Sau khi sinh nên kiêng gì?

Theo quan niệm của người xưa phụ nữ sau sinh cần kiêng khem rất nhiều thứ từ ăn uống đến việc đụng nước lạnh hay vận động…”Có kiêng có lành”, tuy nhiên có một số thứ đi ngược lại với tác dụng khiến cho mẹ phân vân, băn khoăn không biết sau khi sinh nên kiêng gì là đúng nhất, có khoa học nhất

Sau khi sinh ít nhất là 1 tháng mẹ mới được tắm rửa, gội đầu vì sợ bị cảm lanh; Không đánh răng, chỉ dùng nước ấm để súc miệng; Chỉ ăn cơm với các món ăn khô, cay, mặn để săn chắc ruột…Đây là những điều cần phải kiêng cữ sau sinh không tốt chút nào đối với sức khỏe của mẹ thậm chí còn ảnh hưởng đến bé. Theo đó, mẹ cần biết kiêng cữ là tốt nhưng cần phải có chọn lọc.

Kiêng cữ sau sinh

Kiêng cữ sau sinh là điều cần thiết tuy nhiên mẹ phải biết chọn lọc

Kiêng cữ sau sinh #1: Không nên tắm rửa bằng nước lạnh

Cơ thể phụ nữ sau khi sinh thường rất dễ ra mồ hôi, chưa kể đến việc trong lúc sinh mẹ phải dùng hết sức lực để rặn đẻ nên mồ hôi nhễ nhại, ướt đẫm cả quần áo. Thêm vào đó sức đề kháng lúc này của mẹ còn khá yếu, các vi khuẩn trên da thừa cơ hội sinh sôi nảy nở gây bệnh viêm da. Do đó, việc tắm rửa sau sinh là điều cần thiết tuy nhiên mẹ nên nhớ không được tắm bằng nước lạnh.

Mọi hoạt động vệ sinh cá nhân đều phải dùng bắng nước ấm, tắm thật nhanh và đặc biệt không nên ngân mình quá lâu trong bồn tắm. Đối với mẹ sinh mổ hãy đợi từ 2-3 ngày cho vết thương khô rồi mới tắm.

Kiêng cữ sau sinh #2: Ăn uống

Chế độ ăn uống của mẹ mới sinh rất quan trọng, cần bổ sung nhiều thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để giúp mẹ nhanh chóng phục hồi. Nhưng một số người lại quá kiêng khem chỉ ăn thịt nạc kho khô, kho tiêu, không ăn canh rau…Dẫn đến tình trạng mẹ bị thiếu chất, bị táo bón sau sinh ngoài ra còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Theo đó, bữa ăn của mẹ cần đầy đủ các dưỡng chất cần thiết chỉ cần tuân thủ chế độ ăn chín uống sôi, hợp vệ sinh. Tuy nhiên, nói không kiêng bất cứ thứ gì cũng không đúng và đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi sau khi sinh nên kiêng gì?

– Kiêng những gia vị có mùi nồng như hành, tỏi vì chúng sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ, khiến bé bỏ bú.

– Mẹ cần hạn chế hoặc tốt nhất không ăn thức ăn có nhiều ớt, hạt tiêu. Nếu mẹ ăn cay nhiều trong khi cho con bú có thể khiến cho bé bị táo bón, đau bụng, khó chịu…

– Đậu phộng, lúa mì, bắp, các chế phẩm từ sữa là những thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé thông qua sữa mẹ. Nếu mẹ hoặc người thân trong gia đình bị dị ứng với các thực phẩm trên thì mẹ cần phải kiêng cữ không nên ăn.

– Kiêng ăn thức ăn lạnh, các món chiên xào có nhiều dầu mỡ gây đầy bụng, khó tiêu. Không uống nước đá, nước lạnh vì sẽ khiến răng bị ê buốt.

– Trong quá trình cho con bú mẹ không nên uống các loại thức uống chứa caffein vì nó sẽ kết tụ lại một lượng nhỏ trong sữa mẹ. Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết caffein một cách nhanh chóng nên rất dễ bị kích ứng, khó ngủ, mất ngủ, cáu ghắt…

– Rượu, bia là thức uống rất có hại và ảnh hưởng mạnh đến nguồn sữa mẹ. Do đó mẹ cần kiêng cữ và tránh xa thức uống này cho dù chỉ dùng để giải trí, mẹ nhé!

Kiêng cữ sau sinh #3: Làm việc nặng, quá sức

Một tháng sau khi sinh, tử cung vẫn còn khá to và nặng bên cạnh đó các cơ, dây chằng nâng đỡ đáy chậu còn đang rất mền yếu chưa phục hồi hẳn. Theo đó, mẹ mới sinh cần kiêng cữ làm những việc nặng nhọc, tránh bưng bê khuân vác vật nặng. Nếu không kiêng cữ cẩn thận có thể bị sa tử cung ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống vợ chồng sau này.

Kiêng cữ sau sinh #4: “Chuyện ấy” quá sớm

Theo khuyến cáo của bác sĩ, phụ nữ sau sinh không nên quan hệ quá sớm, tốt nhất nên kiêng quan hệ vợ chồng khoảng từ 6-8 tuần nếu không sẽ để lại nhiều hệ lụy.

– “Yêu” sớm sau sinh khi tử cung vẫn chưa bình phục hoàn toàn có thể gây ra những vết trầy xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa.

– Khi vết khâu tầng sinh môn chưa lành hẳn, việc quan hệ sớm sau sinh còn gây cảm giác đau đớn, xuất huyết, tổn thương cơ quan sinh dục, lâu lành vết thương.

– Quan hệ sớm sau sinh còn khiến mẹ thấy mệt mỏi và căng thẳng bởi sức khỏe của mẹ chưa ổn định.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or