Mẹo trị đau lưng trong thai kì

Chứng đau lưng sẽ thường xuyên làm phiền bạn từ khoảng tháng thứ 5 của thai kì cho đến khi em bé được sinh ra. Bạn có thể hạn chế chứng đau lưng bằng một số biện pháp đơn giản và hiệu quả như đi giày thấp, không mang vác nặng, tập thể dục, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý…

Kêu đau lưng là câu cửa miệng của phần lớn các bà mẹ khi mang thai. Đặc biệt là từ tháng thứ 5 trở đi, khi em bé phát triển nhanh, bụng của bạn bắt đầu “kềnh càng” thì chứng đau lưng ngày càng tồi tệ. Đỉnh điểm xuất hiện chứng đau lưng khi bạn mang thai vào 3 tháng cuối và sẽ giảm dần, thậm chí mất hẳn sau khi bạn sinh em bé.

Làm gì để giảm bớt triệu chứng đau lưng?

Đau lưng là hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai do cơ thể bạn có những biến đổi về nội tiết tố, về khối lượng cơ thể…để sẵn sàng cho bé được sinh ra. Do vậy, bạn không nên quá lo lắng khi thấy mình thường xuyên bị đau lưng. Trái lại, bạn hãy học cách sống chung cùng nó trong suốt thai kì. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản bạn có thể áp dụng để giảm bớt chứng đau lưng trong thai kì.

Nói không với giày cao gót

Mặc dù giày cao gót là phụ kiện vô cùng quan trọng với bạn, nhưng bạn hãy cố gắng hạn chế hoặc không đi giày cao gót trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là từ tháng thứ 5 trở đi. Khi đi giày cao gót, bạn dễ bị tai nạn như ngã, trượt chân do mất cân bằng, thiếu điểm tựa, mỏi mệt, đổ dồn gánh nặng lên cơ và sống lưng…

mẹo trị đau lưng trong thai kì

Bên cạnh đó, khi đi giày cao gót không đúng tiêu chuẩn có thể làm cho bạn bị lệch xương chậu, gây khó sinh. Bạn có thể chọn cho mình một đôi giày bằng hoặc thấp đế (từ 1 -3 cm), mõm tròn, form mũi giày rộng, dễ xỏ chân, nhẹ nhàng, vừa chân, có đế chắc chắn, có rãnh chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho bạn và bé khi di chuyển.

Nhờ sự trợ giúp

Khi phải mang vật nặng bạn nên nhờ người hỗ trợ hoặc bạn có thể chia nhỏ khối lượng vật cần mang và xách làm nhiều lần.

Tạo tư thế thoải mái khi ngồi làm việc

Bạn có thể chọn một chiếc gối nhỏ đặt sau lưng ghế để ngồi thẳng lưng, thường xuyên thay đổi tư thế khi phải ngồi làm việc lâu, bạn có thể kiếm một chiếc ghế thấp hơn ghế ngồi của bạn để gác chân lên…Tuyệt đối không nên ngồi xổm.

Luôn luôn giữ thẳng lưng

Điều này rất quan trọng với cột sống của bạn. Kể cả khi đứng, ngồi hoặc cần thay đổi tư thế để cầm nắm mang vác đồ vật, bạn cũng phải luôn giữ cho lưng thẳng. Mọi người vẫn khuyên bạn nên “trùng gối hơn cúi lưng” vào giai đoạn này.

Tư thế khi nằm ngủ

Bạn nên ngủ trên đệm cứng, nằm nghiêng, dùng gối (gác chân, ôm,…) để điều chỉnh tư thế nằm cho thoải mái.

Liệu pháp mát-xa

Nhờ chồng hoặc người thân mát-xa nhẹ nhàng vùng lưng dưới giúp làm dịu các cơ đang bị đau và mỏi. Nếu “sành điệu” hơn, bạn có thể đến các trung tâm vật lý trị liệu hoặc các spa chuyên chăm sóc cho các bà bầu, họ sẽ giúp bạn giảm đau một cách hiệu quả.

mẹo trị đau lưng trong thai kì

Luyện tập thể dục đều đặn

Đây là liệu pháp khá hiệu quả và rất tốt cho bạn cả trước, trong khi mang thai và sau khi sinh bé, làm tăng sức cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt; đồng thời thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng. Bạn có thể tập các môn thể dục nhẹ nhàng và có lợi khi mang thai như tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội, các bài thể dục dành cho các bà bầu…. Quan trọng là bạn phải duy trì đều đặn và “nghe ngóng” cơ thể trong khi tập để điều chỉnh hợp lí.

Nếu các cơn đau thường xuyên và kéo dài, lan rộng khắp vùng lưng, mông, đùi, cẳng chân, và đôi khi đến cả bàn chân thì thay vì cứ chịu đựng âm thầm, bạn hãy đến gặp bác sĩ. Họ sẽ đưa ra những tư vấn và liệu pháp phù hợp để bạn vượt qua sự phiền toái này. Bạn hãy tự nhủ rằng những cơn đau lưng sẽ gần như biến mất hoàn toàn khi bạn sinh em bé.

Chúc các bạn có một thai kì khỏe mạnh.

Theo nhatkybe

Leave a Reply

Or