Những “lần đầu tiên” của bé

Mỗi tháng, thậm chí mỗi ngày, bé đều có “lần đầu tiên” đem lại cho mẹ những trải nghiệm ngạc nhiên và đầy thú vị.

Từ một bé sơ sinh chỉ biết rúc vào mẹ khi muốn bú, trong hai năm đầu đời, bé trải qua sự thay đổi và phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.

– 1 tháng: Nếu bạn đưa ngón tay, bé sẽ nắm rất chắc. Lúc nào thức, bé cũng nhìn chằm chằm vào bàn tay và các ngón tay của mình như muốn hỏi xem: Tại sao mình lại có những ngón tay này thế nhỉ?

Những “lần đầu tiên” của bé - 1

– 2 tháng: Nhấc đầu và cổ lên một thời gian ngắn khi nằm ngửa, biết đóng, mở bàn tay và cười đáp lại (nụ cười xã hội đầu tiên).

– 3 tháng: Với tay và nắm lấy thứ gì ở gần, vui vẻ nói chuyện với chính mình.

– 4 tháng: Dùng cánh tay đẩy người lên khi đang nằm sấp. Biết cười khúc khích và tỏ ra thích chơi hơn. Có thể khóc khi không được chơi nữa.

Những “lần đầu tiên” của bé - 2

– 5 tháng: Bắt đầu tự lật từ tư thế nằm ngửa xuống nằm sấp. Bé cũng có thể chuyển vật đang cầm từ tay này qua tay khác. Khóc khi bố hoặc mẹ đi ra.

– 6 tháng: Lật từ tư thế nằm sấp trở lại tư thế ngửa, nói bập bẹ, phân biệt được gương mặt quen thuộc của cha mẹ, người chăm sóc và các thành viên khác trong gia đình.

Những “lần đầu tiên” của bé - 3

– 7 tháng: Bé di chuyển xung quanh giường để thu thập mọi thông tin, dữ liệu. Bé sử dụng được ngón tay cái và hầu hết các ngón tay khác. Bé cũng biết phản ứng lại với cảm xúc của người khác.

– 8 tháng: Bé tự ngồi mà không cần hỗ trợ. Bé biết vỗ tay, chơi trò chơi tương tác như tró ú òa và tỏ ra hiểu biết khi bạn gọi tên bé.

– 9 tháng: Có thể bò, trèo lên cầu thang và dùng 2 ngón tay như gọng kìm để nhặt các vật nhỏ. Lo sợ khi tiếp xúc với người lạ.

– 10 tháng: Bé tự kéo mình đứng lên, biết chồng xếp các loại đồ chơi lên nhau, vẫy tay bye bye khi mẹ đi đưa tay tạm biết bé.

– 11 tháng: Đi loanh quanh khi bám vào đồ nội thất trong nhà, biết phụ mẹ mở trang sách, biết cầm thìa, đẩy thức ăn đi để dò la phản ứng của mẹ.

– 12 tháng: Bé đứng không cần trợ giúp và có thể đi những bước đầu tiên. Bé còn biết hỗ trợ khi mẹ mặc quần áo cho mình như đưa tay vào ống tay áo, nhấc chân khi mẹ mặc quần. Bé nói trung bình từ 2-3 từ (thường “mẹ” và “bà”) và tỏ ra rất “sành điệu” khi áp điều khiển ti-vi lên tai, vờ nói chuyện điện thoại.

Những “lần đầu tiên” của bé - 4

– 13 tháng: Bé cầm một vật và bỏ vào trong hộp, vẽ nguệch ngoạc với một cây bút chì và có thể tự cầm muỗng xúc thức ăn đút vào miệng nhưng còn lẩy bẩy, bừa bộn.

– 14 tháng: Bé có thể tạm biệt bằng sữa để uống nước, sữa bằng ly. Từ quen thuộc bé thường nói trong tuổi này là “Không”. Bé biết cái gì mình muốn và thường dùng ngón tay để chỉ cho người lớn biết.

– 15 tháng: Bé đi bộ vững và lúc này rất thích vừa đi vừa đẩy hoặc kéo theo đồ chơi. Thời gian chơi với mỗi đồ chơi cũng kéo dài hơn vì bé đã rèn được sự tập trung của mình. Đây là thời điểm bé tò mò và rất thích lục lọi những gì mẹ hay sử dụng như chìa khóa, bút chì, son môi và điện thoại vì bé biết chúng là những thứ quan trọng với bạn.

– 16 tháng: Bé thích nghe bạn hát những bài hát vần điệu và hát theo vài từ cuối. Bé hay bắt chước và cực kỳ thích thú với việc đi công viên.

– 17 tháng: Bé có thể phân loại đồ chơi theo các hình dạng và màu sắc nhưng không muốn chia sẻ đồ chơi với ai. Phát âm còn ngọng ngịu rất đáng yêu.

Những “lần đầu tiên” của bé - 5

– 18 tháng: Nếu mở nhạc, bé sẽ nhún nhảy theo điệu nhạc và hát vài câu hát quen thuộc. Vốn từ có khoảng 20 từ, bé có thể nói thành cụm từ, câu như “bế con”, “yêu mẹ”…

– 19 tháng: Cảm giác hài hước đang hình thành và bé sẽ cười sảng khoái khi thấy bạn làm cái gì vô lý, ngớ ngấn như đội một chiếc quần, quả bóng lên đầu. Mặc dù chưa nói tròn vành rõ chữ nhưng bé hiểu mọi thứ bạn nói.

Những “lần đầu tiên” của bé - 6

– 20 tháng: Bé có thể đùng chân đá một quả bóng nhưng lực còn nhẹ.

– 21 tháng: Bạn có thể sai vặt bé giúp việc nhà như bỏ rác vào thùng, sắp xếp đồ chơi, thu ghế của mình sau khi ăn xong.

– 22 tháng: Bé có thể đá một quả bóng về phía trước với lực mạnh, tự cởi quần áo dễ cởi, vẽ một đường thẳng và làm theo yêu cầu của mẹ. Nếu bạn nói: “Con đi lấy búp bê mang vào đây cho mẹ”, bé sẽ làm theo.

– 23 tháng: Bé thích chơi với các trẻ khác và bắt chước trẻ lớn hơn chơi các trò chơi. Bé ũng rất thích bút chì màu sáp và bất ngờ vẽ được một đường thẳng hay một hình tròn.

– 24 tháng: Nếu bạn mở sách, bé sẽ chỉ hình và nói con mèo, con chó vì bé đã nhìn thấy con vật này ở ngoài đời. Bé cũng dễ dàng sắp xếp mọi thứ theo thứ tự, thích nhảy nhót, chạy vững. Đây cũng là lúc một số bé bắt đầu đặt rất nhiều câu hỏi: tại sao mọi lúc mọi nơi.

(Nguồn: Pampers)

Leave a Reply

Or