Mẹ nào đang vật vã vì con ngủ ngày cày đêm, tham khảo ngay vài chiêu điều chỉnh giấc ngủ cho bé dưới đây

Trẻ ngủ ngày cày đêm là tình trạng khá phổ biến, gây ra không ít phiền toái là đau khổ cho cha mẹ. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, bạn nên xử lý nó càng sớm càng tốt.

Tình trạng giấc ngủ rất quan trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là người già và trẻ em. Nếu chất lượng giấc ngủ của trẻ không tốt, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn ảnh hưởng người mẹ rất nhiều. Đặc biệt có một số đứa trẻ ngủ ngày cày đêm, dễ khiến người mẹ kiệt quệ sức khỏe và tinh thần. Người mẹ phải dỗ con vào ban đêm, làm việc vào ban ngày, hoàn toàn không có đủ năng lượng để chăm sóc một đứa trẻ trong trạng thái tốt nhất.

Con của cô Lệ được 2 tháng tuổi, chưa bao giờ ngủ một giấc xuyên đêm, thường xuyên thức dậy vào ban đêm rồi ngủ li bì vào ban ngày. Có đêm, con của cô khóc rất to, dỗ thế nào cũng không được, điều này khiến cô rất đau đầu và phiền não. Con cô Lệ thường chỉ ngủ đến 2,3 giờ sáng, sau đó thức hoặc quấy khóc tới sáng.

Trẻ ngủ ngày cày đêm khiến cha mẹ kiệt quệ sức khỏe lẫn tinh thần, cần phải xử lý như thế nào? - Ảnh 1.
Một trong những nỗi sợ của các mẹ có con nhỏ là bé ngủ ngày cày đêm (Ảnh minh họa).

Tình trạng này khiến cô lúc nào cũng thấy buồn ngủ, tinh thần dễ cáu gắt, khuôn mặt lờ đờ, vóc dáng xuống cấp… Không chỉ riêng người mẹ phải chịu đựng những phiền phức này mà cả gia đình của cô Lệ cũng bị cuốn theo vòng xoáy đảo chiều ăn ngủ của đứa trẻ.

Tác hại khi trẻ ngủ ngày cày đêm

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ, thúc đẩy quá trình tổng hợp và chuyển hóa protein của tế bào. Vì vậy, khi trẻ ngủ ngày cày đêm, quá trình này bị đảo chiều sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho cả trẻ và cha mẹ.

1. Phá hủy đồng hồ sinh học

Khi trẻ ngủ ngày cày đêm, đồng hồ sinh học sẽ bị rối loạn, quá trình trao đổi chất cũng bị ảnh hưởng theo. Lúc này sẽ ảnh hưởng đến thể chất và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần tránh kích thích sự hưng phấn của trẻ vào ban đêm để kéo dài thời gian ngủ, như vậy mới thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ.

Trẻ ngủ ngày cày đêm khiến cha mẹ kiệt quệ sức khỏe lẫn tinh thần, cần phải xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe của cha mẹ

Trẻ quấy khóc vào ban đêm, không chịu ngủ, buộc cha mẹ phải dỗ dành. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng làm việc của cha mẹ vào ngày hôm sau, thể lực giảm sút, dễ ốm đau hơn.

3. Ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày

Trẻ ngủ ngày cày đêm làm gián đoạn và thay đổi thói quen sinh hoạt của cả đứa trẻ và gia đình. Nó khiến cho công việc của cha mẹ, sự nghỉ ngơi của tất cả thành viên khác trong gia đình bị ảnh hưởng theo.

Cha mẹ nên thay đổi thói quen ngủ ngày cày đêm của trẻ như thế nào?

Là một người mẹ, bạn nên điều chỉnh thói quen ngủ ngày cày đêm của trẻ càng sớm càng tốt, có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Trẻ ngủ ngày cày đêm khiến cha mẹ kiệt quệ sức khỏe lẫn tinh thần, cần phải xử lý như thế nào? - Ảnh 2.
Để thay đổi thói quen trẻ ngủ ngày cày đêm, cha mẹ nên đưa trẻ ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

– Đưa trẻ ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn

Khi trẻ thức dậy vào ban ngày, cha mẹ nên đưa trẻ ra ngoài đi dạo nhiều hơn và tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, đồng thời giảm thời gian ngủ của trẻ vào ban ngày. Sau đó, trẻ có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ vào ban đêm vì mệt mỏi.

– Giảm tần suất dỗ trẻ ngủ

Đặt trẻ vào cũi và dỗ dành một cách nhẹ nhàng sau 5-10 phút. Hãy để trẻ hình thành thói quen tự ngủ, ngay cả khi chúng quấy khóc, người mẹ cũng đừng dỗ dành. Người mẹ chỉ nên bế trẻ một lúc, sau đó để trẻ tách rời mình và tự ngủ trở lại, có thể ban đầu trẻ sẽ khóc rất nhiều nhưng hãy kiên nhẫn vì sau đó chúng sẽ quen dần.

– Cho trẻ nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng

Cho trẻ nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ có thể giúp chúng thư giãn thần kinh một phần nào. Âm nhạc có thể giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ nhanh hơn, tiết kiệm sức lực cho người mẹ.

Trẻ ngủ ngày cày đêm không chỉ mang lại tác hại lớn cho cơ thể của trẻ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe thể chất của cha mẹ. Là cha mẹ, chúng ta phải đưa ra các biện pháp đối phó để giải quyết vấn đề này, không nên phớt lờ. Chỉ với giấc ngủ ngon, bản thân cha mẹ và đứa trẻ mới có năng lượng và sức khỏe tốt nhất.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or