Nắm được kĩ thuật mát xa này, không cần dùng thuốc, bố mẹ vẫn có thể giúp trẻ giảm ho

Theo một báo cáo gần đây trong hội thảo hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc sức khỏe trẻ em, bác sĩ Sunanne thuộc Bệnh viện Chester, Anh có nhấn mạnh vai trò mát xa có thể giúp trẻ giảm các căng thẳng, đồng thời làm giảm các triệu chứng ho, sổ mũi.

Khi thời tiết thay đổi, nắng mưa, nóng lạnh thất thường, không khí ẩm ướt là môi trường tuyệt vời để những vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở. Chúng phát tán và xâm nhập vào mọi nơi chúng muốn, nhất là những vi khuẩn này rất thích trú ẩn trong cơ thể non nớt của trẻ em. Ho, sổ mũi, sốt là những dấu hiệu của các loại bệnh, nó làm trẻ khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn và không thể ngủ khiến cha mẹ càng thêm lo lắng. Như để chia sẻ những khó khăn cùng cha mẹ, trang Brightside đã giới thiệu một đoạn video hướng dẫn phương pháp mát xa giúp làm giảm ho cho trẻ mà không cần dùng thuốc dành cho cha mẹ.

Đầu tiên, cha mẹ cởi bỏ quần áo trẻ ra, cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát có nhiệt độ vừa phải. Cha mẹ đặt trẻ nằm sấp trên một tấm thảm hoặc đệm, phía dưới bụng lót một cái gối cho bé thấy thoải mái. Sau đó, cha mẹ mát xa làm ấm lưng cho bé bằng cách vuốt ve nhẹ nhàng hướng từ mông lên đến vai, dọc theo hai bên xương sống.

Mát xa giảm ho
Mát xa giảm ho

Bước tiếp theo, cha mẹ mát xa theo phương nằm ngang, hướng từ xương sống ra hai bên sườn trong vòng 15 phút. Cha mẹ giữ khoảng cách đều giữa những ngón tay, di chuyển nhịp nhàng từ trên xuống dưới.

Mát xa giảm ho

Bước kế tiếp là cha mẹ dùng ngón tay cái ấn nhẹ phần dưới của phổi, rồi di chuyển dần dần lên phía vai. Cuối cùng cha mẹ cho trẻ ngồi dậy khoảng 2 – 3 phút để trẻ ho. Điều này giúp trẻ làm sạch vòm họng của mình, thông phổi và giảm ho.

Mát xa giảm ho

Mát xa giảm ho

Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý là không mát xa cho trẻ nếu trẻ sốt hơn 38 độ C. Lúc này việc cần làm là cha mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ. Bởi ho là một dấu hiệu của nhiều căn bệnh đang tiềm ẩn trong trẻ như viêm đường hô hấp. Và nếu cha mẹ trì hoãn việc điều trị khi trẻ ho kéo dài thì có thể sẽ dẫn đến việc trẻ bị bệnh nặng hơn, thậm chí là vướng vào bệnh hô hấp mãn tính như giãn phế quản.

Do đó, phương pháp mát xa này chỉ giúp trẻ giảm ho trong giai đoạn đầu, giúp trẻ bớt khó chịu mà không cần phải dùng thuốc kháng sinh. Còn nếu tình trạng của trẻ không bớt hoặc có nhiều triệu chứng khác nữa thì cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Nguồn: Brightside

Leave a Reply

Or