Tiêm ngừa trước thai kỳ để năm mới đón con yêu

Với những đôi vợ chồng son, việc có tiếng bé bi bô trong nhà là một điều hạnh phúc không gì bằng. Và để có được một thai kỳ khỏe mạnh nhất, các bạn nên chú ý giữ gìn sức khỏe, tăng cường một số vitamin và khoáng chất trước khi mang thai. Đồng thời, các chị em cũng đừng bỏ qua việc tiêm ngừa trước thai kỳ nhé.

Tùy theo điều kiện mà bạn có thể chọn lựa cho mình những loại vaccine phù hợp nhất. Lưu ý rằng, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, bạn cần ưu tiên tiêm ngừa 4 loại vaccine dưới đây.

Các chị em đừng bỏ qua việc tiêm ngừa trước thai kỳ nhé. Ảnh minh họa: Internet

1. Rubella

Virus rubella lây truyền qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh từ 12 – 23 ngày (trung bình là 18 ngày). Nhiễm rubella trong đầu thai kỳ (3 tháng đầu hoặc 20 tuần đầu) có thể gây thai lưu hoặc hội chứng rubella bẩm sinh, hội chứng này đặc trưng bởi nhiều khuyết tật, đặc biệt là với não, tim, tai và mắt thai nhi.

Tất cả mọi người đều có thể tiêm phòng rubella, trừ các trường hợp dị ứng với thành phần của thuốc, suy giảm miễn dịch; thận trọng khi có tiền sử dị ứng trứng, hoãn tiêm khi sốt, bệnh cấp tính, có thai.

2. Thủy đậu

Với những bạn chuẩn bị có thai được tiêm phòng thủy đậu sẽ tránh được tình trạng mẹ bị thủy đậu trong nửa đầu thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh do lây nhiễm qua nhau thai. Những dị tật bẩm sinh gồm: viêm võng mạc bồ đào, teo vỏ não, thận ứ nước, những khiếm khuyết của da và xương chân.

Không tiêm vaccine thủy đậu cho các trường hợp: quá mẫn cảm với thành phần của thuốc, có thai, suy giảm miễn dịch; hoãn tiêm khi sốt, bệnh cấp tính.

3. Cảm cúm

Cảm cúm là căn bệnh khá phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ, nếu mẹ bầu mắc phải những cơn cúm kéo dài sẽ dẫn đến khả năng thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Vì thế bạn cần tiêm phòng cúm trước khi có ý định mang thai nhằm đảm bảo thai nhi có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

4. Viêm gan B

Viêm gan siêu vi B do virus gây ra, dễ dàng lây truyền qua đường máu và dịch cơ thể. Vì thế khi mang thai mẹ nhiễm virus viêm gan B dễ dàng lây virus sang cho thai nhi hoặc lây cho trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở.

Với những bạn chuẩn bị mang thai muốn tiêm phòng viêm gan siêu vi B nên xét nghiệm huyết thanh học của cả hai vợ chồng. Bên cạnh đó, nên tiêm phòng viêm gan B đối với cả bố và mẹ để đảm bảo an toàn cho sự phát triển toàn diện của bé sau này, phòng tránh nguy cơ bé bị mắc bệnh viêm gan siêu vi B bẩm sinh.

Bạn có thể đến viện Pasteur hoặc các trung tâm y tế có sản khoa để được khám và tư vấn trước khi tiêm vaccine bạn nhé

 Theo ebe

Leave a Reply

Or