Tìm hiểu về dị ứng sữa ở trẻ 2

Ngay lập tức sau khi tiêu thụ sữa, dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sữa có thể bao gồm: phát ban, sưng môi hoặc mí mắt, thở khò khè, ói mửa.

Ngoài ra còn các dấu hiệu và triệu chứng sau đây nhưng chúng có thể xuất hiện muộn hơn bao gồm: Phân lỏng, có thể chứa máu, tiêu chảy, đau rút bụng, ho hoặc thở khò khè, chảy nước mũi, chảy nước mắt, phát ban, ngứa da thường xung quanh miệng, đau bụng ở trẻ sơ sinh.

2. Sốc phản vệ

Hiếm khi dị ứng sữa có thể gây ra sốc phản vệ, một phản ứng đe dọa có thể thu hẹp đường hô hấp. Nếu trẻ có dấu hiệu phản ứng với sữa, hãy nói cho bác sĩ.

Các xét nghiệm có thể giúp xác nhận trẻ bị dị ứng sữa và mức độ, vì vậy có thể tránh các phản ứng trong tương lai với triệu chứng có khả năng tồi tệ hơn. Sốc phản vệ là một trường hợp khẩn cấp y tế cần phải cấp cứu và cần phải điều trị với adrenaline.

Tìm hiểu về dị ứng sữa ở trẻ

Các dấu hiệu và triệu chứng bắt đầu ngay sau khi uống sữa và có thể bao gồm: Co thắt đường hô hấp, (bao gồm cả cổ họng bị sưng làm cho nó khó khăn để thở), mặt đỏ bừng, ngứa, sốc và sụt giảm đáng kể áp lực máu.

Gia đình nên đưa trẻ đi khám nếu trẻ trải qua các triệu chứng dị ứng sữa ngay sau khi uống sữa. Tốt nhất, hãy gặp bác sĩ ngay khi các phản ứng dị ứng xảy ra. Điều này sẽ giúp bác sĩ thuận lợi hơn trong quá trình chẩn đoán. Nếu phát triển bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của sốc phản vệ, cần cấp cứu ngay lập tức.

3. Phân biệt dị ứng sữa và không dung nạp sữa

Điều quan trọng là phân biệt dị ứng sữa thực sự với không dung nạp đạm sữa hoặc không dung nạp lactose. Không giống như dị ứng sữa, không dung nạp không liên quan đến hệ thống miễn dịch. Không dung nạp sữa gây ra các triệu chứng khác nhau và đòi hỏi phải điều trị khác nhau.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của không dung nạp lactose bao gồm các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như khí, đầy hơi, tiêu chảy, sau khi uống sữa hoặc các sản phẩm có chứa sữa.

Leave a Reply

Or