Thai giáo qua góc nhìn của chuyên gia và người nổi tiếng

Từ chia sẻ của các chuyên gia và hot mom trong chương trình “Nuôi dạy con thông minh ứng biến”, mẹ sẽ biết thêm nhiều kiến thức và phương pháp giúp trẻ phát triển trí não.

“Nuôi dạy con thông minh ứng biến” là một trong những sự kiện về thai giáo được các bà mẹ mong đợi nhất trong thời gian tới. Tại chương trình, doanh nhân Thái Vân Linh (Shark Linh), ca sĩ Đông Nhi, VJ Thùy Minh cùng hơn 100 mẹ thông thái khác sẽ hội ngộ, trò chuyện trực tiếp cùng các chuyên gia hàng đầu về khoa học dinh dưỡng và phương pháp nuôi dạy con, hỗ trợ phát triển trí não cho bé từ trong bụng mẹ.

Chương trình có sự góp mặt của TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi Đồng 2; PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tiềm năng con người – IPD. Thông qua sự hướng dẫn của các chuyên gia trong chương trình, mẹ sẽ học hỏi nhiều kiến thức bổ ích và biết cách thực hiện các phương pháp giúp con phát triển trí não, nuôi dạy con thông minh ngay từ khi mang thai.

Yếu tố tác động đến trí thông minh của trẻ

Vài thập kỷ qua, các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh được rằng bên cạnh di truyền, các yếu tố ngoại di truyền đóng vai trò đáng kể đến sự phát triển trí não và nhận thức của trẻ.

Theo nghiên cứu tại Đại học Virginia (Mỹ) vào năm 2019, các nhà khoa học đã quan sát 101 em bé 5 tháng tuổi chơi với mẹ trong khoảng thời gian 5 phút. Sau đó, họ tiến hành nghiên cứu chuỗi ADN của các em bé nói trên ở 2 thời điểm, lúc 5 và 18 tháng tuổi. Kết quả chỉ ra rằng, có một sự gia tăng các thụ thể oxytocin ở những em bé được mẹ ôm ấp, gần gũi và nói chuyện nhiều hơn.

Oxytocin là một loại hormone của hệ thần kinh, đóng vai trò quyết định trong việc một người có thể xây dựng mối quan hệ, chăm sóc người khác cũng như phát triển các hành vi xã hội một cách dễ dàng hay không. Nghiên cứu này thêm một lần nữa khẳng định với các bà mẹ, di truyền không phải là tất cả, sự phát triển trí tuệ ở trẻ còn chịu tác động từ nhiều yếu tố khác.

phat trien tri nao,  tri thong minh cua tre anh 2
Trí não của trẻ phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Tương tự, trong nghiên cứu “Ngoại di truyền và sự phát triển của trẻ: Trải nghiệm ảnh hưởng đến bộ gien của trẻ như thế nào” của Đại học Harvard, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, não trẻ đặc biệt nhạy cảm với những tác động từ yếu tố “ngoại di truyền”. Chính những trải nghiệm đầu đời như lần đầu tiên trẻ cùng mẹ chạm tay vào cát, quan sát mưa rơi, lắng nghe tiếng chim hót… là những thời điểm quan trọng để trẻ xây dựng năng lực sức khỏe, kỹ năng và khả năng thích ứng trong tương lai. Đó là lý do tại sao việc mang đến các trải nghiệm, hỗ trợ và nuôi dưỡng trẻ nhỏ trong những năm đầu tiên đóng vai trò quan trọng.

Theo nghiên cứu khoa học nói trên của Đại Học Harvard, trí thông minh của một em bé được tạo thành và nuôi dưỡng từ ba yếu tố gồm di truyền, dinh dưỡng và sự yêu thương dạy dỗ của cha mẹ. Nếu mẹ khéo léo “kích hoạt” được trí não của trẻ từ khi bé còn là thai nhi, mẹ có thể nhận thấy được những kết quả tuyệt vời sau đó. Đây là giai đoạn trẻ hình thành nền tảng cho những giác quan và chức năng trọng yếu của não bộ như nghe, nhìn, ngôn ngữ, nhận thức…

phat trien tri nao,  tri thong minh cua tre anh 3
Trí thông minh của một em bé được tạo thành bởi di truyền, dinh dưỡng và sự yêu thương dạy dỗ của cha mẹ

Phương pháp khoa học giúp trẻ phát triển trí não

Tại bàn tròn “Nuôi dạy con thông minh ứng biến”, thông qua phần trò chuyện gần gũi, các chuyên gia hàng đầu về khoa học dinh dưỡng và phát triển trí não cho trẻ sẽ giúp mẹ tìm hiểu cặn kẽ và khoa học về các phương pháp nuôi dạy con khoa học.

Các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng sẽ hướng dẫn mẹ những phương pháp để cùng trẻ có những trải nghiệm đầu đời. Từ đó, mẹ có thể xây dựng một nền tảng dinh dưỡng khoa học, đầy đủ cho cả mẹ lẫn con. Bởi dinh dưỡng chính là nguồn lực cơ bản để não bộ và các mô thần kinh phát triển. Một nền tảng dinh dưỡng vững chắc giúp xây dựng 3 nền tảng quan trọng là miễn dịch, phát triển thể chất và phát triển não bộ.

phat trien tri nao,  tri thong minh cua tre anh 4
Mẹ có thể giúp bé phát triển trí não ngay từ khi còn trong bụng.

Bên cạnh dinh dưỡng cho con, mẹ còn nên chú ý đến dinh dưỡng cho bản thân. Vì để chăm sóc con tối ưu nhất, mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng hiệu quả trong thai kỳ, cũng như để nhanh chóng hồi phục trong giai đoạn sau sinh, đồng thời có được nguồn sữa chất lượng cho con.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ cần đầy đủ dưỡng chất quan trọng để phát triển trí não như DHA, vitamin E tự nhiên, lutein. Cùng với đó, những thành phần như HMO hay nucleotides với nồng độ 72 mg/l trong sữa mẹ cũng giữ vai trò quan trọng để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cũng vì điều này mà trên thế giới, nhiều nơi thường ví von “Food as fortune” (tạm dịch: Dinh dưỡng là gia tài), đây là món quà quý báu mẹ trao cho con ngay từ thuở ban sơ.

Mẹ cần thêm nhiều năng lượng và dưỡng chất trong giai đoạn mang thai để đáp ứng nhu cầu gia tăng chuyển hóa, giúp thai nhi phát triển và chuẩn bị cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Bên cạnh chế độ ăn uống, mẹ có thể bổ sung thêm 2 ly Similac Mom Eye-Q ít béo, ít ngọt mỗi ngày, giúp cung cấp thêm năng lượng và dưỡng trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Sản phẩm giúp mẹ giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, đồng thời bổ sung DHA, acid folic, cholin, lutein, vitamin E tự nhiên giúp trẻ phát triển não bộ.

phat trien tri nao,  tri thong minh cua tre anh 5
Bé năng động và hoạt bát hơn khi cùng mẹ trải nghiệm những điều mới mẻ.

Ngoài ra, Similac còn cung cấp thêm HMO giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giúp bé trở nên năng động, sẵn sàng cho việc học hỏi mọi điều từ thế giới xung quanh. Việc vui chơi năng động, trải nghiệm những lần đầu tiên thật nhiều trong năm đầu đời sẽ giúp trẻ tăng khả năng sáng tạo, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và cải thiện chỉ số EQ.

Là công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới, Abbott luôn nỗ lực ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực dinh dưỡng, đồng hành cùng các bậc cha mẹ trong suốt quá trình nuôi con. Đây cũng là lần đầu tiên, Abbott ứng dụng live chat trên ClubHouse để giúp mẹ dễ dàng kết nối với chuyên gia hàng đầu và nhận lời khuyên về khoa học dinh dưỡng.

Theo Zingnews

Leave a Reply

Or