Tập cho bé tự ngủ cực hiệu quả theo 5 bước

Đảm bảo em bé của bạn sẽ tự ngủ được rất ngoan nếu bạn thực hiện 5 bước dưới đây.

Tập cho bé tự ngủ là một quá trình gồm nhiều bước. Đầu tiên là tạo thói quen ngủ, gồm có việc đọc truyện cho bé nghe. Nên cho trẻ xem những cuốn sách có chủ đề về giờ ngủ.

Bước hai. Cho bé những thứ cần thiết khi ngủ như một chiếc chăn êm ái, nhạc du dương hay một vật gì đó, để trẻ không nhất thiết phải có mặt bố, mẹ ở bên vào ban đêm.

Bước ba. Vỗ về bé và bạn có thể nằm xuống giường với bé hay đơn giản là ngồi cạnh cho tới khi con buồn ngủ. Bạn có thể tiếp tục bước này vài lần trong đêm khi dùng phương pháp “rút lui từ từ”.

Trong bước 5, tiếp tục rút lui bằng cách chuyển đi xa hơn trẻ trong khi vẫn có mặt ở trong phòng bé. Bước cuối cùng, rút lui hẳn bằng cách đơn giản hôn con, chúc bé ngủ ngon và để trẻ buồn ngủ mà không cần mẹ vỗ về.

Bên cạnh 5 bước nói trên bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho con. Đầu tiên cần giữ giường ngủ thoải mái, ấm áp. Trẻ em có nhiều giai đoạn ngủ và chuyển tiếp đồng thời thức dậy vài lần mỗi đêm. Vì thế, cần tạo một chiếc giường thoải mái giúp trẻ dễ ngủ lại khi thức giấc.

Các thói quen trước giờ đi ngủ của bé cần nhất quán và duy trì đơn giản. Thói quen tốt là cho bé ăn nhẹ hay uống sữa, tắm, đọc truyện, hôn chúc ngủ ngon trước khi đặt một vật quen thuộc với trẻ như chú gấu bông lên giường. Bạn có thể tạo lịch cho các thói quen này. Trong quá trình thực hiện, có thể có một số điều không giống như bạn mong đợi nhưng cuối cùng trẻ sẽ dần dần tuân theo.

Bạn cũng có thể giúp bé thiết lập thời khóa biểu sinh học để đưa bé lên giường đúng giờ vào mỗi tối. Để trẻ thức tới khi chúng tự buồn ngủ khiến trẻ mệt, hoóc môn gây căng thẳng như cortisol và adrenalin tăng, làm trẻ sẽ thức lâu hơn nữa.

Điều tiết giấc ngủ ngắn ban ngày có thể giúp trẻ ngủ tốt hơn vào ban đêm. Trẻ tuổi chập chững cần ngủ ban ngày khoảng 1-2 tiếng trong tổng 12-14 tiếng cả ngày lẫn đêm. Bạn có thể cho con ngủ 2 giấc ngắn thay vì chỉ một giấc, tùy thuộc vào việc bé ngủ bao nhiêu giờ trong ngày để phân chia. Đừng để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày vì điều này sẽ làm giảm lượng thời gian bé ngủ buổi đêm.

Theo kienthuc

Leave a Reply

Or