Mỹ Linh – Hạnh phúc là được làm bạn của con

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất trong việc dạy dỗ con cái của Linh là gì? 

Lắng nghe. Cho dù các bậc cha mẹ có hiện đại đến mấy, thoáng đến mấy thì giữa cha mẹ và con cái vẫn là khoảng cách thế hệ. Không thể áp đặt cái đúng của mình là cái đúng của con. Nhiều người phản ứng dữ dội khi con gái đòi nhuộm tóc, sơn móng tay mỗi ngón một màu hay make up… Nhưng Linh nghĩ mình không thể ở bên con 24/24. Sự cấm đoán sẽ trở nên vô nghĩa nếu con làm mọi thứ sau lưng mình. Có điều khi cho phép con làm gì mình cũng giải thích và gợi ý cho con biết lúc nào nên làm, lúc nào không cần thiết. Khi phải từ chối con cái một điều gì bao giờ mình cũng đưa ra lý do chính đáng xuất phát từ lợi ích của chính con, chứ không phải vì lợi ích của bố mẹ. Kết quả là mọi chuyện liên quan đến bạn bè, thầy cô, những mong muốn, dự định mới… bọn trẻ đều kể với bố mẹ. Mình hy vọng tiếp tục được các con tin tưởng chia sẻ mọi chuyện như một người bạn lớn.

My-Linh
Nhưng chắc vẫn phải có hình thức phạt hay khen thưởng để khuyến khích lũ trẻ chứ?

Không chơi điện tử. Không xem tivi. Không được vào mạng. Nhưng mình thường mới chỉ thực hiện đến công đoạn “Nếu mẹ còn phải nói thêm một lần nữa thì…”, thế là mọi chuyện đã đâu vào đấy rồi. Nói vậy thôi, thực ra cả 3 đứa nhà mình đều ngoan, dễ bảo và chẳng phải phạt.

Xem ra mẹ nuôi con khá nhàn nhã nhỉ ?

Đúng là mình may mắn vì cả 3 con đều có ý thức tốt. Nhưng thỉnh thoảng mẹ vẫn phải “lén lút” dọn phòng, dọn tủ quần áo, đồ chơi hộ bọn nó để cho gọn gàng, ngăn nắp.

Dù sao trẻ con vẫn là trẻ con cho nên phải xảy ra xung đột, tranh chấp triền miên chứ? Phải giải quyết sao đây cho hiệu quả và nhanh nhất?
Bố mẹ thường không can thiệp vào các cuộc xung đột ấy. Các con phải tự phân xử lấy. Thỉnh thoảng  cũng nhờ bố mẹ làm quan tòa, lúc đó phải cố để không bênh đứa nào. Được cái bọn trẻ khá thân nhau. Chỉ cần có 3 chị em thì chúng chơi với nhau từ sáng đến tối cũng không chán.

Bài học dạy con nào của Anh Quân mà Linh phục nhất?

Anh Quân có nhiều đức tính tốt, trong đó sự chăm chỉ, cần mẫn làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến bọn trẻ. Anh Quân dạy con bằng chính tấm gương của bản thân. Các con sôi nổi, vui tươi, hoạt bát là giống mẹ, còn nghiêm túc trong học tập, cuộc sống chính là học từ bố.

Vậy trong nhà Linh tiếng nói của ai mang tính quyết định?

Thật khó có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Thường thì những mua sắm, chi tiêu hằng  ngày Linh tự mình quyết định. Nhưng mỗi một việc lớn của gia đình bao giờ Anh Quân cũng bàn bạc để đi đến thống nhất với Linh.

Trong một trả lời phỏng vấn Linh có nói đến nỗi sợ nhất của lũ trẻ nhà Linh là chứng kiến bố mẹ cãi nhau…

Đúng vậy, và Linh nghĩ không chỉ riêng lũ trẻ nhà Linh mà trẻ con nhà nào cũng đều sợ nhất khi phải chứng kiến cảnh này. Các nhà tâm lý thường khuyên cha mẹ không nên tranh cãi trước mặt con trẻ. Nhưng điều đó chỉ là lý thuyết. Khi đã có tranh cãi, tâm lý của cha mẹ đã không bình thường, thái độ không thể vui vẻ, bình tĩnh như không có chuyện gì xảy ra. Nếu có giấu cuộc tranh cãi thì cũng không thể giấu được sự bực bội, không hài lòng, các con càng tò mò không biết chuyện gì đang diễn ra, có khi còn tưởng tượng ra nhiều điều không đáng có. Chỉ có điều mọi tranh cãi đều có lý do chính đáng. Và cha mẹ cần luôn tôn trọng nhau trước mặt con cái.

Theo Mevabe

Leave a Reply

Or