Thực đơn giàu đồng cho thai phụ

Có những chất cơ thể cần rất ít mỗi ngày, nhưng lại là nhu cầu không thể thiếu, nhất là với các thai phụ. Bởi nếu không đáp ứng đủ sẽ gây nên thiếu hụt trong các phản ứng trao đổi chất và sự hình thành các tế bào. Đồng (Cu) cũng là một khoáng chất như thế.

Tầm quan trọng của đồng

Khoáng chất này được tìm thấy trong tất cả các mô thực – động vật, là thành phần rất cần thiết hình thành nên các tế bào hồng cầu. Vì vậy đồng rất quan trọng với thai phụ – những người có nhu cầu máu tăng gấp đôi lúc bình thường. Trong suốt thai kỳ, đồng góp phần hình thành trái tim, mạch máu, hệ thống xương và thần kinh của em bé.

Cần bao nhiêu đồng mỗi ngày

Thai phụ cần khoảng 1mg đồng/ngày. Phụ nữ đang cho con bú cần khoảng 1.3mg đồng/ngày. Chị em không cần phải bổ sung chính xác theo liều lượng mỗi ngày, mà có thể tính theo đơn vị vài ngày đến 1 tuần.

Nếu mẹ bầu có một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng với các loại hải sản, ngũ cốc (nguyên chất), rau lá xanh sẫm, các loại hạt… thì không cần thiết phải bổ sung đồng bằng vitamin. Cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng loại vitamin bổ sung để tránh tình trạng cơ thể thừa đồng.

Thực đơn giàu đồng cho mẹ bầu

Nem cua bể

Nguyên liệu

– 200g thịt cua bể, 100g thịt nạc, 1 quả trứng gà, 100g miến ngâm nở.

– 2 củ cà rốt, 1 củ su hào, 50g giá đỗ, bánh đa nem, nước mắm, tiêu, dầu ăn, hạt nêm.

– Bún, rau thơm, nước mắm chấm chua ngọt.

Ảnh minh họa: Internet

Cách làm

– Hành tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, cắt chân, xắt nhỏ.

– Thịt cua nhúng qua nước sôi, vớt ra để ráo nước. Trộn đều thịt cua, gạch cua, thịt nạc băm, hành tây, miến, giá đỗ, su hào, cà rốt, mộc nhĩ, nấm hương, trứng gà, hạt tiêu. Thêm một chút tiêu, 1 thìa súp nước mắm chấm ngon và 2 thìa cà phê hạt nêm.

– Bánh đa nem nhúng mềm, có thể thấm một chút bia để khi rán nem giòn hơn. Trải bánh đa ra, cho phần nhân vào giữa, gói vuông lại.

– Bắc chảo dầu cho sôi, thả nem vào rán vàng đều là được. Vớt nem ra giấy thấm dầu. Dùng với bún tươi, rau thơm và nước mắm chấm chua ngọt.

Hàu nướng phô mai

Nguyên liệu

– 1kg hàu sữa (khoảng 3 con), 1 củ hành tây to, 1 miếng bơ nhỏ.

– Lạc rang chín, bóc vỏ, đập dập. Phô mai cheddar hoặc mozzarella.

Ảnh minh họa: Internet

Cách làm

– Hàu cọ sạch, tách đôi, bỏ một bên vỏ.

– Hành tây xắt nhỏ, xào sơ với bơ, thêm chút gia vị.

– Phô mai bào nhỏ hoặc cắt vụn.

– Để hàu ngửa trên khay, xúc hành tây vừa xào vào trong lòng hàu, rắc lạc lên trên, xếp phô mai đẵ cắt nhỏ phủ kín trên cùng.

– Cho khay hàu vào lò nướng 200˚C khoảng 15 phút đến khi phomai chảy mềm và chuyển màu vàng, dậy mùi thơm là được.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or