Những “trò chơi dinh dưỡng” độc đáo cho bé yêu

Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng liên tục cho sự phát triển của bé, mẹ không những phải quan tâm tới những nguồn năng lượng dồi dào dưỡng chất, mà tạo thói quen tự giác ăn uống cũng là điều mẹ nên dạy bé từ khi còn nhỏ.

Một bữa ăn sẽ độc đáo và thú vị hơn với những trò chơi khác nhau, để bé vừa hào hứng nạp năng lượng vừa có thêm kiến thức về những món mình ăn. Sau đây là một số “trò chơi dinh dưỡng” độc đáo mẹ có thể áp dụng để giúp bé thích thú với trái cây và rau xanh, loại thực phầm bổ sung chất xơ và vitamin quý giá cho cơ thể.

Tạo hình vui nhộn

Mẹ cùng bé sử dụng những trái cây quen thuộc để tạo nên những hình ảnh đầy màu sắc. Trong quá trình sắp xếp, mẹ giải thích thêm cho bé về tác dụng và sự bổ dưỡng cần thiết của những loại rau củ này đối với sự phát triển của bé. Thông qua trò chơi, bé không chỉ làm quen và có thêm nhiều thông tin về các loại rau củ quả mà mẹ còn giúp bé thỏa sức sáng tạo nữa đấy.

 

1sd
2ff

3hj4jj
Khiến bé hào hứng học hỏi hơn với những tạo hình vui nhộn từ rau củ

Bảng “từ điển” trái cây

Nếu mẹ không thích dùng trái cây thật để hướng dẫn bé, mẹ có thể áp dụng trò chơi bảng “từ điển” trái cây đầy thú vị này. Mẹ cắt một số hình dạng của những trái cây quen thuộc như trái táo, cam, chuối, sầu riêng… và dán lên một chiếc bảng trắng. Nhiệm vụ của bé là hãy gọi đúng tên món trái cây đó. Khi bé đoán đúng, mẹ hãy ngợi khen và giải thích thêm về ích lợi của những loại thực phẩm đó, giúp bé học hỏi và có thêm nhiều kiến thức.

5gh
Trò chơi bảng ‘từ điển’ rau củ cũng sẽ giúp bé rèn luyện trí nhớ và khả năng nhận biết vạn vật

Bếp trưởng nhí

Đây là một trong những trò chơi giúp bé hứng thú với các loại rau củ quả nhất. Khi tham gia trò chơi này, mẹ hãy giới thiệu cho bé biết trong tủ lạnh có những loại rau củ quả nào và để bé quyết định món ăn như đúng vị trí bếp trưởng của mình. Khi bé chọn món, mẹ sẽ phân tích cho bé biết các loại rau củ ấy kết hợp với nhau đã hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng chưa. Như vậy, bé sẽ học hỏi thêm nhiều thông tin lý thú này và hiểu được sự quan trọng của rau củ quả đối với sự phát triển của bản thân.

Cho bé khu vườn tuổi thơ

Ngoài những trò chơi trên, sẽ thật lý tưởng nếu mẹ có thể dùng một khoảng sân nhỏ để làm một vườn rau tuổi thơ cho bé. Việc tạo cho bé một vườn rau nho nhỏ không chỉ giúp bé sớm làm quen cùng các loại rau xanh mà còn là bước đệm tạo cho bé sự gắn bó và học hỏi từ thiên nhiên xung quanh. Ở Israel – nơi tập hợp những người thông minh nhất thế giới – từ nhiều năm trước, người ta đã áp dụng việc dạy học cho trẻ con bằng cách đưa chúng tới những khu vườn. Còn nếu không có khoảng trống đó, mẹ có thể tạo điều kiện cho bé về quê, đến những nơi có vườn rau (như Đa Lạt) hoặc thậm chí là công viên để bé có thể hiểu thêm về thiên nhiên, hoa lá… Những trò chơi này có thể áp dụng tốt nhất cho các bé trong lứa tuổi từ 2 -6 tuổi. Vì đây là lứa tuổi bé bắt đầu có những tư duy độc lập, bước đầu hình thành những thói quen tốt về sau.

Do đó, mẹ nên bắt đầu tạo cho bé những thói quen, cảm xúc tốt trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, mẹ sẽ giúp bé từ 2 tuổi trở lên phát huy sở thích khám phá, học hỏi và trải nghiệm. Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Minh Anh cho biết: “Từ khi bé được 2 tuổi, các mẹ nên cho bé ra ngoài, tham gia vui chơi, học hỏi. Việc vui chơi, khám phá thế giới bên ngoài của bé sẽ giúp bé phát triển trí não tốt hơn ngay từ đầu. Nghiên cứu khoa học cho thấy những bé thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời sẽ thông minh, năng động, biết chia sẻ và hoạt ngôn hơn bạn đồng trang lứa”.

Kết luận

Những trò chơi tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến cho bé những bài học thú vị, những cơ hội trải nghiệm. Mẹ hãy là người đồng hành bằng cách dành thời gian vui chơi cùng bé, và cung cấp nguồn dinh dưỡng liên tục dành cho trí não, giúp bé luôn có một hành trình học hỏi không gián đoạn ở mọi lúc mọi nơi.

Tuổi thơ của bé sẽ trôi qua thật nhanh. Vì vậy mẹ hãy dành thời gian để cùng bé tham gia những trò chơi đơn giản trên, giúp bé dần tiếp xúc và cảm thấy yêu thích những loại trái cây, rau củ. Điều này không chỉ tốt cho thể chất của bé mà còn là cơ hội tuyệt vời giúp bé được học hỏi và trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị xung quanh mình. Mẹ cũng đừng quên tiếp sức cho quá trình học hỏi không gián đoạn của bé nguồn năng lượng dồi dào với những dưỡng chất dành riêng cho trí não.

Theo afamily

Leave a Reply

Or