Tại sao bé uống sữa nhiều vẫn không cao đúng chuẩn

Con gái tôi 5 tuổi, cao 100cm và nặng 15kg. Cháu ăn bình thường, uống 3-4 hộp sữa mỗi ngày, không thích uống sữa bột. So với bạn bè cùng tuổi, tôi thấy cháu vẫn hơi thấp, tôi phải làm thế nào để cháu cao nhanh hơn? (Tuyết Anh, Hà Nội)

Trả lời:

Đúng là bé của bạn thiếu chiều cao và cân nặng so với tuổi (chuẩn là 109cm và 18,3kg với bé gái 5 tuổi), nhưng cân nặng của bé cân đối so với chiều cao. Mỗi tháng, nếu bé vẫn tăng cân và chiều cao phù hợp với tốc độ tăng trưởng của lứa tuổi thì cũng không đáng lo và chứng tỏ chế độ dinh dưỡng của bé cũng tạm được.

Bé uống sữa nhiều vẫn không cao đúng chuẩn
Bé cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng để cao lớn. Ảnh minh họa.

Để tốc độ tăng trưởng chiều cao tốt hơn, bạn có thể chọn cho bé những thức ăn giàu canxi hơn như cua đồng, tôm tép nhỏ ăn cả vỏ, cá nhỏ nấu mềm hay chiên giòn ăn cả xương, duy trì sữa và chế phẩm sữa đủ. Bạn đừng cho bé ăn quá nhiều đạm. Muối cũng làm hạn chế khả năng hấp thụ và sử dụng canxi của cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến chiều cao. Ngoài ra, bạn có thể cho bé uống thêm các loại men vi sinh có chứa thành phần sữa non có lợi cho việc phát triển chiều cao của con trẻ. Bạn cũng nên chú ý cho trẻ vận động ngoài trời, các bài tập hợp lý và phù hợp với lứa tuổi; ngủ ngon và đủ giấc cũng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu

Leave a Reply

Or