Những biểu hiện bất thường của trẻ sau sinh cần đi khám ngay

Trong tuần lễ đầu sau sinh, cơ thể trẻ có những thay đổi nhằm thích nghi cuộc sống. Đồng thời, sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên trẻ sẽ gặp phải một số chứng bệnh. Trong hai tuần đầu sau khi sinh, nếu bạn theo dõi và phát hiện những điều sau đây của bé hãy liên hệ đến bác sĩ.

1. Sưng bụng

Nếu bạn cảm thấy bụng bé phồng lên ngay cả khi đang không ăn gì và bé có biểu hiện khó chịu, bứt rứt, hay bé không đi ị được trong vài ngày, hãy đưa trẻ đi gặp bác sĩ. Bé có thể gặp các vấn đề về táo bón hay đường ruột.

2. Những vết thương lúc sinh

Trong quá trình sinh nở, ngay cả sinh thường, sinh mổ hay đẻ chỉ huy bé cũng có thể gặp các chấn thương không mong muốn. Các vết thương có thể là xương đòn bị gãy, dao kéo cắt cả vào da thịt bé, hay các tổn thương ở đầu… Các vết thương có thể hồi phục nhanh chóng, nhưng cũng có khi sẽ ảnh hưởng lớn nếu chúng không giảm đi sau một thời gian. Vì vậy, sau 2 tuần, nên cho bé đi khám nếu các triệu chứng vẫn còn hay bạn cảm thấy chưa thực sự  yên tâm.

3. Bớt xanh

Nhiều em bé có bớt xanh ở tay và chân, nhưng điều đó là hoàn toàn bình thường. Nó sẽ mất đi khi trẻ lớn. Đôi khi, do trời lạnh hay khi trẻ khóc to, da tay chân bé và da mặt, môi lưỡi có thể chuyển sang màu xanh, nhưng khi được sưởi ấm hay trẻ ngừng khóc thì da lại hồng hào, điều đó là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, ngay cả khi trẻ thở và ăn uống bình thường da vẫn có màu xanh như vậy có thể là dấu hiệu tim và phổi hoạt động không bình thường và bé thiếu lượng oxy trong máu.

4. Khóc quá nhiều

Tất cả các bé mới sinh ra đều hay khóc và thường không được giải thích rõ ràng. Nhưng nếu tiếng khóc của bé khác thường, giống như tiếng thét hoặc tiếng khóc ngằn ngặt, kéo dài trong nhiều ngày, có thể bé đang gặp các vấn đề sức khỏe như thiếu một số chất, hoặc cái gì đó nghiêm trọng hơn.

5. Vàng da bệnh lý

Những ngày sau sinh, hồng cầu của trẻ sơ sinh bị vỡ, giải phóng ra các sắc tố mật gây nên hiện tượng vàng da. Ở trẻ sơ sinh đủ tháng vàng da xảy ra vào ngày thứ 4 – 5 sau sinh và chấm dứt vào ngày thứ 9 – 10 trở đi. Chứng vàng da sinh lý bình thường không có hại, nó chỉ trở nên nghiêm trọng khi bilirubin quá cao. Bệnh vàng da có thể điều trị tại nhà, nhưng cần phải đưa trẻ đi kiểm tra định kỳ. Nếu mức độ bilirubin quá cao và điều trị không hiệu quả, có thể dẫn đến cơ thể căng thẳng và tổn hại đến não nếu không được điều trị kịp thời.

6. Dây rốn

Dây rốn sẽ khô dần và tự rụng khi trẻ được khoảng 7 tuần. Tuy nhiên, nếu cuống rốn bị nhiễm trùng, cần phải chữa trị. Hãy đi khám bác sĩ nếu trẻ có những triệu chứng tiết ra mùi chua ở dây rốn, da đỏ quanh vùng rốn và khi bạn sờ vào rốn hay những chỗ lân cận thì bé khóc. Cuống rốn nên khô và rụng khi bé được tám tuần tuổi. Nếu cuống rốn vẫn không rụng có thể có vấn đề gì đó. Hãy đến gặp bác sĩ nếu dây rốn không khô và rụng khi bé đã 2 tháng tuổi.

7. Trẻ sốt

Sốt tự bản thân nó không phải là một bệnh, mà là một cách phản ứng của cơ thể với một số dạng bệnh phổ biến nhất đó là nhiễm trùng hay do phản ứng của tình trạng sau tiêm ngừa, hay thiếu nước.

8. Nhiễm trùng hô hấp

Nguyên nhân do virút hoặc do vi trùng gây ra và rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bệnh kéo dài một hoặc hai tuần với hiện tượng chảy nước mũi, sốt và bỏ bú trong một vài ngày, có thể ho kéo dài chừng 2 – 3 tuần. Hãy đưa trẻ đi khám bệnh ngay để tránh sảy ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Theo nhatkybe

Leave a Reply

Or