Ốm nghén: Đừng quên cháo đậu xanh!

Sẽ hạnh phúc biết bao khi từng ngày, từng giờ chứng kiến sự hình thành của bé yêu trong bụng.

6 năm chờ đợi và hy vọng có con trên đời cuối cùng cũng đã đến. Mình như vỡ òa trong niềm vui khi thấy que thử thai hiện lên hai vạch màu hồng, không dám tin nổi vào mắt mình, mình lại thử một lần nữa rồi lần nữa… Những giọt nước mắt hạnh phúc cứ thế lăn dài trên má.

Người ta thường nói “có sinh con mới hiểu lòng cha mẹ”. Mình thấy câu nói này sao mà đúng đến thế, thời con gái khi đọc câu nói này có lẽ mình cũng chỉ lờ mờ hiểu được phần nào thôi chứ không thể hiểu sâu xa như lúc này đây khi mà mình đang mang trong bụng một sinh linh bé bỏng. Con gái bé nhỏ là vậy nhưng đã làm thay đổi cả cuộc sống của mình. Mình đã không còn u sầu, phiền muộn sau mỗi giờ tan sở, sợ cảm giác trở về căn nhỏ một thời vắng bóng tiếng trẻ thơ mà thay vào đó là những niềm vui cứ lớn dần lên theo ngày tháng.

Giống như bao người mẹ khác, mình có thể giành cả giờ đồng hồ ngồi thì thầm cùng con, thủ thỉ to nhỏ với con khi nghe một bản nhạc du dương hay lựa chọn những bộ đồ sơ sinh chuẩn bị cho con chào đời. Rồi nhiều lúc mình lại hoảng sợ, lo lắng khi vô tình bước hẫng chân hay cho xe đi vào ổ gà, bỗng chốc lại giật mình lo sợ không biết bé con có sao không? Rồi những trận ốm nghén, đau đầu dai dẳng khiến mình sụt đi mấy ký, những lần mất ngủ triền miên liên tiếp xảy ra mà không rõ nguyên nhân…

Ốm nghén: Đừng quên cháo đậu xanh! - 1
Cháo đậu xanh chứa nhiều dưỡng chất, giúp mẹ bầu bớt ốm nghén, mệt mỏi. (ảnh minh họa)

Những tháng đầu mang thai dường như mình chẳng ăn được mấy vì sợ mùi thức ăn, cứ ngửi thấy là buồn ói rồi. Khác với nhiều mẹ bầu thường lên cân đều đặn thì ba tháng đầu mình giảm mất hai ký, mọi người khuyên mình nên đến gặp bác sĩ xin tư vấn. Vì sức khỏe của mình hơi yếu, da dẻ xanh xao nên bác sĩ đã tư vấn cho mình cần bổ sung những thực phẩm có thành phần dinh dưỡng cao và món cháo đậu xanh với đường đã được đứng trong top đầu cho bữa ăn hàng ngày vì món ăn này vừa có tác dụng giúp giảm triệu trứng ốm nghén, buồn nôn, đau nhức đầu và đặc biệt còn bổ sung một lượng dinh dưỡng giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể.

Bác sĩ còn nói thành phần dinh dưỡng phong phú trong đậu xanh như protit, tinh bột, chất béo và chất xơ, vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic và các khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu… sẽ giúp cơ thể mình phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Ngoài ra có thể kết hợp đậu xanh với các thực phẩm khác như thịt gà, tôm và rau củ. Tất cả những món này đều giúp các mẹ bầu không còn cảm giác buồn nôn hay đau đầu.

Từ khi được bác sĩ tư vấn cho món cháo đậu xanh vừa ngon lại bổ dưỡng, tình trạng ốm nghén, đau đầu của mình thuyên giảm hẳn, ăn thấy ngon hơn. Kết quả sau ba tháng đầu bị sụt cân đến tháng thứ tư, thứ năm mình đã lên cân đều, da dẻ có phần hồng hào, tươi tỉnh, trông có sức sống hơn. Những lần kiểm tra định kỳ về sức khỏe mẹ và bé không còn bị bác sĩ than phiền nữa. Mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì sắp được làm mẹ…

Gợi ý cách nấu cháo đậu xanh:

Cháo thịt gà đỗ xanh

Nguyên liệu:

– 1/2 bát con gạo tẻ
– 1/4 bát con gạo nếp
– 1/2 con gà hoặc 2-3 đùi gà lớn
– 1/4 bát con đỗ canh còn lẫn vỏ
– Muối, hạt nêm, nước mắm, hành lá, rau mùi, hạt tiêu, hành khô.

Thực hiện:

– Đỗ xanh đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, ngâm đỗ xanh qua đêm hoặc 4 – 5 tiếng.

– Đỗ xanh sau ngâm, cho vào nồi, thêm nước lạnh, đun đến khi hạt đỗ nở bung và mềm, để tiết kiệm thời gian bạn có thể đun đỗ xanh bằng nồi áp suất.

– Thịt gà rửa sạch, cho thịt gà vào nồi, thêm hành khô nướng, đun sôi, nêm vào một ít muối.

– Đun đến khi dùng đũa đâm xuyên nhẹ qua miếng thịt gà thấy phần máu đỏ không còn chảy ra thì gà chín, vớt gà ra đĩa, để nguội, phần nước dùng để dành nấu với cháo, còn phần thịt xé nhỏ.

– Gạo tẻ, gạo nếp đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, để ráo.

– Dùng nồi nhỏ, phi hành khô thơm cho phần gạo ở bước 1 vào rang, rang từ 5 đến 8 phút đến khi hạt gạo săn lại.

– Cho phần nước dùng đã luộc gà ở bước 2 vào nồi gạo, đun sôi, lửa nhỏ, thỉnh thoảng dùng muôi gỗ khuấy để gạo không bị dính đáy nồi.

– Đun đến khi phần gạo nở mềm, cho tiếp phần đỗ xanh, thịt gà đã xé vào đun cùng, lửa nhỏ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đun tiếp từ 15 đến 20 phút, bạn tắt bếp, thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào. Múc ra bát, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt, dùng nóng với quẩy nóng.

– Nếu dùng đỗ xanh đã xát vỏ thì thời gian đun nhanh hơn, nhưng không bổ dưỡng bằng.

Cháo đậu xanh bò khô

Ốm nghén: Đừng quên cháo đậu xanh! - 2
Cháo đậu xanh, bồ khô cực ngon cho bữa sáng.

Nguyên liệu:

– Gạo tẻ: 50 gr- Gạo nếp: 25 gr- Đậu xanh đã vỡ hạt: 50 gr- Thịt bò khô- Lạc rang đã sạch vỏ- Mắm, hạt nêm, bột canh, hạt tiêu, dầu mè.

Thực hiện:

– Gạo nếp, gạo tẻ đem ngâm nước trong  2 – 3 tiếng cho mềm, sau đem đãi sạch.

– Đậu xanh ngâm nước 2 – 3 tiếng cho nở rồi đem đãi bớt vỏ, nhặt bỏ những hạt xấu (nếu không muốn ăn cả vỏ đậu thì đãi sạch hết vỏ hoặc mua đậu đã được làm sạch vỏ).

– Cho gạo vào nồi cơm điện, đổ nước cao gấp 4 – 5 lần gạo. Ninh cho cạn bớt nước chỉ còn khoảng 1 nửa thì cho đậu xanh vào, khi cháo sôi trở lại thì ấn lên nút ủ để cháo được nhừ. Cháo nhừ, lại ấn nút nấu, nấu đến khi nước cạn và đạt được độ sánh như mong muốn thì nêm mắm, hạt nêm, gia vị và 1 thìa dầu mè sao cho vừa miệng.

– Thịt bò khô xé nhỏ.

– Múc cháo đậu xanh bò khô vào bát, cho thịt bò khô và lạc rang lên trên. Thêm ít hạt tiêu, ăn nóng.

Một vài chia sẻ nhỏ tới các bạn sắp làm mẹ những mong sẽ giúp ích cho mẹ bầu có cùng cảnh ngộ trị dứt điểm chứng ốm nghén, đau đầu để luôn khỏe mạnh trong thai kỳ và sẵn sang vượt cạn thành công nhé.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or