Thực hư chuyện ăn gà hầm sau sinh gây mất sữa

Đối với các bà mẹ mới sinh con, ở Việt Nam hay Trung Quốc nhiều gia đình đều có thói quen hầm canh gà mái cho ăn, với mục đích bồi bổ cơ thể và giúp về nhiều sữa. Tuy nhiên, có người liên tục ăn canh gà hầm vẫn không có sữa, thậm

Một bà mẹ chia sẻ, sau khi sinh được hai ngày, mẹ chị hầm cho một con gà mái “chạy bộ”, loại nuôi thả đồi, ăn liền như thế đến ngày thứ ba, nguồn sữa trong ngực đang căng đầy bỗng nhiên dần dần cạn kiệt, gia đình chị vội tư vấn ý kiến bác sỹ.

Thực hư chuyện ăn gà hầm sau sinh gây mất sữa

Sau sinh khoảng 1 tuần mới nên ăn gà hầm, và nên ăn gà trống hầm.

Các bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em khuyến cáo: Sản phụ không nên ăn canh gà mái hầm quá sớm, bởi vì ăn canh gà quá sớm sau sinh sẽ làm cho bà mẹ ít sữa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ngừng sữa, mất nguồn sữa mẹ.

Dân gian cho rằng, ăn canh gà mái hầm sau khi sinh có thể bồi bổ cơ thể người mẹ và kích thích tiết sữa cho con. Tuy nhiên sau khi sinh, nống độ estrogen trong máu người mẹ giảm xuống thấp, lúc này cần tác động mạnh đến tuyến sữa để thúc đẩy dịch sữa bài tiết. Trong cơ thể gà mái có một loại estrogen nhất định, vì vậy, nếu bà mẹ ăn nhiều canh gà mái hầm sớm, sẽ tăng cường  estrogen trong máu, làm yếu tác dụng thúc đẩy tuyến sữa, thậm chí sữa biến mất, từ đó làm cho sữa bài tiết không đủ hoặc mất sữa.

Sau khi sinh một thời gian ngắn, khi dịch sữa bài tiết đã bình thường và đầy đủ mới nên ăn gà mái hầm.

Món gà mái hầm trong quan niệm truyền thống trên thực tế không bằng món gà trống hầm. Trong cơ thể gà trống chứa androgen có tác dụng đối đầu với estrogen, đặc biệt trong “quả kê” gà trống có lượng androgen đáng kể. Vì vậy, sau khi sinh nếu ăn con gà trống hầm, ăn cả “quả kê”, nhất định sẽ làm cho sản phụ nhiều sữa.

Ngoài ra, chất béo trong gà trống ít, không dễ gây béo phì, trẻ cũng không vì hàm lượng chất béo trong sữa mẹ quá nhiều làm cho tiêu hóa không tốt hay bị đau bụng đi ngoài.

Người mới sinh ăn canh gà hầm cũng phải hết sức chú ý. Thứ nhất, cố gắng giảm bớt chất béo trong canh, có thể lột bỏ da hoặc khi hầm canh vớt bỏ chất mỡ, bởi vì hàm lượng chất béo trong mỡ cao sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ăn uống của bà mẹ, còn làm cho đường ống tuyến sữa tắc nghẽn, không có lợi cho sữa bài tiết, ăn thường xuyên cũng gây béo phì. Thứ hai, không nên ăn quá nhiều nước canh, đặc biệt là trong vòng 1 tuần sau khi sinh, nếu không sẽ tăng thêm gánh nặng cho tim, thận, còn dễ dẫn đến ứ đọng sữa, làm cho bà bầu đau sưng ngực, thậm chí viêm tuyến sữa cấp tính.

Thứ ba, chuyên gia khuyến nghị khi ăn canh gà nên ăn cùng với cả thịt, vì dinh dưỡng chủ yếu nằm trong thịt, trong nước canh gà chỉ có một ít dinh dưỡng thôi.

theo: mecon

Leave a Reply

Or