Những điều bạn cần biết khi nuôi con một

Chuyện gì sẽ xảy ra khi tất cả yêu thương, chiều chuộng trong gia đình được dành cho một và chỉ một đứa trẻ mà thôi? Đó là băn khoăn hàng đầu của những gia đình có con một

Sự phát triển của xã hội hiện đại đã làm thay đổi quy mô của các gia đình. Mẫu gia đình hạt nhân (gia đình chỉ gồm bố, mẹ và con) dần thay thế cho các gia đình đa thế hệ, các gia đình ít con dần tăng lên. Và với xu thế này, việc lựa chọn nuôi con một cũng không còn là một lựa chọn “hiếm” như trước đây nữa. Nhưng làm thế nào để bé có thể phát triển toàn diện và không mang những tật xấu điển hình mà mọi người vẫn nói về con một như “ích kỷ”, “độc đoán”, “thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội”?

Nuôi con một

Giúp bé xây dựng tình bạn

-Cho con cơ hội tương tác với những đứa trẻ khác: Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần được tham gia vào các hoạt động xã hội. Một số lựa chọn tốt để con bạn phát triển những kỹ năng xã hội đầu đời là cho bé học trường mầm non, cho bé tham dự những lớp học đặc biệt và những sự kiện vui chơi hay rủ bạn bè về nhà chơi.

Nên cho bé chơi với những bạn cùng lứa tuổi vì các bé con một thường có khuynh hướng bị thu hút bởi những bé nhỏ hoặc lớn tuổi hơn.

-Dạy bé các kỹ năng xã hội: Các bé con một không có cơ hội để hiểu những thứ như “cạnh tranh”, “nhường nhịn”, “chăm sóc”, “thương lượng” trong mối quan hệ anh chị em. Bố mẹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé hình thành những kỹ năng xã hội này.

Hãy diễn tả và làm mẫu cho con những hành động như thế nào là chia sẻ, là quan tâm và đồng tình với người khác. Bên cạnh đó, hãy khen ngợi bé khi bé có một hành động thể hiện sự thấu hiểu và tình thương với người khác.

Giúp bé lớn lên một cách độc lập

Vì các bé con một có khuynh hướng hình thành mối quan hệ mật thiết đối với bố mẹ mình, nên thường có khuynh hướng dựa dẫm nhiều hơn, từ việc nhà cho đến học tập. Bạn nên sớm trao cho bé một số trách nhiệm, ví dụ như tự làm bài tập, tự đánh răng hay làm việc nhà.

Nhưng bên cạnh sự độc lập này, bé cũng dễ có xu hướng coi mình như một người lớn thực thụ. Hãy đặt ra một giới hạn rõ ràng cho bé, đâu là thứ bé được phép và không được phép làm.

Đặt kỳ vọng hợp lý

Đây là một sai lầm mà nhiều bố mẹ nuôi con một mắc phải. Vì chỉ có một đứa con nên tất cả hy vọng, niềm tin đều đặt lên vai bé. Hãy chậm lại, và đảm bảo rằng con bạn thực sự có một tuổi thơ đẹp như mọi đứa trẻ khác. Song song với việc đặt ra các mục tiêu để hướng tới, bạn cũng nên tránh tâm lý cầu toàn quá mức.

Dạy cho bé biết chờ đợi

Việc là con một khiến bé dễ dàng có được thứ mình muốn hơn những người bạn sinh ra trong gia đình đông anh chị em. Nhưng bạn đừng nên để con muốn gì là được nấy. Bé sẽ dễ trở nên ích kỷ lắm đấy. Nên kiểm soát chặt chẽ việc cho bé quà tặng hay đồ chơi. Bé cần phải biết kiên nhẫn, chờ đợi trước khi nhu cầu của mình được đáp ứng.

Rất nhiều người nổi tiếng và thành công trên thế giới đều là con một, như nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein hay Indira Gandhi, nữ thủ tướng lừng danh của Ấn Độ. Họ không chỉ lớn lên với tài năng của bản thân mà còn với sự giáo dục tuyệt vời của gia đình. Bạn luôn tự hỏi rằng, đứa con duy nhất của mình rồi sẽ ra sao? Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào những bước đi của ngày hôm nay. Hãy cho bé vừa đủ yêu thương, vừa đủ kỷ luật, vừa đủ sẻ chia để vững bước trong tương lai.

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or