Thời gian biểu giúp bố mẹ bận mấy cũng có thời gian cho con

Sau 20h30, lúc con đã ngủ, bố mẹ có thể thoải mái giải quyết việc riêng tư mà không ảnh hưởng đến con.

Hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, còn là “tổng đài biết tuốt” của các bậc phụ huynh mỗi khi gặp khó khăn đều tìm đến. Nhiều lần, cô được nghe bố mẹ chia sẻ rằng, do bận rộn công việc, họ không có nhiều thời gian để dạy con nên đành chịu để con không biết gì. Tuy nhiên, theo cô, “mọi việc không quá khó khăn nếu các bố mẹ chịu lập thời gian biểu làm việc cùng con và thực hành nghiêm chỉnh”.

Lấy mốc thời gian từ lúc trẻ học mầm non, cô gợi ý thời gian biểu sơ lược để phụ huynh tham khảo và áp dụng. Bài viết được chia sẻ trên trang cá nhân của cô nhận được nhiều sự quan tâm.

1. Thời gian buổi sáng các ngày trong tuần

– 6h: Cha mẹ thức dậy, chuẩn bị bữa sáng (gia đình ăn sáng ngoài hàng thì không cần mục này), giặt giũ quần áo, phơi phóng; Bật đèn sáng vừa phải, cứ dọn dẹp lanh canh cho con nghe thấy, không cần quá giữ trật tự.

– 6h30: Mở thêm các loại đèn, bật nhạc nhẹ và tăng dần hoặc loạch xoạch đi lại trong nhà với mục đích gây tiếng động để con dậy. Nếu con đã dậy thành nếp thì lúc này dậy dễ dàng rồi. Bố mẹ nhớ rủ con cùng dọn chăn chiếu.

– 6h30 – 6h50: Tập thể dục một chút. Ban đầu, bạn rủ con tập theo kiểu: vươn vai, vặn vẹo ngón tay, sau đó thì sẽ đến động tác mạnh hơn và cuối cùng là nhảy. Nếu cùng nhau nhảy tít mù trên giường, trẻ sẽ vô cùng hào hứng và vui tươi để bắt đầu một ngày mới.

– 6h50: Cùng con rửa mặt, đánh răng. Cha mẹ rủ con đi đánh răng, rửa mặt nhưng mỗi người một góc và tự lo cho mình. Bọn trẻ thích như thế, không muốn bố mẹ rửa cho chúng hay quát tháo chúng làm.

– 7h: Thay quần áo. Bây giờ, bố mẹ và con đã tỉnh táo lắm rồi nên mỗi người lại tự mặc quần áo cho mình. Khi cùng nhau làm, con sẽ thấy rất thích thú. Vì thế, cha mẹ hãy rủ con thực hiện thay vì làm hộ. Nếu thi xem ai mặc nhanh, mặc đẹp hơn thì càng tốt, trẻ con sẽ thích thú lắm và tham gia nhiệt tình.ho con thời gian biểu một ngày khi nuôi con nh

– 7h5: Có thể ra đường nếu ăn sáng ở ngoài, còn không thì đây là lúc thích hợp để ăn sáng vì con cũng đã dậy được hơn nửa tiếng rồi. Khi ăn uống, cả nhà tập trung, không xem tivi, máy tính, điện thoại. Việc ai người ấy ăn, con ăn được bao nhiêu là việc của con. Sau khi con kết thúc bữa ăn, nếu con thuộc loại biếng ăn, cha mẹ cho con uống một chén sữa nhỏ.

thoi-gian-bieu-giup-bo-me-ban-may-cung-co-thoi-gian-cho-con

Con sẽ học được nhiều điều từ trong căn bếp gia đình.

2. Thời gian buổi chiều tối các ngày trong tuần

– 17h-17h30 hoặc 18h: Cả gia đình cùng nhau làm cơm tối, cha mẹ cho con nhặt rau, nhặt sạn ở gạo, lấy rổ rá, lau bàn… Được cùng làm việc với cha mẹ là điều trẻ thích thú vô cùng vì thấy mình đã lớn. Cha mẹ cho con làm sớm, con sẽ quen dần và không khóc lóc mè nheo.

– 18h-18h30: Bố mẹ cho con ăn cùng cả nhà, tự xúc bát của mình vì ở tuổi này, con đã có thể làm tốt rồi. Bố mẹ đừng quên mời ông bà, mời con ăn cơm. Nếu ông bà vui vẻ hợp tác, bố mẹ nhắc ông bà mời con ăn nữa. Cách này sẽ giúp con nhanh chóng xây dựng được thói quen mời ăn rất ngoan.

Ăn xong, cả nhà ngồi thư giãn nói chuyện với nhau chừng 30 phút. Trong suốt thời gian ăn và thư giãn, tuyệt đối tránh sử dụng điện thoại, máy tính bảng và tivi. Thời gian này là lúc thuận tiện để chuyện trò tâm sự với con, để làm bạn với con. Những câu chuyện nhỏ của con kể lúc học ở trường, các câu chuyện hài hước của con… cũng sẽ làm cả gia đình vui tươi, thoải mái.

– 19h: Con có thể giúp bố hoặc bà rút quần áo xuống và gấp lại, cất vào tủ. Trong thời gian đó, mẹ dọn dẹp rửa bát. Nếu nhà neo người hoặc bố chưa về, con có thể giúp mẹ dọn rửa. Sau đó, hai mẹ con cùng gấp quần áo.

– 19h30-20h30: Con học chơi xếp hình, vẽ tranh, đọc sách… Trong khi đó, mẹ bật nhạc cho con nghe. Đây là thời điểm con học hành tập trung, cha mẹ không làm phiền nếu không có việc gì quá quan trọng. Một tuần 3 buổi tối, cha mẹ cho con ra khu phố để đi xe đạp, trượt patin hay chơi một món thể thao nào đó. Trò chơi với cát rất phù hợp để con vừa chơi vừa học kỹ năng.

– 20h30: Con dọn dẹp đồ chơi, bút màu, sách vở, chuẩn bị lấy chăn màn ra. Sau khi con đã đánh răng, rửa mặt, cha mẹ nên cho con nằm xuống nghe đọc truyện. Nếu đọc trong tiếng nhạc không lời bật nho nhỏ, êm ái, giọng đọc của mẹ nhẹ nhàng thì con dễ đi vào giấc ngủ hơn.

– Sau khi con đã ngủ, bố mẹ có thể giải quyết công việc riêng tư hoặc hoàn thành phần việc còn dang dở.

thoi-gian-bieu-giup-bo-me-ban-may-cung-co-thoi-gian-cho-con-1

Khi chơi cùng con, cha mẹ hãy cứ như một “đứa trẻ”.

3. Thời gian ngày nghỉ cuối tuần

Thời gian này tương đối “vô tư”, cha mẹ chỉ cần nhớ là nếu con chưa được đi chơi thể thao, thăm bảo tàng, công viên, chơi cát… thì lúc này cần đền bù cho con. Cha mẹ bố trí thời gian hợp lý một chút là vừa có thể nghỉ ngơi, thư giãn mà con vẫn học hỏi được rất nhiều.

Thời gian biểu này thay đổi một chút cho từng gia đình theo lịch công tác của cha mẹ nhưng đảm bảo con được tham gia các phần việc. Như vậy, con sẽ học được đầy đủ và càng lớn, con càng khéo léo, đỡ đần cha mẹ. Kỹ năng sống của con cũng tốt dần theo thời gian – đây là tài sản quý báu để con trưởng thành.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or