Mẹo hay chữa ho cho trẻ không cần dùng kháng sinh

Mẹo chữa ho cho trẻ lúc thời tiết chuyển mùa mẹ đã biết chưa? Thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt trẻ rất dễ mắc chứng ho và sổ mũi. Bên cạnh phương pháp Tây y, một số bài thuốc dân gian cũng rất hiệu quả trong việc trị dứt bệnh ho cho trẻ.

Cho bé uống thuốc ho sẽ khỏi nhưng với tiết trời ẩm ương lúc nóng lúc lạnh như thế này sẽ dễ mắc lại. Cứ mỗi lần bé bệnh mẹ lại cho bé uống kháng sinh thì hại bao tử của bé lắm. Chính vì vậy hôm nay Mẹo Nuôi Con sẽ chia sẽ những mẹo dân gian chữa ho cho bé hiệu quả, với những loại cây quen thuộc ta nhìn thấy và sử dụng hằng ngày.

1 Mật ong và quất

Mật ong hấp quất là bài thuốc trị ho vô cùng hiệu quả dành cho những người mắc chứng ho do thời tiết, ho khan, ho lâu ngày không khỏi. Đặc biệt rất phù hợp cho phụ nữa mang thai và trẻ nhỏ vì nó an toàn hơn nhiều so với thuốc tây.

image03
Quất ngâm mật ong được người dùng coi là một bài thuốc chữa ho hiệu quả, an toàn.

– Nguyên liệu:

+ Chọn 4 quả quất (hoặc chanh)

+ Một lượng mật ong vừa đủ

– Cách làm :

+ Quất rửa sạch thái lát mỏng, mật ong và quất cho vào bát hấp cách thủy khoảng 15 phút cho mật ong sánh lại như siro thì tắt bếp, sau đó lấy cho bé uống.

+ Dùng 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần uống 1 thìa cà phê . Uống siro này giúp cơ thể bé được giữ ấm sớm hết ho.

2.Lá hẹ

Lá hẹ là một vị thuốc dân gian trị ho rất hữu hiệu. Theo đông y, lá hẹ giàu đặc tính và có mùi thơm rất đặc trưng, khi nấu chín có vị hơi cay và hăng ,tính ấm, có tác dụng trợ thận, giải độc, cầm máu, tiêu đờm, đặc biệt là mẹo chữa ho cho trẻ rất hiệu quả.

Hẹ là một vị thuốc lưu truyền trong dân gian

–  Nguyên liệu:

+ Chọn 5 – 10 lá hẹ

+ Lấy một lượng đường phèn vừa đủ.

–  Cách làm:

+ Cho lá hẹ và đường phèm vào bát, hấp cách thủy, sau đó chắt lấy nước cho bé uống.

+ Mỗi lần cho bé uống khoảng 2 – 3 thìa cà phê, uống 2 lần/ngày.

3 Lá húng chanh (hoặc Tần dày lá)

image02
Húng chanh có tác dụng trừ đờm, tiêu độc, dùng làm thuốc trị ho cho trẻ

Húng chanh còn gọi là rau tần dày lá, rau thơm lông, có vị cay, tính ấm. Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được coi như một mẹo chữa ho, trị viêm họng cho trẻ.

Nguyên liệu:

  + Đường phèn

+ 4 -5 quả quất xanh

+ 15 – 16 lá húng chanh

–  Cách làm:

Ở đây có 2 chế biến để các mẹ lựa chọn.

   + Cách thứ nhất: Rửa sạch lá húng chanh và quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1 – 2 lần/ngày đến khi hết ho.

  + Cách thứ hai: Giã dập lá húng, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, ngày uống 2 lần.

4 Tía tô

image01
Tía tô tính ấm, vị cay, trị ho rất tốt cho trẻ

Tía tô còn có các tên é tía, tên Hán là tử tô, xích tô (gọi là tử, xích tía vì cây có màu tím). Tía tô tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế – tâm – tỳ, không độc,là một mẹo chữa ho rất tốt cho trẻ.

–  Nguyên liệu:

+ Lá tía tô

+ Hoa đu đủ đực

+ Hoa khế

+ Đường phèn

Cách   làm:

+ Rửa sạch và cho tất cả nguyện liệu vào bát sứ có ít nước lọc, chưng cách thủy nhỏ lửa. Để ngội cho vào chai thủy tinh cho bé uống dần.Lưu ý là không cho vào chai nhựa , không được để vào tủ lạnh nhé!

+ Hằng ngày cho bé uống khoảng 1/2 thìa cà phê.

5 .Tỏi

– Nguyên liệu:

+ 2 tép tỏi

+ 1 thìa mật ong

image04
Tỏi là một vị thuốc chữa bệnh kỳ diệu của thiên nhiên.

– Cách làm

+  Giã nát hai tép tỏi, trộn với hai thìa cà phê mật ong, đem hấp cách thủy. Chú ý không được hấp chín tỏi, nếm thử thấy vị hắc mùi tỏi là được

+ Cho bé uống 1/2 thìa cà phê, ngày từ 1 – 2 lần.

6. Cải cúc

image05
Để trị ho cho trẻ các mẹ cần bỏ ra một chút thời gian để chế biến

Theo quan niệm Đông y, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, thường dùng để nấu canh, nhúng lẩu nhưng cũng lại là mẹo chữa ho hiệu quả cho trẻ nhỏ. Nếu là người lớn ho lâu ngày, chỉ cần dùng thường xuyên món canh cải cúc như: cải cúc nấu thịt nạc, nấu cá thát lát… Nhưng riêng với trẻ em, muốn trị được ho các mẹ cần phải bỏ ra một chút thời gian để chế biến.

Cách thực hiện như sau:

–  Nguyên liệu:

+ Lá cải cúc

+ Mật ong

–  Cách làm:

+ Lá cải cúc rửa sạch, thái nhỏ sau đó thêm một ít mật ong vào và hấp cách thủy trong vòng khoảng 20 phút cho ra nước rồi cho bé uống.

+ Nên cho bé uống khoảng từ 3 – 5 ngày.

Thảo Ly – TH

Meonuoicon.com

2 thoughts on “Mẹo hay chữa ho cho trẻ không cần dùng kháng sinh

Leave a Reply

Or