Những sai lầm cha mẹ thường mắc khiến con kém thông minh

Con thông minh là niềm ao ước của cha mẹ. Nhưng những sai lầm thường gặp dưới đây, trong cách nuôi con của nhiều phụ huynh, lại khiến trẻ kém thông minh.

1 Cho con ăn đồ ngọt quá nhiều làm giảm trí thông minh
Trẻ con phần lớn đều thích đồ ngọt. Nhiều cha mẹ vì cưng chiều con nên để trẻ ăn thoái mái những món mà chúng thích. Nhưng bạn có biết, điều đó lại làm hại đến con của mình? Trẻ ăn nhiều đồ ngọt không chỉ gây ra nguy cơ bệnh tật nguy hiểm cho trẻ như: tiểu đường, béo phì, mà còn ảnh hưởng xấu đến tim mạch và hệ tiêu hóa. Không những vậy, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ nhiều đồ ngọt còn ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số IQ và sự phát triển trí thông minh của trẻ. Trẻ ăn nhiều đồ ngọt sẽ có chỉ số IQ thấp hơn những trẻ ăn uống khoa học khác.
Vì thế, để con phát triển khỏe mạnh và thông minh, ngay từ bây giờ cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Bao gồm việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua các loại thực phẩm phong phú, và hạn chế cho con ăn nhiều đồ ngọt.

nhung_sai_lam_cha_me_thuong_mac_khien_con_kem_thong_minh_4

Ăn nhiều đồ ngọt ảnh hưởng xấu đến chỉ số IQ của con

2 Cho con ăn quá no ảnh hưởng đến trí não
Phần lớn các bậc phụ huynh có quan niệm, cho con ăn càng nhiều thì con càng mau lớn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc cho con ăn quá nhiều, quá no không hề có lợi cho sức khỏe, lại khiến trí thông minh của trẻ giảm sút. Các nghiên cứu tại Nhật Bản đã chỉ ra rằng, ăn quá no không những làm giảm việc hấp thụ lượng máu cung cấp cho não mà đồng thời, còn làm xơ cứng động mạch não, gây ra những tác hại nghiêm trọng với trí não của trẻ. Thói quen ăn quá no kéo dài còn khiến não nhanh bị lão hóa và con không thể vận dụng tốt trí não để suy nghĩ.

3 Không ăn sáng gây thiếu máu nên não
Để con bỏ bữa sáng là một sai lầm vô cùng tệ hại của cha mẹ. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, giúp cung cấp nguồn dưỡng chất và năng lượng hoạt động trong cả một ngày. Không ăn sáng hoặc ăn quá ít đồ dinh dưỡng trong bữa sáng, sẽ làm giảm lượng đường trong máu, khiến máu lên não kém, thiếu máu, ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển trí não của trẻ.
Các chuyên gia cho biết, việc ăn sáng đều và đủ protein sẽ giúp duy trì não bộ hoạt động tốt. Đặc biệt, với trẻ nhỏ đang trong độ tuổi phát triển trí não, thì việc ăn sáng càng quan trọng hơn.

4 Luôn để con trong nhà mà không cho ra ngoài khiến trẻ kém phát triển
Có rất nhiều bậc phụ huynh vì lo lắng và bảo bọc con quá kỹ, nên không cho trẻ ra khỏi nhà, mà giữ con trong nhà suốt cả ngày. Điều này khiến cho não bộ của trẻ bị trì trệ, không được tư duy và khám phá nhiều như trẻ con được sống trong môi trường thoải mái, dẫn đến trẻ kém thông minh hơn.
Để con được hoạt động trong môi trường bên ngoài sẽ tốt hơn rất nhiều cho sự phát triển trí tuệ và sức khỏe của con. Trẻ nhỏ cần được khám phá, sáng tạo và có điều kiện tư duy thì não bộ mới được phát triển đến những giới hạn cao nhất. Chỉ cho con ở trong nhà sẽ khiến con kém phát triển và thiếu hụt những kiến thức, kỹ năng thực tế.

nhung_sai_lam_cha_me_thuong_mac_khien_con_kem_thong_minh_5
Chỉ cho con ở trong nhà khiến trẻ trì trệ và kém thông minh

5  Không rèn luyện cho con tư duy và suy nghĩ
Cuộc sống ngày càng bận rộn nên cha mẹ có ít thời gian dành cho việc chăm sóc con hơn. Điều này khiến nhiều phụ huynh bỏ quên mất việc rèn luyện tư duy và suy nghĩ cho con. Nhưng bạn cần biết rằng, tư duy là cách tốt nhất giúp trí não con phát triển. Nếu con ít được rèn luyện tư duy, sẽ khiến trẻ lười suy nghĩ, não nhanh thoái hóa và kém phát triển. Ngược lại, những trẻ được thường xuyên rèn luyện tư duy thông qua các trò chơi trí tuệ thường có chỉ số IQ cao hơn các trẻ khác.
Do đó, dù bận rộn, cha mẹ vẫn nên dành một chút thời gian để rèn luyện cho con thông qua các trò chơi đòi hỏi vận dụng não bộ như: đồ chơi thông minh, đồ chơi xếp hình, đồ chơi lego lắp ghép, cờ vua, vẽ tranh… Những trò chơi này không những vừa giúp bé có thể vui chơi thoải mái mà còn giúp trẻ tăng khả năng tư duy rất tốt.

6  hông để trẻ ngủ đủ giấc
Giấc ngủ là vô cùng quan trọng cho cả sự phát triển thể chất và trí não của trẻ em. Đặc biệt, ngủ ngon và say giấc còn đóng vai trò quan trọng nhất để loại bỏ mệt mỏi cho não sau thời gian hoạt động dài và giúp não phục hồi. Nhất là đối với trẻ sơ sinh, nếu không được ngủ đủ giấc hoặc ít ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh và sự phát triển não bộ sau này.
Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trẻ thiếu ngủ sẽ không thông minh như những trẻ ngủ đủ và thường sẽ có biểu hiện hiếu động, hoặc ảnh hưởng không tốt đến tâm lý. Vì vậy, bố mẹ luôn phải cho con ngủ đủ giờ, đúng giờ một cách khoa học.
nhung_sai_lam_cha_me_thuong_mac_khien_con_kem_thong_minh_6
Trẻ thiếu ngủ sẽ chậm phát triển trí não hơn

Theo lamsao

Leave a Reply

Or