Những lưu ý khi cho trẻ từ 3 – 6 tuổi tập yog

3 – 6 tuổi là giai đoạn bé có thể tập được những động tác cơ bản của yoga. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý những điều sau khi cho con tập yoga nhé!
3 tuổi là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Các hoạt động của bé lúc đó đã nhịp nhàng và kết hợp được chân tay với nhau, đó là lý do giai đoạn này bé có thể tập những động tác cơ bản của yoga.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận động chân tay giúp liên kết các chức năng của não, kết nối việc giao tiếp giữa các dây thần kinh hai bên não trái và não phải, do đó giúp não bộ phát triển.

Những lưu ý khi cho trẻ từ 3 – 6 tuổi tập yoga 1
Khả năng tập trung của bé ở độ tuổi này chưa cao nên mẹ không nên bắt bé tập quá 20 phút mỗi lần. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, khi cho bé 3 – 6 tuổi tập yoga, các mẹ nên lưu ý những điều sau:

1. Thời gian tập không quá 20 phút

Thời gian tập trung của trẻ trong lứa tuổi này là từ 8 – 10 phút, mẹ nên cho bé giải lao sau khi tập 10 phút. Trẻ cũng rất dễ chán nên mỗi lần tập chỉ kéo dài khoảng 20 phút, và mỗi động tác không giữ quá lâu.

Trẻ có thể hiểu được hoạt động trong vòng 2 bước. Ví dụ là: đưa tay lên và cử động các ngón tay, do đó các hướng dẫn phải ngắn gọn
và rõ ràng.

Lúc này, mẹ không nên đòi hỏi ở trẻ sự hoàn hảo trong các động tác, quan trọng là trẻ phải được làm các dạng hoạt động khác nhau để vận động các cơ.

2. An toàn là trên hết

Khi cho trẻ tập yoga, điều cực kỳ quan trọng là phải kiểm tra xem xung quanh trẻ không được có vật nhọn, sắc, hoặc đồ nội thất có thể va vào. Tốt nhất là nên cho trẻ tập yoga trong phòng trống, sàn gỗ, có trải thảm.

Những lưu ý khi cho trẻ từ 3 – 6 tuổi tập yoga 2
Mẹ đừng yêu cầu con phải hoàn hảo trong các động tác. Hãy để bé tìm thấy niềm vui trong khi tập. (Ảnh minh họa)

3. Phát triển thể chất

Nếu trẻ bị bối rối trong khi tập thì đó là chuyện bình thường vì lứa tuổi này hệ thống các dây thần kinh vẫn đang phát triển. Do vậy bạn đừng quá kỳ vọng và chỉnh sửa các tư thế của bé cách khắt khe mà hãy để cho trẻ cảm thấy vui khi tập luyện.

Trẻ nhỏ cũng thích lặp lại các động tác nên không cần giới hạn số lần tập, vì lặp đi lặp lại cũng là một cách để trẻ thuộc bài.

4. Kết hợp với giáo dục sớm

Trong những năm đầu đời, sự phát triển về trí tuệ và thể chất của trẻ diễn ra rất nhanh. Để giúp phát triển khả năng sáng tạo của trẻ thì yoga cũng nên sử dụng các hoạt động sau để trẻ phát huy được tất cả các giác quan của mình: bài hát, kể chuyện, diễn kịch, hoặc tự sáng tạo tên cho các động tác. Bằng cách này, trẻ sẽ tập được cách sử dụng cơ lưỡi để đánh vần và nhớ các con vật mà mình bắt chước.

5. Kết hợp trò chơi trong lúc tập

Khi nhạc dừng là trẻ phải dừng lại ở một động tác yoga bất kỳ. Bạn hoặc một bé nào đó trong nhóm có thể cầm cây gậy và đóng vai Harry Porter, mỗi lần vung gậy là các bé khác phải đổi sang tư thể yoga khác.

Với các lưu ý trên, bạn có thể cùng tập yoga với bé và quan sát sự phát triển về thể chất và trí tuệ của con nữa nhé.

theo: afamily

Leave a Reply

Or