Rỉ tai mẹ 16 loại thực phẩm giúp bé nhớ dai và thông minh hơn nữa nhé!

Để chuẩn bị cho bé mọi thứ tốt nhất khi vào năm học mới, ngoài sách vở, đồng phục, mẹ đừng quên bổ sung cho con những món ăn có tác dụng hỗ trợ trí não, tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ thật lâu nhé!

 

Não hoạt động liên tục ngay cả khi ngủ nha các mẹ! Nó kiểm soát mọi tư tưởng, cảm xúc và phản ứng nhanh lẹ với tất cả các phản xạ. Nó cũng là kho lưu trữ một khối lượng dữ liệu khổng lồ bao gồm cả hình ảnh, các văn bản và cả các khái niệm. Nó cũng chính là nơi xử lý hàng ngàn chức năng phức tạp từ tư duy cho đến các hoạt động sinh học như cân bằng nội tiết tố, điều hòa nhịp thở và giữ lưu lượng máu ổn định.

Chính vì vậy, nếu nói não chính là cơ quan “tham lam” nguồn năng lượng nhất trong cơ thể cũng hoàn toàn chính xác! Mặc dù não chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể nhưng nó tiêu hao hơn 20% lượng calo. Năng lượng nạp vào cơ thể trong mỗi ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng, não bộ và trí nhớ của chúng ta. Thậm chí, nó có thể cải thiện được tình trạng căng thẳng đang gia tăng.

Tuy nhiên, các mẹ nên nhớ não cũng rất kén chọn thực phẩm. Nó đòi hỏi liên tục nguồn glucose và dường như lượng glucose được đưa vào không thể đáp ứng đủ.

Điều này là do tế bào thần kinh không lưu trữ glucose như những tế bào khác trong cơ thể. Tuy nhiên, không có nghĩa là mẹ phải cho bé ăn quá nhiều đồ ăn vặt đâu nhé! Vì đường trong thức ăn vặt như bánh, kẹo không có lợi cho các tế bào thần kinh, thậm chí có thể gây thiệt hại cho não bộ và làm các nơron thần kinh “bị chết đói” á! Ngoài ra, não còn sử dụng các chất dinh dưỡng khác để hoạt động mặc dù chúng không phải là “nhiên liệu”.

Não được tạo thành từ 60% chất béo. Nếu chế độ ăn uống của bé thiếu hụt chất béo sẽ dễ dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ và làm gia tăng bệnh Alzheimer về sau. Do đó, khi chọn lựa chất béo để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bé, mẹ phải tìm nguồn chất béo lành mạnh trong các loại hạt, tảo, bơ và dừa. Những thực phẩm có chứa các axit béo omega 3 và omega 6 cũng là nguồn chất béo thiết yếu rất có lợi cho não bộ của bébên cạnh choline.

Dưới đây là những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên rất tốt cho trí não, cảm xúc và bộ nhớ của trẻ nhỏ:

bo_1

Bơ là nguồn chất béo không bão hòa đơn và các axit béo omega 3, omega 6. Nó sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến não và hỗ trợ hấp thụ các chất chống oxy hóa. Trái bơ cũng là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa rất tích cực, bao gồm vitamin E để bảo vệ cơ thể và bộ não khỏi bị tổn thương do các gốc tự do có hại gây ra. Ngoài ra, đây còn nguồn cung cấp kali và vitamin K có tác dụng bảo vệ não bộ khỏi nguy cơ đột quỵ.

Dầu dừa

Dầu dừa chứa chuỗi triglycerides trung bình mà cơ thể sử dụng để làm thành năng lượng, cung cấp glucose cho não. Nó cũng có tác dụng tăng lượng đường trong máu, ổn định huyết áp và nồng độ cholesterol. Trong khi đó, bất cứ điều gì có lợi cho tim và hệ tuần hoàn cũng có lợi cho não. Dầu dừa cũng đóng vai trò như một chất chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ.

Đậu và các loại cây họ đậu

Đậu và các loại cây họ đậu là nguồn cung cấp carbohydrate phức tạp. Những carbohydrate phức tạp cùng với chất xơ trong đậu sẽ đem lại nguồn glucose ổn định cho não bộ mà phải lo ngại các tác hại cho sức khỏe như các nguồn đường khác. Đậu và cây họ đậu cũng rất giàu folate và axit béo omega 3, những dưỡng chất rất cần thiết để cải thiện chức năng não bộ.

Quả việt quất

Việt quất chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quý giá, bảo vệ não bộ khỏi bị tổn thương và những tác hại do căng thẳng thần kinh gây ra. Các flavonoid trong quả việt quất còn cải thiện chức năng liên lạc giữa các tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung trong học tập và cải thiện tất cả các chức năng liên quan đến nhận thức bao gồm: lý luận, đưa ra quyết định, thuyết minh và tính toán. Việt quất cũng là loại quả rất lý tưởng cho các bé mắc bệnh tự kỷ.

Bông cải xanh

bo_2

Bông cải xanh là một siêu thực phẩm cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Nó rất giàu canxi, vitamin C, vitamin B, beta-carotene, sắt, chất xơ và vitamin K. Các chất dinh dưỡng này giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, giữ cho máu lưu thông tốt đến não và đào thải các kim loại nặng có thể gây tổn hại đến não.

Hạt Chia

Hạt Chia rất giàu axit béo omega 3 và cả chất xơ bao gồm dạng hòa tan và không hòa tan. Những hạt Chia nhỏ li ti này còn giúp kiểm soát não bộ một cách mạnh mẽ, tăng cường khả năng chống viêm và chứa rất nhiều chất chống oxy hóa.

Sô cô la đen

Các flavonol trong sô cô la đen giúp cải thiện chức năng lưu thông máu, từ đó cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ. Sô cô la đen cũng giúp cải thiện tâm trạng, có thể làm giảm đau và có đầy đủ các chất chống oxy hóa để ngăn ngừa các tổn thương đến não bộ.

Quả vỏ cứng hay quả hạch

Quả hạch, đặc biệt là quả óc chó và quả hạnh nhân là những loại quả rất tốt cho não bộ và hệ thần kinh. Chúng là nguồn cung cấp axit béo omega 3 và omega 6, bổ sung vitamin B6 và vitamin E. Trong đó, vitamin E đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa nhiều dạng bệnh mất trí nhớ bằng cách bảo vệ não khỏi các gốc tự do và cải thiện sức mạnh não bộ.

Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám là nguồn carbohydrate phức tạp. Chúng cũng rất giàu chất xơ để giúp cân bằng lượng đường trong máu, đồng thời cung cấp lượng đường cần thiết cho não bộ hoạt động. Ngũ cốc nguyên cám cũng đồng thời là nguồn cung cấp chất sắt để giữ cho máu được lưu thông ổn định và là nguồn vitamin B để giúp cân bằng cảm xúc.

Bắp cải đỏ/ bắp cải tím

bo_3

Bắp cải đỏ có chứa polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, rất có lợi cho não và tim. Bắp cải đỏ cũng chứa glucosinolates, hợp chất chống ung thư rất hiệu quả.

Rau bina

Rau bina có thể ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Các chất dinh dưỡng trong rau bina cũng giúp ngăn ngừa những tổn thương đến chuỗi DNA, các tế bào ung thư và sự phát triển của khối u. Đồng thời rau bina cũng làm chậm quá trình lão hóa ở não bộ và là nguồn folate, vitamin E rất dồi dào.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương và các loại hạt khác, như bí ngô đều là nguồn cung cấp protein, axit béo omega và các vitamin B. Những hạt giống này cũng chứa tryptophan, nguyên liệu giúp não bộ chuyển đổi thành serotonin để giúp trẻ chiến đấu với triệu chứng trầm cảm do căng thẳng từ việc học.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ chống lại sự mất trí nhớ và cân bằng cảm xúc.

Lòng đỏ trứng

Trứng là nguồn cung cấp dồi dào protein, choline và các loại vitamin B. Trong đó, choline có trong lòng đỏ trứng gà giữ vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp cân bằng cảm xúc, hành vi và cải thiện trí nhớ. Một tuần, mẹ chỉ cần cho bé ăn đủ 2-3 lòng đỏ trứng sẽ thấy sự khác biệt.

Ngô

Ngô có chứa các axit béo không bão hòa như axit linoleic. Chất này có tác dụng bảo vệ các mạch máu trong não. Đặc biệt, lượng axit glutamic trong ngô rất cao sẽ có tác dụng kích thích các tế bào não hoạt động.

Mật ong

Nếu bé trên 1 tuổi, mẹ có thể thỉnh thoảng thêm mật ong vào chế độ ăn của bé. Mật ong rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, đặc biệt là sự có mặt của các loại men, acid amin và nguyên tố vi lượng giúp thần kinh trung ương phát triển.
Trên đây là các thực phẩm tốt cho trí não, tăng cường trí nhớ. Các mẹ hãy nhớ thêm vào bữa ăn hàng ngày của trẻ trong mùa tựu trường sắp đến nhé!

 Theo eva

Leave a Reply

Or