Tập cho con từ cháo sang cơm

Cách tập cho con từ cháo sang cơm như thế nào?

Chia sẻ của mẹ haiautkna

Theo kinh nghiệm của mình thì thông thường khoảng 1 tuổi rưỡi các bé bắt đầu có xu hướng muốn ăn cơm, nhưng do lúc này răng các bé chưa đầy đủ (bé nào nhiều nhất là 16 răng) và dạ dày cũng chưa co bóp tốt nên ngay lập tức các mẹ cho con chuyển sang ăn cơm luôn rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón, đau bụng đi ngoài… Vì vậy các mẹ cần tập cho con từ từ, tuy nhiên mọi chuyện không phải dễ khi mà con thấy cơm thì cứ há miệng rất to còn thấy cháo thì quay đi (thực tế từ 2 bé nhà mình & mấy đứa cháu), vì vậy giai đoạn này cũng rất khó cho các mẹ, ở nhà mình thì mấy hôm đầu mình cứ cho con ăn một ít cơm trước (vì mới đầu bé ko ăn được nhiều đâu các mẹ đừng lo) và sau đó khoảng 1 tiếng sau bé đói trở lại thì cho ăn cháo như bình thường (để bé thấy là ko phải mình cho bé ăn cơm mà vì cơm cứng khó ăn & lúc này bé cũng đã chán cơm rồi), cứ như thế dần dần bé quen hơn bé sẽ ăn được nhiều cơm hơn giảm cháo xuống. Còn việc các mẹ lo ăn cơm thì sẽ thiếu hụt dinh dưỡng thì mình nghĩ các mẹ chứ băm thức ăn và rau nhỏ rồi đảo qua dầu ăn & nước mắm cho bé ăn cơm & cho ăn thêm canh riêng thì sẽ không bao giờ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Chúc các mẹ thành công !

***
Chia sẻ của mẹ Piggy Mickey

Cu thứ 2 nhà mình 13 tháng là đòi ăn cơm luôn rồi (vì cu cậu cũng mọc đủ răng luôn), đi học nhà trẻ một mình hắn ta ăn cơm tự xúc, nhất định không ăn cháo giống các bạn, những bé như thế này thì không nói làm gì.

Cu thứ nhất đủ mọc răng cũng sớm, tầm 16 tháng, đi nhà trẻ ăn cháo nên chiều mình cho ăn 1 bữa cơm nát, nấu cơm gia đình xong, lấy lượng cần ăn ra 1 cái xoong nấu bột, thêm nước ngập thêm 2/3 đốt ngón tay vào và đun khoảng 10p liu ziu thành cơm nát, hạt cơm mềm nhưng vẫn nguyên hạt. Nước cho thêm này em có thể cho bằng nước ninh xương hay thịt băm gì cũng đc, cầu kì thì nấu từ lúc nấu cơm đi cho ngọt cơm.

tap-an-com-cho-be-dung-cach-cac-me-nen-biet-2

Vấn đề mấu chốt là tạo đc sự hứng thú cho bé khi ăn, em cho con ngồi cùng mâm với gia đình, cho bốc ăn thức ăn, vài hạt cơm. Lúc này em sẽ biết khẩu vị của con thích ăn loại gì thì khi tập ăn cơm nát nấu loại mà bé thích ăn rồi ăn cùng cơm nát bé sẽ hợp tác và hào hứng hơn nhiều. Đôi khi cho ăn thức ăn riêng rồi chan canh ăn cơm không cũng đc. Miễn là đủ lượng chứ không nhất thiết cơm rau thịt trộn vào với nhau. Khi cho con ăn chị luôn đặt giả thiết nếu mình là bé mình có thích không thì sẽ không bị căng thẳng lắm. vì đâu phải lúc nào mình cũng ăn 1 kiểu, lúc mệt lúc khỏe, lúc vui lúc buồn cũng khác nhau mà. Chúc các mẹ bắt đầu công cuộc tập cho con ngồi chung mâm vui vẻ và đạt đc kết quả như ý nha!

***
Chia sẻ của mẹ ha.moscow

Nhà mình thì bé mới gần 12th thôi nhưng đã ăn xôi,cơm,bánh chưng ngon lành rồi. Mình làm thế này:

– Cơm nát nấu cho mấy bữa bằng nồi cơm điện->cho vào từng hộp nhỏ đủ ăn cho 1 bữa cấp đông
– Thức ăn thì mình thấy ăn trứng chưng là dễ nhất vì nó sền sệt,béo và ướt dễ nuốt: chưng 1q cà chua cho nát với dầu ăn sau đó đập trứng vào đánh nhuyễn đun chín rồi đổ vào bát cơm nát xúc cho bé ăn.
– Thịt thì xay cho thêm nước và chút nước mắm vào đun sôi rồi cho rau băm vào đun 7′,cho thêm ít dầu ăn vào.
– Cá, tôm, lươn cũng tuơng tự miễn sao cho thức ăn trơn, mềm là ko lo bé bị ọe.
– Có thể thêm bột sắn vào cho hỗn hợp thức ăn ko bị rời rạc bé dễ ăn hơn.

Mình thì ko trộn thức ăn với cơm vì thấy nó giống cháo. Mình đổ thức ăn vào cạnh bát,khi nào đút cho bé thì lấy 1 chút cơm thêm 1 chút thức ăn lên trên thìa. Chúc bé mau ăn chóng lớn

***
Chia sẻ của mẹ meomunmm

Mình thì ko quan trọng lắm đến cân nặng của con miễn đừng quá suy dinh dưỡng, và ko được béo phì. Con mình cũng có lúc ngậm cháo, ngậm rất lâu. Chứng tỏ chán lắm rồi vì ku vẫn rất hào hứng với ăn những thứ khác ngoài cháo. Lúc đó mình thử cho con ăn xen kẽ 1 ít canh hoặc đồ mặn (thịt kho, cá chiên) của người lớn. 2 muỗng cháo, 1 muỗng đồ ăn người lớn,… thì anh chàng có vẻ hứng thú hẳn. Chịu nhai và nuốt chứ ko nuốt trọng hoặc ngậm nữa. Sau đó hắn biết rồi, õng ẹo thấy chén cháo là ư ử, thì mình chuyển sang chiêu: mình cho ngưng cháo, mình ăn chén cơm của mình, lâu lâu bón 1 2 muỗng cơm có chan ít canh hoặc ít đồ mặn, rồi lén đút vào mấy muỗng cháo…cũng được phết.

Mình vẫn tập ăn cơm xen kẽ cho vui chứ mình chưa chuyển hẳn sang vì hắn mới 8 cái răng chưa có răng hàm, tiền hàm. mà mình cũng ko nấu riêng theo kiểu Nhật được vì lích kích quá bà ngoại ko làm nổi (bà nấu chính ngày trong tuần).

Bà ngoại ở nhà có nhiều việc nên dễ nhất là bật quảng cáo cho nhanh. Nên bà cứ hay bảo bà đút mấy phút còn má mày lâu quá, cháu õng ẹo. Mấy lại cháo nó thích ăn còn ấm nóng má mày để nguội ngắt sao chịu ăn….

Mình ko đút nước cho uống để giúp ku nuốt trọng vì theo quan sát đứa bạn cho con ăn làm vậy bé dễ no nước và làm riết thì quen càng lúc phần cháo chịu ăn càng khó.

Phần uống sữa: nếu con bạn là đứa chịu ăn uống thì có thể bé đã chán vị sữa đang uống, nếu ko phải vì biếng ăn sinh lý. Con mình cũng có giai đoạn ngán sữa quá lúc 11-12 tháng, qua gần 13 tháng mình cho ku 1 cữ sữa bột 2 cữ sữa tươi luôn. Từ lúc ấy chàng hứng thú hơn hẳn, có khi 1 lần dứt luôn 270ml sữa tươi và đến cữ sữa là tự động lấy cái bình đưa cho mẹ/bà (lúc khoảng 13 tháng). Hic, hí hửng ko lâu thì mới bị sốt viêm họng đây – bỏ ăn bỏ uống rồi.

***
Chia sẻ của mẹ purplesea

Bé nhà mình cũng hơn 20 tháng nhưng trước khi tập con ăn cơm bạn dạy con cách tự cầm bát, thìa nhé.

Ban đầu đến bữa cơm mình cho bé ngồi lên ghế, tự cầm bát, thìa, cho bé một ít cơm (lấy chỗ cơm mềm) để bé tự ăn. Bé ăn được bao nhiêu thì ăn, chủ yếu mình tập cho con thói quen cầm bát, lấy thìa xúc cơm thôi mà. Quan trọng bạn phải hướng dẫn bé cách cầm thìa và xúc ăn như thế nào, tay bé chưa khéo để xúc phát ăn ngay đâu , sẽ vung vãi lung tung, hoặc có lúc cầm thìa không được bé sẽ bốc tay luôn.

Sau một thời gian bé tay bé thạo hơn rồi, thì mình cho bé ăn rau, canh, nước tào phớ, đậu phụ (trần qua nước nóng, hoặc sốt nhẹ với cà chua)… để ý xem món gì bé thích thú, bé sẽ hào hứng ăn hơn. Ăn từng ít một, đừng nóng vội.

Khi con đã ăn cơm trắng và canh được rồi mẹ nó tập cho con ăn các món thịt: Thịt chim bồ câu (làm sạch, róc lấy thịt, thái nhỏ phi với nước mắm ngon), thịt bò (sốt với cà chua), tôm (mua loại tôm nhỏ rang thơm lên, bỏ đầu vì đầu hơi cứng bé ăn chưa quen), hải sản như cua, ghẹ bé nhà mình cũng thích ăn vã,…

Bé nhà mình giờ đã quen, đưa bát là đòi xin thức ăn và lấy thìa ngồi tự xúc. Mặc dù chỉ tự ăn được 1/3 lưng cơm nhưng rất hứng thú. Mẹ nó thử tập theo thói quen như trên xem sao nhé.

Lưu ý một chút:

Trước khi con tự ăn cơm được thì vẫn phải ăn các bữa chính như bình thường để con khỏi đói và đủ chất, cách tập cho ăn cơm như trên chỉ là phụ thôi.

Tập nhai là việc đặc biệt quan tâm nhé, có nhai được bé mới chịu ăn cơm. Để bé quen với việc tập nhai thì mẹ chịu khó cho con ăn hoa quả thái miếng, nhắc con nhai chứ đừng nuốt chửng, cho con ăn mì tôm, mì gạo, nui, bánh đa nấu, bánh canh (món này có bán từng túi nhỏ ở siêu thị ý, mẹ mang về nấu với nước + thịt xương bé cũng rất thích ăn), nhớ đừng thái quá nhỏ để lợn gợn cho bé nhai.

Vì bé chỉ tập một thói quen nào khi bé hứng thú nên mẹ nó chú ý xem con không thích ăn gì thì đừng cho con ăn thường xuyên món đấy, kể cả món bé thích thì cũng chỉ cho ăn có chừng mực và ngắt quãng, khi ăn lại bé vẫn thích thú thay vì cảm thấy ngán.

Ngoài ra các bé mà không chịu ăn cơm, hay nhè ra có thể do chưa hợp khẩu vị, hoặc vẫn còn no, hoặc ăn vặt quá nhiều. Mẹ bé thử đổi hẳn 1 bữa cháo thành bữa cơm xem sao. Bữa cháo trước ăn ít lại, cách xa ra một chút, không cho ăn vặt nữa, để đến bữa cơm thì bé thực sự đói.

Mình nghĩ chắc phải kiên trì thôi, bé nhà mình nhiều hôm ăn bún bữa sáng, mà đến trưa ăn cơm no quá, nôn ra vẫn còn bún. Chứng tỏ là bé không đói, thức ăn còn chưa tiêu hoá hết. Từ đó mình cách thời gian giữa các bữa dài ra, bé nhà mình ăn chế độ như thế này:

– Sáng ngủ dậy 7h, uống 1 cốc nước nhỏ, sau đó 15-20p thì ăn mì, bún, bánh canh, cháo (mình chưa cho ăn cơm sáng), khoảng 8h đi chơi trước khi trời nắng
– 9h-9h30 uống 200ml sữa bột, có thể cho bé ăn thêm ít đồ ăn vặt, nhưng không cho ăn nhiều.
– 12h ăn cơm, sau đó ngủ đến 2h30-3h chiều
– Dậy ăn xúc xích, pho mai, hoa quả, sữa tươi, sữa chua, váng sữa, hoặc bất kỳ đồ ăn nhẹ nào không làm ảnh hưởng đến bữa tối.
– Chiều tối có thể cho bé đi chơi, bác giúp việc thường cho con mình sang trường mẫu giáo gần nhà chơi với các bạn, hoặc ra công viên ở gần nhà chơi với các bé khác. Chơi về một lúc thì tắm.
– 7h-7h30 ăn tối, cháo hoặc cơm, sau đó có thể cho bé xuống sân dạo nửa tiếng.
– 9h-9h30 uống sữa bột 200ml, uống xong cháu sẽ nhắc mẹ đi đánh răng.
Gần đây mình mới tập cho bé đánh răng, vì giờ răng đã đủ, công với việc ăn đa dạng thức ăn nên mình nghĩ đã đến đúc tập bé thói quen này.
– 10h-10h30 đi ngủ.

Các mẹ thử thay đổi một chút chế độ của con xem như thế nào, có cải thiện gì không nhé.

***
Các mẹ bổ sung kinh nghiệm của mình nhé

( Sưu tầm và tổng hợp từ Webtretho.com)

Leave a Reply

Or