Mốc phát triển trí tuệ đầu tiên của bé

Tuần thứ 5 đánh dấu mốc phát triển trí tuệ – tinh thần đầu tiên của bé sơ sinh. Đây là lần đầu tiên thế giới quan của bé có sự thay đổi rõ rệt.

Sự tiến bộ trong khả năng vận động

Sau một vài tuần gần như chỉ cử động được ngón tay và chân, bé đã có thể ngóc đầu dậy lúc nằm sấp, lưng thẳng trong lúc ngồi trong lòng mẹ, có thể cầm, nắm đồ vật dù trong chốc lát, nhìn vào cánh tay mình như một món đồ chơi, tạo ra tiếng ê a, chú ý lắng nghe những âm thanh xung quanh, nhìn được những đồ vật ở khoảng cách xa hơn trước đây, nhìn theo đồ vật đang chuyển động… Những tiến bộ này giúp bé mở rộng khả năng khám phá thế giới xung quanh, khám phá chính bản thân mình và chạm đến mốc phát triển trí tuệ quan trọng đầu tiên trong những “tuần kỳ diệu – wonder weeks”.

Sự phát triển trí tuệ

Những “thành tựu” của bé ở tháng thứ 2

Rất nhiều thay đổi kỳ diệu đã xảy ra với bé vào tháng thứ 2 này.

-Bé phân biệt được sự khác nhau giữa âm thanh, người, mùi vị, kích cỡ các đồ vật

-Nhận ra một người thân quen và liên hệ được người đó với một sự vật, hiện tượng gần gũi. Chẳng hạn, khi thấy “mẹ”, bé sẽ nghĩ đến “sữa”.

-Biết thể hiện những tâm trạng khác nhau: Vui mừng, xúc động, khó chịu…

-Tự xoa dịu bản thân bằng cách mút ngón tay

-Cười với những người thân quen

-Thích được chơi cùng những người xung quanh và thức lâu hơn khi có người chơi với bé.

Giúp bé đạt mốc phát triển trí tuệ đầu tiên

Những tuần phát triển trí tuệ – tinh thần thường mang đến cho bé cảm giác bứt rứt, khó chịu. Bạn dễ dàng nhận ra 3 biểu hiện đặc trưng là cáu kỉnh, khóc lóc và đeo bám.

Để khuyến khích con vượt qua những tuần “bão tố”, bạn nên:

-Nhìn thế giới dưới con mắt của bé: Bé yêu còn bị hạn chế ở khả năng vận động, các giác quan chưa được tinh nhạy, bé chưa biết nói và đặc biệt, thế giới này vẫn vô cùng lạ lẫm với bé. Trong lúc đó, bé lại phải liên tục cố gắng học hỏi những kỹ năng mới, dường như trí óc non nớt đang phải vận động hết tốc lực.

-Dỗ dành và yêu thương bé: Tình yêu thương là tất cả những gì bạn nên dùng để “xử lý” những biểu hiện phiền phức đặc trưng của những tuần kỳ diệu (và khủng hoảng) này. Bé rất cần được cảm thông và vỗ về đấy.

-Chọn những trò chơi thích hợp: Trẻ nhỏ luôn học hỏi tốt nhất qua những trò chơi, và vì vậy, bạn nên chọn những đồ chơi và trò chơi phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của bé.

-Theo dõi kỹ những biểu hiện của bé: Việc ghi chép lại những thay đổi của bé, những biểu hiện khó chịu hay những tiến bộ mà bé đạt được là một cách tốt để bạn chắc chắn rằng con có ổn không, đồng thời chuẩn bị tốt cho những mốc phát triển kế tiếp.

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or