Nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn của phụ nữ

Hiện nay, y học đã phát hiện ra rất nhiều các căn bệnh gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ trong đó có tắc vòi trứng, Bệnh viêm vùng chậu, U xơ tử cung, Bệnh viêm răng lợi, U nang buồng trứng… Phát hiện chậm sẽ làm cho nguy cơ không có khả năng làm mẹ tăng cao.
Tắc vòi trứng

Nguyên nhân của tắc vòi trứng là do nhiễm khuẩn hoặc lạc nội mạc tử cung. Chúng chiếm khoảng 40 -50% trường hợp hiếm muộn, vô sinh. Trứng và tinh trùng khi gặp nhau ở vòi trứng đã không thể di chuyển vào tử cung để làm tổ nên chúng phát triển và chửa ngoài tử cung.

bệnh vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ


Triệu chứng

Kinh nguyệt không đều

Đau bụng kinh

Khí hư nhiều hơn bình thường

Đau khi quan hệ tình dục

Để phát hiện, cần chụp tử cung- vòi trứng.

Bệnh viêm vùng chậu

Đây là một bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ. Vi khuẩn lây lan qua đường tình dục từ âm đạo vào tử cung và đường sinh dục trên.

Triệu chứng

Tiết dịch âm đạo bất thường và có mùi

Đau bụng dưới

Ra huyết âm đạo giữa chu kì

Bệnh viêm vùng chậu có thể dẫn đến vô sinh hoặc thai ngoài tử cung. Bệnh chỉ được phát hiện sau khi gặp vấn đề mang thai hoặc nếu phát triển đau vùng chậu kinh niên.


U xơ tử cung


Đây là u lành tính thường thấy trong tử cung, nó có thể nằm trong thành hoặc trong lòng dạ con.

Tuy không để lại di chứng nhưng lại gây khó khăn cho trứng gặp tinh trùng. Và người bệnh có nhiều biểu hiện giống như mang thai.

Bệnh viêm răng lợi

Vi khuẩn trong miệng tạo thành một ổ viêm nhiễm quanh một chiếc răng và có thể lây lan vào hệ tuần hoàn. Phụ nữ bị viêm răng lợi thường khó thụ thai hoặc thu thai lâu.

U nang buồng trứng

Buồng trứng để sản xuất trứng, nhưng khi có u nang, rất dễ chuyển sang ung thư, đe dọa đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

U nang rất khó phát hiện, chỉ do tình cờ siêu âm hoặc đau bụng dữ dội mới biết được. Nhưng phần đa u nang vẫn là lành tính, chỉ 10%  là ác tính.

Mặc dù với mỗi bệnh lại có phương pháp điều trị khác nhau nhưng các bệnh lại có triệu chứng tương tự nhau nên các bác sĩ cũng có thể chẩn đoán nhầm nếu chỉ được nghe qua mô tả chứ không khám xụ thể. Vậy nên, để biết nguyên nhân chính xác thì bạn nên đi khám.

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or