Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Mối nguy tiềm ẩn!

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng thường gặp và sẽ tự ổn định trở lại sau một thời gian. Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bất thường đối với sức khỏe mà mẹ sau sinh cần đặc biệt lưu ý

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt sau sinh không ổn định. Không chỉ có tháng tới sớm, tháng tới muộn, lượng máu trong chu kỳ kinh cũng nhiều ít khác thường. Mẹ sau sinh cũng có thể gặp phải tình trạng rong kinh kéo dài, hoặc ra máu nâu, máu đỏ tươi sau sinh…

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con là hiện tượng thường gặp ở mọi phụ nữ

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh

1. Thay đổi nội tiết tố

Trong khoảng thời gian mang thai và sinh con, cơ thể người mẹ có những thay đổi về nồng độ nội tiết tố, cụ thể là 2 hormone tố nữ estrogen và progesterone.

Hormone estrogen chịu trách nhiệm làm dày niêm mạc tử cung trước khi rụng trứng. Progesterone có vai trò điều chỉnh sự rụng trứng cũng như kiểm soát quá trình ra máu khi hành khinh. Theo đó, sự tăng giảm đột ngột của 2 hormone này trong thai kỳ là nguyên nhân chính gây nên rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra lượng lớn hormone prolactin làm chậm hoạt động của tuyến yến, tuyến dưới đồi, buồng trứng và ức chế sản xuất estrogen. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chu kỳ kinh nguyệt sau sinh, khiến chúng trở nên lộn xộn hơn.

2. Tâm lý mẹ căng thẳng, stress

Quá trình sinh con và nuôi con thường gây ra cho mẹ nhiều áp lực, đặc biệt đối với những ai lần đầu làm mẹ. Sự căng thẳng, lo âu, mệt mỏi kéo dài sẽ khiến cơ thể sản sinh ra hormone cortisol tác động trực tiếp vào nồng độ estrogen và progesterone. Hậu quả là chu kỳ kinh nguyệt của mẹ sẽ bị rối loạn trong một khoảng thời gian.

3. Thuốc tránh thai

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai, đặc biệt là các loại tránh thai khẩn cấp cũng là nguyên nhân làm mẹ sau sinh bị rối loạn kinh nguyệt.

2/ Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh thay đổi như thế nào?

Có kinh nguyệt trở lại sau khi sinh sớm hay muộn còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và việc có nuôi con bằng sữa mẹ không. Thông thường những mẹ cho con bú sẽ có chu kỳ đến trễ hơn so với mẹ không cho bú.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường nằm trong khoảng từ 21-35 ngày, thời gian hành kinh từ 2-7 ngày. Tuy nhiên, sau khi sinh con chu kỳ này thường sẽ không ổn định hoặc thay đổi hoàn toàn so với lúc trước khi mang thai.

Lượng máu kinh trong chu kỳ cũng sẽ khác so với trước, có mẹ ra nhiều nhưng cũng có mẹ lại ra rất ít. Tuy nhiên phần lớn phụ nữ sau sinh con thường có lượng máu kinh nhiều hơn và cũng gây đau bụng hơn. Nguyên nhân là vì thành nội mạc tử cung dày lên khiến lưu lượng kinh nguyệt cũng nhiều hơn.

3/ Nguy cơ tiềm ẩn khi bị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ hay sinh thường cũng đều là hiện tượng sinh lý bình thường, do đó mẹ cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu gặp phải một trong những trường hợp sau, mẹ cần khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

– Thời gian hành kinh kéo dài có thể từ 8-14 ngày, lượng máu ra nhiều, hình thành các cục máu đông, có màu sẫm…Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo mẹ bị tổn thương thành nội mạc tử cung, viêm cơ quan sinh sản…

– Nếu sau khi sinh 2 năm mà chu kỳ kinh vẫn chưa quay lại bình thường, mẹ rất có thể gặp phải một vài biến chứng như dính buồng tử cung hoặc ống cổ tử cung gây bế kinh, vô kinh sau sinh…

– Hiện tượng thưa kinh, có kinh 2-3 tháng một lần hoặc thậm chí từ 1-2 lần/năm là dấu hiệu của những bất thường ở buồng trứng như suy yếu buồng trứng (thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh) hay đa nang buồng trứng.

– Sau kỳ kinh đầu tiên sau sinh người mẹ bị mất kinh hoàn toàn gọi là vô kinh thứ phát. Nguyên nhân do bệnh lý ở tử cung, buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa nặng…

Trên đây là những điều cần biết về tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Hy vọng với thông tin MarryBaby chia sẻ có thể giúp mẹ san sẻ phần nào lo lắng về tình trạng kinh nguyệt rối loạn cũng như giúp mẹ biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân đúng cách.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or