Sữa non giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa nóng

Thời tiết nắng nóng, oi bức là điều kiện thuận lợi cho các loại virus bùng phát, tấn công và gây bệnh cho con người, đặc biệt là trẻ em vì sức đề kháng của trẻ còn yếu.

Những bệnh lý thường gặp trong mùa hè là bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn; bệnh đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản; một số bệnh ngoài da như rôm sảy, và các bệnh thủy đậu, bệnh tay chân miệng. Các căn bệnh này khiến cơ thể của trẻ yếu đi và sụt cân rất nhanh.

Theo thống kê mới nhất của BV Nhi đồng I và II, tính từ đầu tháng 3/2014 đến nay, các bệnh tiêu chảy, viêm phổi, tay chân miệng… ở trẻ nhỏ đều tăng so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, đáng chú ý nhất là bệnh viêm phổi, số ca nhập viện từ đầu tháng 3 đến nay tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013 và đã xuất hiện trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh này.

Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa các căn bệnh mùa nóng cho trẻ bằng một số phương pháp đơn giản như:

Thứ nhất, giữ gìn vệ sinh ăn uống bằng cách rửa tay trước khi ăn, cho trẻ ăn chín, uống nước đun sôi để nguội. Nên ăn ngay sau khi chế biến. Không nên cho trẻ nhỏ ăn thức ăn còn thừa. Hạn chế ăn uống ngoài đường vì không đảm bảo vệ sinh.
Sữa non giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa nóng 1

Thứ hai, cần giữ cho cơ thể trẻ mát mẻ bằng cách cung cấp đủ nước (nước chín, sữa, nước trái cây…). Hạn chế các loại thức uống có đường. Cho trẻ uống nước ngay cả khi trẻ không đòi và không cảm thấy khát. Thông thoáng không khí trong nhà, nơi trẻ chơi và ngủ nhưng không sử dụng quạt máy thổi trực tiếp vào người trẻ.

Thứ ba, tránh thường xuyên chở trẻ ra ngoài trên xe gắn máy để “hóng gió” vì trẻ sẽ hít nhiều bụi bặm dễ gây viêm hô hấp. Vui chơi, tập luyện thể lực và ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và phòng ngừa được bệnh tật.

Cuối cùng và cũng là điều rất quan trọng, đó là tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách đa dạng hóa chế độ ăn uống, đặc biệt là cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, các loại vitamin và khoáng chất.

Khả năng miễn dịch ở trẻ mới sinh chỉ là tạm thời và bắt đầu giảm sau vài tuần hay vài tháng đầu tiên. Sữa mẹ cũng chứa các kháng thể đồng nghĩa với em bé được nuôi bằng sữa mẹ có khả năng miễn dịch thụ động lâu hơn.

Trong trường hợp trẻ không được bú sữa mẹ thì các mẹ có thể cho trẻ uống sữa non, loại sữa đặc, màu vàng được sản xuất trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh là loại sữa đặc biệt giàu kháng thể. Các nghiên cứu cho biết mỗi ngày trẻ uống 3g sữa non có tác dụng tương đương với tiêm một ống thuốc tăng sức đề kháng.

Cũng có bằng chứng từ các chuyên gia Thụy Điển thấy những bé được uống sữa non hàng ngày có sức đề kháng cao hơn 33% so với những bé khác. Chính vì vậy, các mẹ đừng quên cho con uống sữa non để phòng tránh những bệnh lý phức tạp trong mùa nóng.

AloBacsi.vn
Theo TT – Gia đình Xã hội

Leave a Reply

Or