Những lưu ý khi bà bầu làm việc với máy tính

Tia bức xạ của máy vi tính có thể có những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi nhưng công việc cần giải quyết khiến thai phụ không thể tránh khỏi được việc phải tiếp xúc thường xuyên với máy vi tính. Vậy thai phụ cần làm gì để ngăn chặn tốt nhất những tổn hại mà máy vi tính có thể gây ra với thai nhi? 

1. Thai phụ mỗi tuần sử dụng máy tính không nên quá 20 tiếng

Qua điều tra ở nước Mỹ phát hiện, tỷ lệ sảy thai của thai phụ sử dụng máy vi tính quá 20 tiếng cao hơn những thai phụ không sử dụng máy vi tính là 20%. Điều tra ở Canada cho thấy, mỗi tuần phụ nữ sử dụng máy vi tính quá 15 tiếng thì tỷ lệ sảy thai tự nhiên là 9.4%, thai phụ làm việc với máy vi tính dưới 15 tiếng thì tỉ lệ này giảm còn 8.4%. Nhiều dự đoán cho rằng do thời gian dài ngồi trước máy vi tính sẽ làm huyết dịch khoang chậu bị ứ đọng gây ra hiện tượng sảy thai.

2. Chú ý kết hợp lao động nghỉ ngơi

Thời gian dài làm việc với máy tính có thể làm cho khớp xương ngón tay, cổ tay, hai vai, phần cổ bị đau nhức, vì thế những người mẹ khi làm việc khoảng 1 tiếng nên nghỉ ngơi 10 phút hoặc thực hiện một số động tác nhẹ nhàng.

129_159_1361770390_12_cach-dung-may-tinh-anh-huong-den-thai-nhi-550x365

3. Cần chú ý vệ sinh mắt

Khoảng cách mắt và màn hình khoảng trên 50 cm là thích hợp nhất, tốt nhất nên điều chỉnh góc độ từ mắt tới máy tính là 20 độ C. Khi làm việc nên xoa một ít dầu dưỡng da chống tia bức xạ cho phần mặt và hai tay.

Mỗi phút nháy mắt ít hơn 5 lần có thể làm mắt khô. Khi làm việc với máy tính, số lần nháy mắt chỉ bằng 1/3 bình thường, mắt sẽ khô vì độ ẩm giảm đi nhiều. Do đó, nên nhớ nháy mắt khi làm việc với máy tính và cách một tiếng nên nghỉ ngơi mắt một lần.

4. Ăn nhiều rau và hoa quả

Những người mang thai khi làm việc nhiều với máy tính nên ăn nhiều hoa quả và rau tươi. Đồng thời nên tăng cường hấp thụ vitamin A, B1, C, E.

Để phòng chống khô võng mạc, khô tuyến mắt, thị lực giảm, sản phụ khi mang thai nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A như chế phẩm từ đậu nành, sữa bò, óc chó, bắp cải, cà chua, rau muống và hoa quả tươi. Vitamin C có thể phòng chống oxy hóa tế bào. Tác dụng chủ yếu của vitamin E là giảm nồng độ cholesterol, giảm độc thải trong cơ thể, phòng chống bệnh mắt đục thủy tinh. Thành phần vitamin B1 có thể tăng cường dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, làm giảm trạng thái căng thẳng của thần kinh.

5. Ánh sáng trong phòng cần thích hợp

Không nên để phòng quá sáng hoặc quá tối, tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình để tránh gây nhiễu sáng. Phòng làm việc cần để thoáng gió.

Máy vi tính không nên đặt phía sau hoặc đối diện với cửa sổ. Tránh để tia nắng chiếu sáng trực tiếp lên màn hình vì độ sáng này sẽ làm mắt cảm thấy mệt mỏi.

6. Căn phòng đặt máy vi tính cần để thoáng gió

Trong phòng cần đặt quạt thông gió hoặc điều hóa để giảm thấp độ ẩm thấp trong phòng. Máy tính nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ để không ảnh hưởng đến các bệnh về da.

7. Tránh tiếp xúc với máy vi tính trong 4 tháng đầu mang thai

Phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian 4 tháng đầu, là thời kỳ phân hóa tế bào não ở thai nhi, thời gian này nếu bị ảnh hưởng bởi tia bức xạ, sóng từ dễ làm gen ở trí não có sự đột biến. Vì thế khuyến cáo sản phụ trong 4 tháng đầu khi mang thai nên ít lên mạng, ít dùng máy tính, máy photo.

Theo Mangthai

Leave a Reply

Or