Tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè và hướng khắc phục

Tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè? Khi biết nguyên nhân, mẹ sẽ hiểu phía sau tiếng khò khè là rất nhiều thiệt thòi mà một em bé sinh mổ phải chịu đựng.

Tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè mẹ đã biết chưa?

Sinh mổ chưa bao giờ là một sự may mắn vì nó luôn chứa đựng nhiều nguy hiểm khó lường. Tuy nhiên, đã từng có không ít chị em vì muốn chọn giờ sinh đẹp cho con hoặc sợ đẻ thường đau nên đã tìm cách để được sinh mổ.

Dĩ nhiên, nhiều bác sĩ không đồng tình với điều này vì họ biết sinh mổ tiềm ẩn nhiều rủi ro cả dài hạn lẫn ngắn hạn đối với mẹ và bé. Đặc biệt với trẻ sơ sinh, đẻ mổ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường tuýp 1, viêm hô hấp, hen suyễn, dị ứng… Đáng nói, sinh mổ có thể khiến trẻ ra đời với xuất phát điểm thấp về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Điều này cũng lý giải phần nào nguyên nhân tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè.

Tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè?

Có 2 nguyên nhân chính liên quan đến việc tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè.

1. Phổi còn sót lại dịch ối

Đa số em bé mới sinh mổ bị khò khè. Vậy tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè?

Ở trẻ sinh thường, khi chui qua ống sinh ở ngả âm đạo của mẹ, bé buộc phải ép ngực khiến nước ối trong phổi được ép ra hết. Đồng thời, khi bé khóc sẽ kích thích phổi bắt đầu làm việc cũng như giúp tống sạch nước ối còn sót lại trong đường hô hấp của bé.

Trái lại ở trẻ sinh mổ, phổi của bé không được lực co thắt mạnh của cổ tử cung ép chặt để vắt sạch nước ối. Chính vì thế, nhiều bé còn tồn dịch phổi, dễ bị khò khè hoặc dễ mắc các bệnh về hô hấp. Theo đó, hệ hô hấp của những bé sinh mổ bao giờ cũng yếu hơn bé sinh thường.

2. Bé mắc bệnh viêm hô hấp 

Tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè? So với trẻ sinh thường, trẻ sinh mổ dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn… dẫn đến trẻ bị khò khè. Nguyên nhân là do trẻ sinh mổ có hệ miễn dịch kém hơn trẻ sinh thường rất nhiều. Nếu trẻ sinh thường chỉ cần 10 ngày để hoàn thiện hệ miễn dịch thì trẻ sinh mổ phải mất đến 6 tháng. Vậy điều gì khiến trẻ sinh mổ phải chịu thiệt thòi này?

– Nghiên cứu khoa học cho thấy 2/3 hệ miễn dịch của trẻ nằm trong đường tiêu hóa. Các vi khuẩn có lợi nằm trong đường tiêu hóa sẽ hỗ trợ cơ thể sản xuất các kháng thể chống lại bệnh tật. Nhưng trẻ sinh mổ không tiếp nhận được vi khuẩn có lợi từ âm đạo của mẹ dẫn đến lợi khuẩn chậm khu trú ở đường ruột, theo đó mà trẻ có sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh, làm mẹ lo lắng không biết tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè thường xuyên.

– Hơn nữa, sản phụ sinh thường trong quá trình chuyển dạ sẽ sản sinh ra nhiều hormone giúp củng cố hệ miễn dịch ở trẻ sinh thường. Trong khi đó, trẻ sinh mổ không nhận được các hormone này từ mẹ.

– Mặt khác, mẹ sinh mổ thường chậm ra phòng nên trẻ sinh mổ được bú mẹ chậm hơn so với trẻ sinh thường. Việc hấp thu các kháng thể trong sữa non của mẹ chậm khiến hệ miễn dịch của trẻ sinh mổ kém phát triển hơn.

Bé bị khụt khịt mũi lâu ngày phải làm sao?Bé bị khụt khịt mũi lâu ngày là chuyện khá phổ biến. Vì vậy, các mẹ không cần phải quá lo lắng vì đôi khi đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ nhỏ.

Cách khắc phục tình trạng trẻ sinh mổ khò khè

– Hiện tượng khò khè do sót dịch trong phổi ở trẻ sinh mổ sẽ tự hết, mẹ không phải quá lo lắng tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè, nhất là nếu bé vẫn ăn, ngủ và lên cân tốt.

– Trong trường hợp bé khò khè kèm theo các triệu chứng của bệnh hô hấp như ho, sốt, nôn ói, khó thở tím tái… thì mẹ nên cho bé đi khám sớm nhất có thể để bệnh không diễn tiến nguy hiểm.

– Mẹ cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, giữ cho tinh thần thoải mái để đảm bảo duy trì nguồn sữa mẹ cho bé cả về số lượng lẫn chất lượng. 

– Thường xuyên cho bé tắm nắng để cơ thể bé tổng hợp vitamin D giúp bé ngủ đủ, sâu, tránh còi xương và có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Để an toàn cho sức khỏe của bé, nơi tắm nắng không có gió lộng, thời gian tắm nắng cần tránh khung giờ từ 9-16 giờ.

– Mẹ cũng chú ý cho bé tiêm phòng đủ các mũi theo lịch tiêm chủng mở rộng lẫn các mũi tự nguyện.

Khi đã biết tại sao trẻ sinh mổ bị khò khè, mẹ sẽ có những phương hướng tốt để giúp con yêu khỏe mạnh. 

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or