Ngày của Mẹ là ngày nào?

Tháng 5 hàng năm, nhiều quốc gia trên thế giới lại kỷ niệm một ngày đặc biệt dành cho người phụ nữ của gia đình – Ngày của Mẹ. Với ý nghĩa tốt đẹp, Ngày của Mẹ ở Việt Nam cũng dần phổ biến tương tự như những ngày đặc biệt khác cho phái đẹp như ngày 8-3 hay ngày 20-10. Ngày của mẹ là ngày nào và nên chuẩn bị gì cho dịp này là điều rất nhiều người thắc mắc.

Ngày của Mẹ – Mother’s Day hay còn được gọi là Ngày Hiền Mẫu với các phong tục bắt nguồn từ Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, trong nền văn hóa của các quốc gia trên thế giới cũng có những ngày dành cho mẹ theo truyền thống. Để trả lời cho câu hỏi ngày của Mẹ là ngày nào chắc chắn sẽ có nhiều hơn 1 đáp án. Với mỗi gia đình, dịp kỷ niệm đặc biệt dành cho mẹ có thể là một ngày bất kỳ, từ ngày sinh nhật, ngày 8-3, ngày 20-10 cho đến ngày kỷ niệm ngày cưới.

Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Bản Tuyên Ngôn Ngày Hiền Mẫu của bà Julia Ward Howe là một trong những lời kêu gọi đầu tiên để tôn vinh các người mẹ tại Hoa Kỳ. Được viết vào năm 1870, bản tuyên ngôn này là sự phản ứng ôn hòa đối với sự tàn phá của cuộc Nội chiến Hoa Kỳ cũng như là cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ đang nổ ra. Ý tưởng tổ chức ngày Hiền Mẫu vì hòa bình đã được bà Julia đưa ra nhưng không phát triển. Trong bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ sau đó, Bà Ann Maria Reeves Jarvis tập hợp các phụ nữ khác với sứ mệnh chăm sóc cho các thương binh từ cả hai miền Nam Bắc. Sau khi cuộc chiến chấm dứt, bà khởi xướng phong trào mang tên Ngày Các Hiền Mẫu Làm Việc (Mothers’ Work Days) vào năm 1858 cùng với các bà mẹ của các chiến binh từ cả hai miền để nhấn mạnh các hoạt động xã hội vì hòa bình và hòa giải. Khi bà qua đời, cô con gái đã nối gót theo chân mẹ và thành lập một ngày lễ dành riêng cho các người hiền mẫu, còn sống cũng như đã qua đời.

Hai năm sau đó, năm 1907, cô Anna Marie Jarvis tổ chức một buổi lễ nhỏ tưởng niệm mẹ cô. Năm sau, 1908, cô mang 500 đóa hoa Cẩm chướng đến tặng cho từng người mẹ tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi mà mẹ cô từng dạy học khi xưa. Năm 1910, Thống đốc bang West Virginia, William E. Glasscock là người đầu tiên công bố ngày của mẹ. Năm 1914, bản nghị quyết do Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua và được Tổng thống Woodrow Wilson ký đã chính thức thành lập Ngày Hiền Mẫu vào ngày chủ nhật thứ hai trong tháng 5. Từ đó, lễ vinh danh người hiền mẫu đã lan rộng và đã được thông qua bởi các quốc gia khác và hiện nay được tổ chức trên toàn thế giới.

Một số quốc gia đã có sẵn một ngày lễ hội dành riêng cho người mẹ và vay mượn thêm các tục lệ của Ngày Hiền Mẫu, như việc con cái tặng hoa cẩm chướng hay thiệp viết bằng tay cho mẹ mình.

Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta kỷ niệm ngày của mẹ với những đóa hoa cẩm chướng, màu đỏ cho người mẹ còn sống và màu trắng dành cho người mẹ đã qua đời.

Ngày của mẹ là ngày nào

Trong Ngày của Mẹ, các bé cưng cũng có thể gửi tình cảm đến mẹ thông qua những món quà như thế này

Như vậy, Ngày của Mẹ là ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5, tương ứng với ngày 14-5-2017. Nếu bạn đang muốn bày tỏ tình cảm của mình đến người phụ nữ thân thương nhất trong gia đình, đây là lúc để lên những ý tưởng thú vị để dành bất ngờ cho cuộc sống của mẹ đấy.

Những ý tưởng nào cho Ngày của Mẹ?

Ngoài việc tìm hiểu Ngày của Mẹ là ngày nào, bạn cũng đừng quên chuẩn bị một vài ý tưởng cho ngày này nhé.

-Tặng quà cho mẹ: Có rất nhiều quà tặng cho mẹ khác nhau được sản xuất với bao bì riêng cho dịp Ngày của Mẹ. Những món đồ có tính thực tiễn như mỹ phẩm, nước hoa, quần áo, giày dép vẫn là những lựa chọn an toàn và lý tưởng nhất. Tuy nhiên, Ngày của Mẹ cũng là dịp để những món quà handmade lên ngôi. Bạn có thể tìm kiếm rất nhiều ý tưởng cho những món quà như thiệp, khung tranh, đồ trang sức tự làm… để bày tỏ tình yêu với mẹ.

-Cùng mẹ đi du lịch: Du lịch là món quà tinh thần cho mọi lứa tuổi, và còn gì tuyệt hơn khi đi du lịch với mẹ trong dịp đặc biệt này?

-Một bữa tiệc tại gia: Để cảm ơn mẹ đã luôn là người chăm nom những bữa ngon cho cả nhà, bạn có thể “tặng” mẹ một món quà đặc biệt, đó chính là một bữa tiệc do bạn tự lên ý tưởng.

Ngày của mẹ là ngày nào

Ngày của Mẹ là một trong những dịp “tiêu tốn” nhiều hoa và quà tặng nhất trên thế giới

Những Ngày của Mẹ khắp nơi trên thế giới

Ngày của Mẹ là ngày nào còn tùy thuộc vào truyền thống và tôn giáo, tín ngưỡng của mỗi quốc gia. Ngày của Mẹ ở Na Uy được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 2, trong khi ở Hy Lạp là ngày 2-2. Trong khi đó, ở Anh, Ireland, Nigieria, Ngày của Mẹ truyền thống là ngày Mothering Sunday được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ tư của  mùa chay.

Ở Trung Quốc và Việt Nam, ngày truyền thống để tưởng nhớ công ơn của mẹ là ngày lễ Vu Lan trùng với ngày rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm. Theo Phật giáo, đây cũng là dịp xá tội vong nhân. Đây là dịp để con cái báo hiếu cha mẹ bằng cách thực hiện nghi lễ tại chùa, tại gia.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or