Ngăn chặn bệnh sâu răng ở trẻ

Trẻ bị bệnh sâu răng khi nhỏ tuổi được ghi nhận có nguy cơ bị bệnh sâu răng khi lớn lên, vì vậy phòng ngừa bệnh sâu răng sớm ở trẻ em giúp tránh được các vấn đề quan trọng về răng miệng sau này.

Được xếp vào chứng bệnh của thời đại và văn minh, bệnh sâu răng cùng với bệnh vùng quanh răng là những bệnh phổ biến nhất của ngành Nha khoa (so với các bệnh khác như bệnh tủy răng, bệnh của răng khôn).

Bệnh về răng đang có chiều hướng tăng cao ở nước ta do những thay đổi trong lối sống, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và tuổi thọ trung bình.

Bệnh sâu răng là căn bệnh rất thường gặp đối với trẻ em. Nguyên nhân có thể là do ăn nhiều bánh kẹo, uống nhiều nước có chứa hàm lượng đường lớn sau đó không vệ sinh răng miệng sẽ tạo ra một lượng axit. Lượng axit này sẽ ăn mòn răng và tạo nên các lỗ sâu.

Tình trạng sức khoẻ răng miệng của trẻ là vấn đề đáng quan tâm vì nó ảnh hưởng lớn tới sự phát triển răng miệng trong tương lai. Để đối phó với sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh sâu răng không đơn giản chỉ là thay đổi thói quen ăn uống của trẻ mà còn cần nhiều phương pháp khác.

Khi bé bắt đầu mọc răng, hãy tạo cho bé thói quen đánh răng 2lần/ngày, bằng các loại bàn chải mềm (không cần kem đánh răng). Đánh răng hằng ngày, nhất là với kem đánh răng có fluor, sẽ giúp ngăn ngừa bệnh sâu răng. Đa số trẻ em dưới 8 tuổi không chịu đánh răng đầy đủ.

Do vậy, các bậc cha mẹ có trách nhiệm về việc vệ sinh răng miệng của trẻ em, làm thay đổi thói quen của trẻ theo hướng tích cực. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều kem đánh răng, lượng kem đánh răng đủ cho mỗi lần chỉ bằng hạt đậu. Cần chú ý vì trẻ nhỏ thường có thói quen nuốt kem đánh răng, nếu để bé nuốt quá nhiều kem sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho việc hình thành các vết ố trên răng.

Giảm số lần ăn các chất có đường có hiệu quả phòng ngừa bệnh sâu răng. Vì vậy, không nên cho trẻ dùng các thức uống ngọt, hay dùng chất ngọt vào ban đêm; đối với trẻ có nguy cơ cao bị bệnh sâu răng cần tránh cho dùng các loại bánh snack giữa các bữa ăn.

Trám bít hố rãnh bằng resin được ghi nhận là có hiệu quả phòng ngừa bệnh sâu răng ở các răng cối sữa và răng cối vĩnh viễn. Trám bít hố rãnh có hiệu quả nhất khi đặt ngay sau khi các răng vừa mới mọc (trẻ 1-2 tuổi) và cho các trường hợp răng cối có khe sâu hay rãnh sâu.

Nguồn: suckhoegioitinh

Leave a Reply

Or