Mẹ Tây học mẹ Việt cách…“xi tè”

“Các gia đình Việt chuộng cách xi để luyện con ngồi bô” là nội dung bài viết trên tờ dailymail.

Muốn luyện con ngồi bô? Hãy ‘xi’ tè” là tiêu đề của một bài viết trên tờ dailymail, bởi vì “các gia đình Việt Nam rất tín nhiệm cách này để cho trẻ bỏ tã lúc 9 tháng tuổi”.

Mẹ Tây học mẹ Việt cách…“xi tè” - 1
Luyện cho con tập ngồi bô sớm là mong mỏi của nhiều mẹ Việt (ảnh minh họa)

Bài báo dựa trên một nghiên cứu phỏng vấn 47 bà mẹ Việt Nam về cách họ cho con tập bỏ tã và ngồi bô và liệu họ có nghĩ rằng phương pháp đấy có tác dụng thật hay không.

Các nhà nghiên cứu đã tập hơp 53 bà mẹ có con khỏe mạnh (không sinh đôi) khi họ đến đăng ký tại các bệnh viện ở Việt Nam để kiểm tra sức khỏe định kì. Trong 53 bà mẹ nhận lời phỏng vấn, có 47 bà mẹ đã tham gia cuộc khảo sát đến cuối cùng. 70% số đó lần đầu làm mẹ, 55% có con trai và 45% sinh con gái. Mỗi bà mẹ được phỏng vấn nhanh trong vòng 15 phút về 7 thời điểm khác nhau khi trẻ mới sinh và khi được 3, 6, 9, 12, 18 và 24 tháng tuổi.

 

Các nhà nghiên cứu thấy rằng:

– Hầu hết các bà mẹ Việt Nam đều bắt đầu luyện cho con đi tè đúng giờ giấc ngay từ khi sinh ra.

– Theo truyền thống, mẹ Việt sẽ sử dụng “tiếng huýt sáo” tại những thời điểm nhất định để giúp em bé bắt đầu “đi tè” và để khuyến khích bé “tè” tiếp một khi đã bắt đầu (một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam).

– Tất cả đều để ý đến các biểu hiện “buồn tè” của trẻ như: biểu hiện gương mặt lạ, khóc, đỏ mặt, chạm vào vùng kín…để biết bé sắp muốn tè và sẽ “xi” cho con.

– Tất cả các em bé trong cuộc nghiên cứu đều có khả năng “ngồi bô” lúc 9 tháng tuổi và phần lớn có thể tự đi vệ sinh khi được 2 tuổi.

Ngược lại với trẻ con Việt, hầu hết trẻ con Anh đều không thể tự đi tè theo qui luật trước 3 tuổi. Ở các nước phương Tây như Anh, các bậc cha mẹ thường thích để con tự phát triển tự nhiên (cha mẹ đánh giá khi nào thì trẻ có thể và sẵn sàng để dạy tự đi vệ sinh) hơn.

Mặc dù nghiên cứu nhỏ về phương pháp “xi tè” của các bà mẹ Việt Nam cho kết quả rất đáng ngạc nhiên nhưng thực tế, có rất ít chứng minh khoa học rõ ràng cho kỹ thuật này.

Các bậc cha mẹ ở Anh đang muốn dạy trẻ “ngồi bô” sớm cần biết rằng phương pháp được các bà mẹ Việt sử dụng trong nghiên cứu này có một số nhước điểm, ví dụ khi “xi” bé phải cởi bớt hoặc cởi hết quần áo, là điều không phải lúc nào cũng phù hợp với khí hậu ở Anh.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or