Sau khi sinh bao lâu bạn sẽ có kinh lại bình thường?

Bạn có cho con bú hay không, và cho bú bao lâu là những yếu tố có ảnh hưởng chính đến thời điểm bạn sẽ bắt đầu có kinh trở lại. Nhưng mỗi cơ thể phụ nữ đều khác nhau, mỗi hoàn cảnh đều khác nhau nên thật sự mà nói, không có cách nào chính xác để dự đoán được đúng ngày mà bạn tò mò.

Tuy vậy, bạn có thể tham khảo khung thời gian dưới đây để áng chừng khi mình có thể có kinh trở lại, và nếu bạn băn khoăn không biết liệu tình trạng của mình có bình thường hay không, hãy đi khám để biết chắc.

Với mẹ cho con bú

Một trong rất nhiều ích lợi của việc cho con bú đó là việc này có thể trì hoãn chu kỳ của bạn. Nếu bạn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và cho con bú liên tục, vì bạn sẽ làm việc này trong ít nhất 6 tháng nên cũng sẽ có tương đương chừng đó thời gian chưa phải lo lắng đến chuyện phải chuẩn bị băng vệ sinh (ít nhất là sau khi bạn hết sản dịch) hay những cơn khó chịu trước kỳ kinh.

Nhưng khi các cữ bú của con càng thưa hơn thì chu kỳ của bạn sẽ càng sớm trở lại. Vậy nên nếu con bạn có thể ngủ trọn đêm sớm, hoặc bạn cho con bú thêm sữa công thức thì chu kỳ sẽ trở lại sớm trước 6 tháng như dự tính.


(Ảnh: Internet)

Lưu ý: Việc cho bú tuy có thể ảnh hưởng đến kỳ kinh nhưng không có nghĩa sẽ ngừng sự rụng trứng, tức bạn hoàn toàn có thể mang thai trở lại. Và thông tin cung cấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo nói chung, vẫn có những trường hợp phụ nữ cho con bú liên tục có kinh lại chỉ sau một tháng, và có những người cho con bú sữa công thức vẫn không có lại đến nhiều tháng sau.

Với mẹ cho con bú sữa công thức

Nếu cho con bú bằng sữa công thức, bạn có thể sẽ bắt đầu có kinh lại sau khoảng 1-3 tháng sau khi sinh con. Nếu điều này không xảy ra, bạn hãy trao đổi với bác sỹ của mình để xem liệu có vấn đề gì hay không, chẳng hạn như bạn đã lại có thai, bạn bị bặt kinh thứ phát hoặc bị một vấn đề nào khác.

Nói chung

Hãy nhớ rằng cơ thể bạn sẽ rụng trứng trước khi bạn có kinh, vậy nên nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai ngay khi bắt đầu có quan hệ tình dục trở lại thì có thể bạn sẽ có thai trước khi có lại kỳ kinh đầu. Đừng nhầm lẫn tin rằng việc cho con bú là đã an toàn có thể giúp bạn tránh thai.

Và đừng hoảng hốt nếu lượng kinh bạn có lại thay đổi – nhiều hơn hoặc ít hơn so với trước khi mang thai và làm mẹ. Không chỉ vậy, chu kỳ của bạn khi mới có lại cũng có thể hơi bất thường.

Nếu chu kỳ của bạn không ổn định trở lại sau vài tháng, hoặc nếu bạn ra rất nhiều máu trong 2-3 kỳ kinh liền (mức độ nhiều ở đây đồng nghĩa với bạn phải thay băng vệ sinh sau mỗi giờ), hãy báo cho bác sỹ biết để kiểm tra xem có vấn đề gì về hormone hay tử cung của bạn hay không.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or