Thời điểm “vàng” dạy trẻ về tài chính

Giáo dục tài chính để bé biết cách chi tiêu, cách dùng tiền đẻ ra tiền, sử dụng tiền một cách chính đáng không phải ngày một ngày hai là thành công. Qúa trình này phải mất một khoản thời gian dài và cần sự bồi dưỡng, giảng dạy từ cha mẹ. Vậy thời điểm “vàng” dạy trẻ về tài chính là khi nào? Câu trả lời là càng sớm càng tốt, ngay từ khi trẻ bắt đầu biết đến tiền.

Vì sao trẻ nhỏ cần được giáo dục tài chính? 

Trẻ con khi mới lớn lên đều thấy cha mẹ mình dùng tiền để mua được những đồ dùng cần thiết, mua những bộ quần áo xinh đẹp hay đồ chơi cho chúng. Trẻ nhìn thấy tiền được lấy từ trong túi, rút từ những máy ATM hoặc dùng thẻ ghi nợ để chi trả. Tiền luôn luôn có sẵn và không cần làm gì cũng có, lối suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức, tính cách cũng như hành động của trẻ.

“Miệng ăn núi lở” cho dù cả đời bạn vất vả làm ăn để dành dụm cho con cái nhưng nếu thiếu đi sự giáo dục tài chính thì số tài sản để lại cũng sẽ bị tiêu tan. Đây chính là là trách nhiệm của mỗi người làm cha làm mẹ.

Giáo dục tài chính cho con

Thời điểm để bắt đầu giáo dục tài chính phụ thuộc vào độ tuổi mà bố mẹ bắt đầu cho con tiếp xúc với tiền bạc

Mỗi thời điểm nên có cách giáo dục tài chính khác nhau

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của bé mà cha mẹ hãy chỉ dạy cho bé về tài chính một cách hợp lý. Không bắt ép hay hối thúc trẻ phải làm cái này cái kia mà phải để trẻ tự học hỏi, tự khám phá có như vậy trẻ mới thấy thoải mái và thích thú hơn.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, bước đầu tiên bạn hãy hướng dẫn cho bé làm các công việc nhỏ trong nhà như tự dọn dẹp phòng, đồ chơi, thu gom rác…và sẽ nhận mức thù lao xứng đáng. Việc làm này vừa giúp trẻ rèn luyện được năng lực vừa giúp trẻ biết cách lao động chân chính.

Đến khi lớn hơn có thể để trẻ làm thêm việc ở bên ngoài. Giúp trẻ tìm hiểu về những cách làm ăn khác nhau như đầu tư cổ phiếu, mua trái phiếu, gởi tiền tiết kiệm trong ngân hàng để sinh lời hoặc có thể buôn bán nhỏ kiếm thêm thu nhập.

Trong quá trình trẻ làm việc cha mẹ nên bên cạnh để động viên, giúp trẻ khi khó khăn, khuyến khích tăng thêm động lực và tạo bầu không khí vui vẻ. Sau đó hãy bàn bạc cùng với trẻ về số tiền có được nên sử dụng vào mục đích gì.

Những bí quyết hữu hiệu để dạy con về tài chính

-Sử dụng ví dụ cụ thể: Không có cách nào hiệu quả để giáo dục tài chính hơn việc cho con những ví dụ thực tế từ chính cách chi tiêu của bạ. Hãy cho bé cùng đi mua sắm, xem cách bạn tính toán việc phải mua gì và không mua gì, cho con xem hóa đơn chi tiêu hàng tuần, ngay cả khi bạn có ghi những khoản nợ trong đó.

-Biết cách nói “không” khi cần thiết: Nếu bạn đáp ứng mọi yêu cầu mua sắm của trẻ, dù cho đó chỉ là vài bịch snack, thì con sẽ hiểu lầm rằng mình không cần nỗ lực gì cả, bố mẹ sẽ cho con mọi thứ và không ngừng đòi hỏi. Trên thực tế, ngân sách của ai cũng có giới hạn và có những thứ trẻ phải tự có được bằng chính đôi bàn tay của mình.

-Khuyến khích con tiết kiệm: Nếu bé yêu có những khoản tiền thưởng, tiền tiêu vặt dư ra, bạn đừng quên khuyến khích con thiết lập một tài khoản tiết kiệm. Đó có thể đơn giản là heo đất, hay phức tạp hơn, một tài khoản ATM. Đây là một cách hay để bé hình thành thói quen tiết kiệm và tích lũy.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or