Một số điều cần biết để đưa con đi khám bệnh

Sức khoẻ của con yêu là tâm điểm chú ý của các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, có khi bé nhà bạn trông vẫn khoẻ mạnh bình thường nhưng trong người đang nhen nhóm mầm bệnh mà bạn không hề hay biết.

Một số điều cần biết để đưa con đi khám bệnh

Những triệu chứng bệnh phổ biến cần cho bé đến gặp bác sĩ

–       Nếu con chỉ chảy nước mũi trong, vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường thì không đáng ngại. Nhưng nếu con chảy nước mũi màu vàng hoặc xanh, mệt mỏi và ngủ li bì, cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay.

–       Con khóc nhiều hơn bình thường, dỗ mãi không nín hoặc khóc ré lên từng hồi. Hoặc con khóc yếu hơn mọi lần, có thể không khóc nhưng kém hoạt bát, ngủ li bì khó đánh thức nghĩa là con đang bệnh rồi đấy.

–       Con không muốn bú mẹ, lười bú và nôn trớ nhiều hơn, nôn trớ có màu hơi xanh cũng cần đi gặp bác sĩ.

–       Con bú mẹ, đi ngoài ra nước và lỏng hơn bình thường, có thể con bị tiêu chảy, nên tăng cữ bú thường xuyên để tránh con bị mất nước. Ngược lại, con đi ngoài có phân cứng, vón cục có kèm theo máu và chất nhầy, có thể con bị táo bón. Hai trường hợp này đều phải đưa con đi gặp bác sĩ.

–       Con có dấu hiệu khó thở, thở khò khè. Nếu con dưới 3 tháng tuổi, sốt từ 37.5 độ C, cần đi khám bác sĩ ngay. Với bé lớn hơn, cha mẹ nên lau mát hạ sốt cho bé và theo dõi xem có các triệu chứng khác như ho, đau họng, v..v.. thì đưa con đi khám bác sĩ.

Những việc cần làm khi đưa con đến gặp bác sĩ

–       Mẹ cần chuẩn bị đầy đủ cách dụng cụ (khăn mặt, sữa, bỉm,..).

–       Mẹ cũng nên dành vài phút viết ra giấy những điều cần hỏi bác sĩ cũng như những quan tâm lo lắng của mẹ đối với bệnh trạng của con.

–       Mang theo thẻ Bảo Hiểm Y Tế, sổ tiêm ngừa, sổ khám bệnh có ghi bệnh án hoặc tiền sử bệnh của con, để bác sĩ xem và chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

–       Mẹ cũng cần mang theo một quyển sổ tay và một cây bút để ghi lại lời dặn dò của bác sĩ.

–       Đặt lịch hẹn với bác sĩ. Sau đó kiểm tra lại đường đi đến phòng khám để biết chính xác địa điểm nhằm tránh đi lạc gây mất thời gian, cũng như đừng đi quá sát giờ hẹn khám sẽ khiến mẹ vội vàng mà quên nhiều thứ.

–       Xem lại lịch tái khám trước khi đi về, mẹ nhé.

 

 

theo: baby.marry

Leave a Reply

Or