Những triệu chứng khi mang thai mẹ cần đặc biệt lưu ý

Trong một số trường hợp, những triệu chứng thai kỳ tưởng chừng rất bình thường lại có thể là dấu hiệu cảnh báo mối nguy sức khỏe. Mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý để có thể kịp thời xử lý, tránh ảnh hưởng xấu đến bé cưng trong bụng.

Triệu chứng khi mang thai cần đặc biệt lưu ý

Nhiều triệu chứng khi mang thai rất đỗi bình thường, nhưng một số khác lại là dấu hiệu nguy hiểm

1. Chảy máu chân răng

Giống như nhiều bộ phận khác bắt đầu “phình to” khi bạn mang thai, nướu răng cũng có xu hướng sưng to hơn. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone cơ thể, dẫn đến lưu lượng máu tăng cao, dễ làm nướu sưng, chảy máu khi đánh răng.

Tuy nhiên, nếu máu vẫn xuất hiện khi bạn không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để tư vấn. Có thể bạn đang gặp phải vấn đề về răng miệng. Tuy chưa có bằng chứng cụ thể, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa viêm nướu và nguy cơ sinh non, thai nhi nhẹ cân cũng như một số biến chứng sức khỏe khác.

Vì vậy, nếu chảy máu và cảm thấy đau, bạn nên đến gặp nha sĩ ngay. Chuyên gia sẽ vệ sinh, loại bỏ mảng bám trên răng đồng thời hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng đúng cách.

2. Triệu chứng khi mang thai nguy hiểm: Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo không phải lúc nào cũng nguy hiểm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên đến bệnh viện kiểm tra ngay khi thấy dấu hiệu này để đảm bảo an toàn. Trường hợp chảy máu kèm đau bụng trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể là dấu hiệu thai ngoài tử cung. Chảy máu kèm chuột rút có thể là dấu hiệu sảy thai. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này xuất hiện vào giai đoạn cuối thai kỳ, rất có thể mẹ đang gặp phải tình trạng nhau bong non.

Dù lý do gì, tốt nhất, mẹ bầu vẫn nên đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

3. Sưng và đau chân

Thai nhi càng lớn dần càng đòi hỏi lượng máu và chất dinh dưỡng càng nhiều. Đến tuần thứ 20 của thai kỳ, lượng máu lưu thông trong cơ thể mẹ bầu có thể tăng tới 50% so với bình thường. Cũng vì điều này, hầu hết các mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở chân và bàn chân. Mẹ không cần quá lo với trường hợp này. Mỗi khi đau nhức, bầu có thể nâng cao chân để dễ chịu hơn.

Mách nhỏ cho mẹ: Sưng phù không đáng lo, nhưng nếu đột ngột sưng mặt và tay, bầu nên đến bệnh viện kiểm tra ngay. Đây có thể là dấu hiệu của tiền sản giật, biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

4. Thai nhi ngừng chuyển động 

Thai máy nhiều vào buổi chiều tối và ít hơn hẳn vào buổi sáng, hoặc mẹ sẽ cảm thấy con chuyển động nhiều hơn sau bữa ăn? Điều này hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, nếu tần suất thai máy giảm, tăng đột ngột hoặc ngừng hẳn, mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý. Mẹ nên nằm yên một chỗ và theo dõi lại sự chuyển động của thai nhi. Nếu không thấy bé cử động, mẹ có thể uống 1 ly nước lạnh để kích thích bé cưng. Trong vòng 4 tiếng liền, nếu thai nhi cử động ít hơn 10 lần có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang gặp nguy hiểm. Trường hợp số lần thai máy càng ngày càng giảm trong nhiều ngày liên tục có thể là triệu chứng của hiện tượng suy thai. Mẹ cần đến bệnh viện để được kiểm tra và theo dõi ngay.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or