Tại sao sốt liên tục sau khi tiêm văcxin

Cách đây vài tháng em trai cháu có tiêm ngừa sởi – rubella, sau đó em ấy thường bị sốt không rõ nguyên nhân và lặp lại nhiều lần.

Cháu đưa em đi khám bác sĩ đều được chẩn đoán là viêm họng, trong khi không có ho và đau họng. Xin hỏi có phải em cháu bị phản ứng với văcxin không? Gia đình cháu phải làm gì? Có phải làm xét nghiệm gì không? Xin cám ơn bác sĩ. (Nguyễn).

tai-sao-sot-lien-tuc-sau-khi-tiem-vacxin

Ảnh minh hoa: Health.

Trả lời:

Chào bạn,

Các phản ứng thông thường sau khi tiêm chủng văcxin ngừa sởi – rubella có thể bao gồm đau nhức, đỏ và sưng nơi tiêm. Tình trạng sốt nhẹ, nổi ban trông giống như bệnh sởi và bị sưng hạch ở má hoặc ở cổ có thể xảy ra khoảng từ 7 đến 12 ngày sau khi tiêm ngừa. Trẻ gái lứa tuổi thiếu niên và phụ nữ trưởng thành cũng có thể bị sưng khớp xương tạm thời.

Sau khi tiêm, hiếm khi có các phản ứng nghiêm trọng hơn như sốc phản vệ, động kinh gây nên bởi sốt (tỷ lệ khoảng 1/3.000 trẻ), xuất huyết do giảm tiểu cầu (khoảng 1/30.000 em), viêm não (khoảng một người trong số một triệu người).

Biểu hiện của em bạn sốt nhiều đợt sau tiêm ngừa, có rất ít khả năng là do tiêm ngừa gây nên. Bạn nên cho em đi khám ở bệnh viện có uy tín và tầm soát thêm các nguyên nhân gây sốt khác.

Thân ái.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Luân
Phụ trách Phòng khám Nhi – Tiêm ngừa
Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Theo vnexpress

Leave a Reply

Or