Những sai lầm khi cho con ăn

Cho con ăn quá nhiều chất bổ dưỡng, luôn ưu tiên món con thích, cho con ăn cháo hay thức ăn xay nhuyễn khi trẻ đã có răng… là những cách cho ăn sai lầm mà rất nhiều và bẹ mắc phải, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

Cho con ăn quá nhiều thức ăn bổ dưỡng

Thịt, cá, trứng, tôm, cua…  được xem là những thức ăn bổ dưỡng tốt cho bé. Nhưng nếu ăn quá nhiều, tỉ lệ thiếu cân đối, lượng đạm quá lớn dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu và nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn gia tăng. Vì vậy, hãy cân đối những chất này với rau quả để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Những sai lầm khi cho con ăn

Quá tin tưởng vào nước hầm xương

Các bà mẹ rất chuộng nước hầm xương, vì tin rằng nước hầm xương chứa nhiều tủy xương nên giàu chất dinh dưỡng, bổ sung canxi. Hơn nữa, nước hầm xương có vị ngọt tạo cảm giác ngon miệng. Nhưng thực chất nước hầm xương rất ít dinh dưỡng, hầu như không có canxi và đạm. Trong tủy xương lại có nhiều chất béo no, nếu cho con ăn nhiều sẽ khó tiêu hóa. Lạm dụng nhiều nước hầm xương mà không cho con ăn kết hợp thịt sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và lâu dần làm bé biếng ăn, còi cọc.

Chiều chuộng theo ý thích của trẻ

Trẻ không bao giờ ý thức được dinh dưỡng trong thức ăn, trẻ chỉ ăn vì cảm thấy ngon miệng hay ăn theo thói quen. Nhiều trẻ chỉ ăn cơm với thịt mà không ăn rau, nhiều trẻ chỉ thích cơm trắng với nước canh, nhưng nhiều bà mẹ thì luôn chiều con, miễn là thấy trẻ ăn được càng nhiều càng tốt. Điều đó sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng khiến trẻ dễ bị thiếu một vài dưỡng chất thiết yếu và chậm phát triển. Vì vậy, hãy cố gắng để bữa ăn của trẻ được cân bằng bằng cách nấu nhiều món ăn đa dạng, đẹp mắt, mới lạ kích thích sự tò mò, thích thú của trẻ.

Không để con tự nhai

Nhiều trẻ đã lớn, đầy đủ răng nhưng vẫn được mẹ, bà xay nhuyễn cơm hay nấu cháo nhừ cho ăn mà không cho con ăn đồ ăn cứng để tự nhai. Điều đó không chỉ làm mất khả năng cảm nhận hương vị của các món ăn, hơn nữa, bé không nhai mà nuốt luôn dẫn đến enzym trong nước bọt không tiết ra để thấm vào thức ăn sẽ làm cơ thể khó tiêu hóa và hấp thụ hơn. Ăn thức ăn dạng nhuyễn lâu đần khiến bé nhanh chán và biếng ăn. Vì vậy, hãy cho con ăn nhai sớm ngay khi bạn nhận thấy bé có thể.

Những sai lầm khi cho con ăn

Thường xuyên cho con ăn cháo dinh dưỡng

Cháo dinh dưỡng không hề tốt như đồn thổi, không giúp trẻ tăng cân do cháo loãng, không đủ chất và thiếu cân bằng dưỡng chất. Chính vì vậy, nếu có đủ thời gian và chăm sóc con đúng đắn nhất, bạn nên tự tay chuẩn bị bữa ăn cho con sao cho đầy đủ các nhóm dướng chất gồm tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất để trẻ phát triển toàn diện.

Theo Nhatkybe

Leave a Reply

Or