Sau tiêm phòng, không nên tắm ngay cho trẻ

Tắm cho trẻ hàng ngày để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, nhưng có một số trường hợp tuyệt đối không nên cho trẻ tắm ngay, nếu không sẽ tổn hại đến sức khỏe. Sau khi tiêm phòng đứng hàng đầu trong số những trường hợp không nên này.

Sau khi tiêm phòng

Khi trẻ còn nhỏ phải tiêm phòng định kỳ, sau khi tiêm xong, chỗ tiêm sẽ có một cái lỗ nhỏ, nếu cái lỗ tiêm đó tiếp xúc với nguồn nước không sạch, chất bẩn sẽ len lỏi vào trong, có thể gây phản ứng như tấy đỏ, sưng, đơ cứng. Khi xuất hiện phản ứng sưng tấy rất khó phân biệt do nguyên nhân gì gây ra.

sau tiem phong, khong nen tam ngay cho tre

Ngoài ra, sau khi tiêm phòng 4-6 tiếng, trẻ sẽ có thể khóc, bực bội khó chịu, bất an, có thể bị sốt v.v… Có lúc nhiệt độ nước tắm không thích hợp hoặc trẻ bị lạnh nên gây ra phản ứng không tốt. Vì vậy để tránh gây ra hậu quả xấu cho trẻ, không nên tắm cho trẻ ngay sau khi tiêm phòng.

Khi nôn liên tục

Nếu trẻ bị nôn liên tục, tạm thời không cho trẻ tắm bởi vì khi tắm phải chuyển dịch trẻ từ chỗ này qua chỗ khác, như vậy sẽ tăng thêm nôn mửa, gây nguy hại rất lớn cho sức khỏe. Khi trẻ nôn mửa nên cho trẻ nằm yên một chỗ nghỉ ngơi, chăm sóc, hết nôn toàn toàn mới tắm.

tam cho be trong mua lanh

Sốt và sau 48 tiếng đỡ sốt

Trong thời gian trẻ sốt và đỡ sốt sau 48 tiếng không nên tắm cho trẻ vì dễ làm cho trẻ bị ớn lạnh, cảm lạnh, thậm chí gây ra co giật. Trong thời gian này tắm còn làm cho lỗ chân lông đóng lại dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao, bệnh càng nặng thêm. Có lúc lại làm huyết quản, mao mạch da toàn thân nở to, xung huyết, làm cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể trẻ cung cấp máu không đủ. Ngoài ra, sau khi sốt, sức đề kháng rất kém, nếu tắm ngay dễ bị phong hàn dẫn đến sốt tái phát hoặc sốt nặng hơn. Chính vì vậy trẻ đỡ sốt sau 48 tiếng mới cho tắm.

Khi da tổn thương

Khi da của trẻ bị tổn thương, ví dụ: lở loét, mụn nhọn, sưng phồng, bỏng rộp, vết thương bên ngoài… không nên tắm cho trẻ, bởi vì da tổn thương cục bộ có bề mặt bị rách, da của trẻ lại rất non yếu, lúc đó tắm sẽ làm cho bề mặt rách lan to ra hoặc bị ô nhiễm. Ngoài ra nếu khi tắm da trẻ tiếp xúc với nguồn nước không sạch dễ làm da tổn thương nặng thêm.

Sau khi bú sữa

Trẻ bú sữa xong không nên lập tức tắm. Sau khi bị nước nóng kích thích sẽ làm huyết quản da nở to, gây di chuyển phương hướng của huyết dịch, lượng máu về bụng giảm thấp, chức năng dạ dày đường ruột của trẻ lại chưa hoàn thiện, từ đó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, do sau khi bú sữa, dạ dày của trẻ ở trạng thái nở to, tắm ngay cũng dễ gây nôn mửa. Tốt nhất sau khi trẻ bú sữa 1-2 tiếng mới tắm cho trẻ.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or