Một số nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ

Một số nguyên tắc về dinh dưỡng cho trẻ sẽ giúp cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ trở nên đơn giản hơn.

1. Cho trẻ ăn đủ rau

cho be an rau
Ăn đủ rau để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ

 

Để cơ thể bé luôn khỏe mạnh không thể không kể đến vai trò của rau xanh. Các loại rau thực sự là nguồn vitamin dồi dào hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên một điều “đáng ghét” đó là trẻ thường rất lười ăn rau. Vậy phải giải quyết tình trạng này như thế nào? Một bữa ăn thú vị với các món ăn bắt mắt, vui nhộn được trang trí bởi các loại rau củ sẽ kích thích vị giác của trẻ và khiến trẻ thích thú hơn với các món rau đấy mẹ nhé.

2. Trái cây, nguồn vitamin thiết yếu cho trẻ

Các loại vitamin tồn tại hầu hết trong các loại hoa quả. Chẳng hạn vitamin A có nhiều trong quả xoài, mơ…vitamin C có nhiều trong cam, chanh, bưởi,…vitamin E có nhiều trong bơ, chuối, táo, kiwi,…Các loại vi khoáng chất giúp cho tăng đề kháng cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt nhất, Cũng tương tự như các loại rau, mẹ hãy chế biến các món hoa quả với những hình thù bắt mắt để dụ bé yêu ăn nhiều hoa quả hơn.

4. Tránh để trẻ rơi vào tình trạng thừa cân

cho be an rau 2
Trẻ thừa cân ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể

 

Thừa cân sẽ gây ra những tác dụng không mong muốn đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy bố mẹ cần có chế độ chăm sóc để tránh tình trạng thừa cân cho trẻ. Mẹ chú ý:

-Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý, hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ.

-Khuyến khích trẻ vận động từ nhỏ, cho trẻ tham gia các hoạt động như: chơi thể thao, các hoạt động ngoài trời,…

-Tránh cho trẻ ăn vặt quá nhiều, đặc biệt là đồ ăn nhanh cần hạn chế.

5.  Biết được các loại thực phẩm mà trẻ dị ứng

Có rất nhiều trẻ bị dị ứng với một số loại thực phẩm nào đó. Dị ứng ở trẻ có nhiều loại, nhẹ thì chỉ nổi ban đỏ,ngứa ngáy, nặng hơn thì đi ngoài, co giật,…Vì vậy để hạn chế những nguy hại này, bố mẹ cần phải nắm bắt rõ loại thực phẩm nào trẻ bị dị ứng để tránh trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ.

6. Bữa sáng, nguồn dinh dưỡng cho trẻ mỗi ngày

Bữa sáng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng chiếm 30% – 40% năng lượng cả ngày vì vậy mà mẹ đừng bỏ qua bữa sáng của trẻ nhé.

Mẹ có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong bữa sáng tại đây nhé:

Món chính: nên cung cấp đủ 400-500 kcal. Các mẹ có thể thường xuyên thay đổi khẩu vị cho trẻ bằng luân phiên các món như phở, bún, miến, bánh mì thịt, hoặc các món xôi đậu.

Dùng kèm: dùng thêm một hộp thức uống dinh dưỡng (khoảng 200ml) để đảm bảo bữa ăn sáng cung cấp đầy đủ năng lượng cho trẻ.

Trong độ tuổi phát triển từ 3 đến 11, trẻ cần ít nhất là 1.300 kcal và nhiều nhất là 2.100 kcal, tăng dần theo độ tuổi. Các mẹ có thể cân bằng nguồn năng lượng trong mỗi bữa ăn cho trẻ dựa trên con số trung bình này.

7. Đảm bảo phát triển trí não cho trẻ

omega 3 Một số nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ
Omega – 3 rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

 

Bên cạnh việc đảm bảo phát triển thể chất cho trẻ, bố mẹ cũng cần quan tâm đến việc phát triển trí não của trẻ. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ như: omega – 3, vitamin… Các acid béo, chủ yếu là omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của não và hệ thần kinh của trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng. Ban đầu, chúng được bổ sung nhờ sữa mẹ và sau này là các thực phẩm như các loại cá béo (ăn ít nhất 2 lần/tuần), dầu cải…

Trên đây là một số nguyên tắc mẹ nên chú ý để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý nhất, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Leave a Reply

Or