Theo chân bà bầu đến lớp học tiền sản

Lần đầu làm bố mẹ, bạn không khỏi lo lắng, bồn chồn. Nếu thấy kiến thức của mình về mang thai, sinh nở, nuôi dạy con còn quá ít ỏi vậy tại sao bạn không thử tham gia một lớp học tiền sản.

1. Lớp học tiền sản là gì?

Lớp học tiền sản” là cụm từ thường được những ông bố, bà mẹ trẻ nhắc đến trong thời gian vài năm trở lại đây. Đúng như tên gọi của nó, đây là một lớp học dạy cho các ông bố, bà mẹ những kiến thức, kỹ năng, những điều cơ bản cần biết về quá trình mang thai, sinh nở và chăm sóc, nuôi dạy trẻ sau này.

2. Ai có thể tham gia lớp học tiền sản?

Nhiều người cho rằng lớp học tiền sản chỉ dành cho cho phụ nữ, bà bầu hoặc các mẹ đang nuôi con. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều lớp học dành cho các đối tượng khác như những ông bố, những người chăm sóc và đỡ đần các mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở: bà nội, bà ngoại thậm chí cả người giúp việc.

Theo chân  bà bầu đến lớp học tiền sản

Quá trình mang thai, sinh nở và nuôi dạy trẻ không hề đơn giản. Một mình các mẹ khó có thể đảm đương tốt nếu không có sự trợ giúp, chia sẻ từ chồng hay những người thân xung quanh. Để có được kiến thức và kỹ năng cơ bản chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thì chồng hoặc người thân của thai phụ có thể tham gia các lớp học tiền sản dành riêng cho mình.

3. Học được gì từ lớp học tiền sản?

Tham gia lớp học tiền sản không phải là một cuộc thăm thú, dạo chơi mà bạn cần xác định sẽ thu nhận được những kiến thức và kỹ năng thật sự hữu ích. Bởi chính những kiến thức này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình mang thai, sinh con và nuôi dạy con sau này. Những vấn đề cơ bản bạn cần nắm được khi học lớp này:

Theo chân  bà bầu đến lớp học tiền sản 3

Chuẩn bị cho việc sinh nở: bạn sẽ được hướng dẫn những bài tập để giữ vóc dáng tốt nhất cho việc sinh con, tránh tăng cân quá nhiều trong thai kỳ, kỹ thuật thở. Chồng hoặc người thân của bạn thì được cung cấp một số động tác massage giúp bà bầu thư giãn, giảm đau khi chuyển dạ,…

Quá trình chuyển dạ và sinh nở: bạn sẽ được cung cấp thông tin về quá trình chuyển dạ, sinh con, những biện pháp can thiệp khi sinh, thay đổi về tâm sinh lý trong suốt quá trình mang thai và sau sinh.

Kiểm soát quá trình chuyển dạ và sinh nở: bạn sẽ được hướng dẫn những tư thế sinh, cách hít thở, rặn đẻ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh: khuyến khích bạn tưởng tượng những thay đổi của cuộc sống sau khi bé chào đời, những kinh nghiệm quý báu về chuẩn bị đồ đạc cho bé trước sinh, cách tắm rửa, chăm sóc, chế độ dinh dưỡng,… cho bé sau khi chào đời.

Ngoài ra, bạn còn học hỏi được vô số kinh nghiệm từ những phụ nữ đã và đang mang thai, làm mẹ khác. Đây sẽ là kho kinh nghiệm thực tế quý giá không dễ gì có được, nhiều khi còn thiết thực hơn các kiến thức sách vở. Tham gia lớp học tiền sản, bà bầu dễ tìm được những người có thể chia sẻ tâm tư, thắc mắc, lo lắng của mình, từ đó hạn chế tình trạng trầm cảm khi mang thai.

4. Lớp học tiền sản ở đâu?

Hiện nay, các lớp học tiền sản được mở ra khá nhiều nhưng bố mẹ cũng lưu ý nên chọn những địa chỉ uy tín để tham gia. Thông thường, các lớp học tiền sản thường được tổ chức bởi các bệnh viện, trung tâm y tế có chuyên khoa sản, các tổ chức chăm sóc sức khỏe sinh sản, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chăm sóc mẹ và bé.

Leave a Reply

Or