Nếu trên thẻ BHYT có dòng chữ này, bạn sẽ lợi cả trăm triệu nhiều người để phí vì không biết

Nếu trên thẻ BHYT có dòng chữ này, bạn sẽ lợi cả trăm triệu nhiều người để phí vì không biết – hãy tìm hiểu ngay hôm nay kẻo tiếc nuối.

bao-hiem
 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến nếu có Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Để hiểu được “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” là gì, trước tiên, ta nên hiểu về nguyên tắc “cùng chi trả”. Tiền khám, chữa bệnh được chi trả theo nguyên tắc cùng chi trả nghĩa là bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần. Khi đã được cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm, nguyên tắc cùng chi trả sẽ không tiếp tục áp dụng trong năm đó, tức người đi khám chữa bệnh sẽ không cần tiếp tục cùng với bảo hiểm xã hội chi trả các chi chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Để được cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm, người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn điền kiện đã tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở được áp dụng từ ngày 1/5/2016 là 1.210.000 đồng/tháng).

Khi trên thẻ có dòng chữ này “Thời điểm đủ 5 năm liên tục, từ…”, bạn sẽ được hưởng lợi rất nhiều, thậm chí số tiền lợi còn có thể lên tới trăm triệu đồng.

1. Hưởng 100% viện phí

Dòng chữ: “Thời điểm đủ 5 năm liên tục…” không chỉ đánh dấu mốc tham gia BHYT mà còn liên quan tới quyền lợi của bạn khi tham gia đủ 5 năm liên tục.

 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó giám đốc BHXH Cần thơ cho biết: Theo luật BHYT sửa đổi từ ngày 1/1/2015, trường hợp người có thẻ BHYT đã tham gia từ đủ 5 năm liên tục trở lên nghĩa là trên thẻ có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục…” khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến có tổng số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí.

bao-hiem

2. Điều kiện để được hưởng quyền lợi trên

– Trên thẻ BHYT có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục…”.

– Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Khi có đủ 2 yếu tố này thì bạn chỉ cần tới cơ quan BHXH nơi tham gia để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Ở những lần khám chữa bệnh khác trong năm, chỉ cần đưa giấy chứng nhận này ra là bạn sẽ được hưởng 100%.Quy định này rất có lợi với những bệnh nhân bị mắc bệnh mãn tính như ung thư, suy gan, thận, có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện kinh tế…

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or