Thực đơn cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng là bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Để khắc phục chứng biếng ăn và tình trạng suy dinh dưỡng, chúng ta cần lên cho bé một chế độ ăn uống đặc biệt.

thuc don cho tre bieng suy dinh duong

Một vài gợi ý về chế độ ăn và cách nấu ăn cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng:

– Tăng lượng dầu mỡ trong khẩu phần ăn của trẻ.

– Chỉ băm nhỏ và nấu mềm thức ăn cho trẻ chứ không xay nhuyễn vì dinh dưỡng trong đồ ăn sẽ bị giảm hoặc mất hết.

– Cho trẻ ăn đặc vừa phải: nhiều mẹ cố tình nấu cháo thật đặc rồi ép con ăn với quan niệm chỉ cần ăn ít những vẫn chắc dạ. Tuy nhiên làm thế bé sẽ rất khó nuốt, với trẻ đã mắc chứng biếng ăn sẵn sẽ càng chống đối, biếng ăn hơn.

– Tăng bữa ăn cho trẻ: có thể cho trẻ ăn 5-6 bữa/ngày thay vì chỉ cho trẻ ăn 3 bữa. Ngoài các bữa chính, trước khi đi ngủ, các mẹ cũng có thể cho trẻ ăn thêm một bữa tối phụ sau khi ăn bữa chính bằng cách cho trẻ uống nửa ly sữa hoặc nửa cốc sữa chua hoặc nửa quả chuối…

Sau đây là 4 món ăn giúp trẻ tăng cân, khắc phục tình tráng biếng ăn, suy dinh dưỡng:

1. Cháo ếch:

Ếch 1 con (150 – 200g), cà rốt 50g, gạo 50g, mắm muối vừa đủ. Ếch làm thịt bỏ đầu và nội tạng, bỏ bàn chân, ướp mắm muối trong 20 phút. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch mài thành bột. Cho gạo và ếch vào ninh nhừ thành cháo, trước khi ăn cho cà rốt vào quấy đều, cháo sôi lại là được.

Cho trẻ ăn ngày 1 lần, cần ăn liền 5 – 10 ngày.

thuc don cho tre bieng suy dinh duong
Thực đơn cho trẻ biếng ăn

2. Cháo chim cút:

Chim cút 1 con (250 – 300g), gạo nếp 30g, gạo tẻ 50g, vỏ quýt khô 30g, mắm muối vừa đủ. Chim cút làm sạch (bỏ ruột, phổi, phần đầu từ mắt trở lên, chân), ướp mắm muối trong 20 phút. Vỏ quýt tán thành bột cho vào bụng chim cút, cùng gạo tẻ, gạo nếp nước vừa đủ ninh thành cháo.

Cho trẻ ăn ngày 1 lần, cần ăn liền 5 – 10 ngày.

thuc don cho tre bieng suy dinh duong

3. Cá quả hấp:

Cá quả 1 con (khoảng 250g), tỏi 2 tép vừa, bột gia vị vừa đủ. Cá quả làm sạch bỏ ruột, khía trên mình cá 2 – 3 nhát. Tỏi giã nhỏ cùng bột ngọt, bột gia vị ướp cá, sau 20 phút đem hấp cách thuỷ, khi chín cho trẻ ăn.

Khi ăn gỡ lấy thịt cá nạc và nước, ngày ăn 1 lần, cần ăn liền 5 – 10 ngày.

thuc don cho tre bieng suy dinh duong

4. Gan gà hấp:

Gan gà 150g, phục linh 10g, bột gia vị vừa đủ. Phục linh tán thành bột. Gan gà rửa sạch thái vừa miếng ướp gia vị. Trộn bột phục linh với gan gà cho đều hấp cách thuỷ, khi chín cho trẻ ăn ngày 1 lần lúc đói, cần ăn liền 5 – 10 ngày. Có thể thay gan gà bằng gan lợn.

thuc don cho tre bieng suy dinh duong

Xem thêm bài viết Cách nấu 8 món cháo giàu dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn5 cách nấu cháo làm con suy dinh dưỡng

Theo Yeutretho

Leave a Reply

Or