Những thực phẩm dễ gây ngộ độc đối với trẻ

Nhiều loại thực phẩm nếu bạn không biết cách chế biến, cho trẻ ăn đúng cách sẽ khiến trẻ bị ngộ độc. Bạn cần lưu ý gì để tránh các nguy cơ này?

Da và trứng cóc rất độc

Trong thịt cóc có nhiều đạm nhưng da và trứng cóc cực kỳ độc. Trong quá trình chế biến, nếu để chất độc ở da và trứng lẫn vào thịt cóc, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, đau bụng, nôn mửa, dẫn đến hôn mê, thậm chí là tử vong.

Sữa tươi

Trong 1 lít sữa tươi có đến 1200 mg canxi, nhiều protein, đường lactose giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao. Tuy nhiên sữa tươi có hàm lượng chất béo quá cao, cộng với việc chế biến sữa không phù hợp cho trẻ dưới một tuổi nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

188

Theo các nghiên cứu mới nhất, các cơ quan như đường ruột, dạ dày và thận của trẻ sơ sinh còn non nớt, vì thế trẻ sơ sinh khi uống sữa tươi sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương các bộ phận. Một số thành phần dinh dưỡng trong sữa tươi cũng rất khó hấp thu: Hàm lượng canxi, photpho trong sữa tươi quá cao có thể sẽ khiến lượng axit trong dạ dày đóng lại thành cục, khiến trẻ có cảm giác chán ăn, trướng bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, thành phần đường sữa chủ yếu trong sữa tươi còn đẩy nhanh sự phát triển của trực khuẩn trong ruột già, dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, chất béo trong sữa tươi chủ yếu là mỡ động vật, bào mòn đường ruột, dẫn đến bệnh thiếu máu mãn tính, cấp tính ở trẻ em.

Vì thế cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là không nên cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cũng như trẻ dưới 2 tuổi uống sữa tươi.

Củ dền

Củ dền là loại rau củ bổ dưỡng nhưng lại có hàm lượng nitrat cao. Nếu trẻ ăn củ dền quá nhiều và dài ngày có thể gây ra chứng methemoglobin máu. Hiện tượng này làm cho cơ thể trẻ bị tím tái, ngạt thở, có thể dẫn đến tử vong.

Để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh ngộ độc cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn, uống nước củ dền. Với trẻ lớn, bạn cần chú ý liều lượng vừa đủ, trung bình từ 1-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 50g củ dền.

Mật ong

Kinh nghiệm dân gian cho thấy dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé sạch nhớt, đàm, thông cổ. Tuy nhiên, đối với trẻ em dưới 1 tuổi thì lại hoàn toàn không nên cho trẻ dùng mật ong.

Trong mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc hay dị ứng ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Ngay cả khi mật ong đã được nấu kỹ hay tiệt trùng cũng không thể loại bỏ đựơc loại vi khuẩn này.

Khi vi khuẩn Clostridium xâm nhập vào ruột và phát triển ở đó sẽ gây nên chứng ngộ độc với những biểu hiện như: Suy nhược cơ thể, mệt mỏi, bú kém, táo bón, lười ăn, cáu giận, mất vị giác, quấy khóc, khó thở.

Trứng

Trứng rất dễ nhiễm một loại vi khuẩn có tên là Salmonella. Vi khuẩn này có thể ngấm vào tận bên trong trứng. Vì vậy, nấu chín trứng là điều rất cần thiết và không nên cho trẻ ăn trứng sống, trứng chưa chín kĩ. Nếu sử dụng trứng sống để làm kem thì kem cũng rất dễ bị dính Salmonella.

Khoai tây

Khoai tây có chứa thành phần độc solanine, tập trung nhiều ở lớp ngoài của củ. Những củ khoai tây còn non, còn màu xanh lá cây hoặc có nhiều đốm đen hay đã mọc mầm đều chứa các chất có độc tính cao..

Không cho trẻ ăn khoai tây đã nẩy mầm hay khoai tây có màu đen. Hãy để khoai tây ở nơi khô mát, để ngăn chặn sự nảy mầm.

Đậu nành

Nếu không được đun nấu chín kỹ, các thành phần độc hại vẫn tồn tại trong đậu nành, nếu là sữa đậu nành càng cần đun kỹ nếu không dễ bị ngộ độc.

Sữa đậu nành chỉ được đun sôi đến 80 độ C thì saponin trong sữa và các thành phần độc hại khác chưa hoàn toàn bị phá hủy, nếu uống này sữa có thể ngộ độc. Trong khoảng 30 phút -1 tiếng sẽ có triệu chứng đau dạ dày, viêm đường ruột.

Cách tốt nhất khi đun sữa đậu nành là để sôi thêm 10 phút nữa sau khi đạt đến 100 độ C.

Theo Mangthai

7 thoughts on “Những thực phẩm dễ gây ngộ độc đối với trẻ

Leave a Reply

Or