Mẹ ít sữa hãy làm theo 10 cách sau

Lo lắng lớn nhất của một bà mẹ cho con bú là không có đủ sữa cho con.

Đối với phần lớn phụ nữ, kích thước bộ ngực không liên quan gì đến khả năng sản xuất sữa. Nếu bạn cảm thấy mình không có đủ sữa cho con bú, hãy thử 10 cách dưới đây.

1. Cho con bú càng nhiều càng tốt

Ngực bạn sản sinh sữa theo nhu cầu. Em bé của bạn càng bú nhiều thì cơ thể bạn càng tạo ra nhiều sữa. Khi bé lớn lên một chút bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ không có đủ sữa cho con, nhưng trên thực tế, em bé sẽ hối thúc cơ thể bạn phải tạo ra đủ sữa theo sự phát triển của bé. Đừng vội vàng cho bú xen kẽ với sữa công thức chỉ vì bạn nghĩ mình không có đủ sữa. Có thể bạn thấy mệt mỏi với việc dành phần lớn thời gian cho con bú, nhưng đó là điều tốt nhất cho con, và cho cả sự tạo sữa của cơ thể.

Lượng sữa sản sinh theo nhu cầu bú của bé. Bé bú càng nhiều thì mẹ càng có nhiều sữa

2. Hút sữa sau khi cho bú

Nếu bạn đang chuẩn bị quay trở lại làm việc thì thiết lập một thói quen hút sữa từ trước sẽ giúp quá trình chuyển đổi này không bị quá căng thẳng. Thậm chí, ngay cả khi bạn không đi làm thì hút sau khi cho bú sẽ giúp ngực sản xuất sữa nhiều hơn và cho bạn thêm một ít sữa dự phòng cho bé nếu bạn muốn ngủ một chút hoặc đi ra ngoài vài phút để xả hơi. Bạn nên để chế độ mạnh nhất của máy trừ khi đầu ngực bạn bị đau, hút trong vòng từ 5 đến 10 phút ngay sau khi cho bé bú hoặc khoảng 8 lần trong vòng 24 giờ.

3. Kiểm tra cách bú của con

Nếu bé bú đúng cách, lưỡi của bé sẽ dính vào nướu và môi của bé mở ra, ôm núm vú và quầng vú vào trong miệng bé. Nếu bạn thấy bé bú sai cách, hãy sử dụng ngón út, lách nhẹ vào miệng bé ở cạnh núm vú và đẩy miệng bé nhả ra. Sau đó dùng núm vú “cù” nhẹ vào miệng bé cho đến khi bé mở miệng rộng thì chèn phần núm và quầng vú vào miệng của be. Khi bú sai cách, bé sẽ không thể bú hết sữa trong bầu ngực khiến ngực bạn sản sinh sữa ít hơn.

Mẹ ít sữa hãy làm theo 10 cách sau
Nếu bé bú sai cách, lượng sữa ra ít sẽ khiến bé nhanh chóng nhả ti mẹ hoặc ngủ gật

4. Đổi bên thường xuyên

Hãy chắc chắn bé bú đều cả hai bên trong một lần bú. Khi thấy em bé bú một cách thoải mái, không còn hào hứng hoặc bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì đây là lúc bạn có thể đổi bên vú. Việc này giúp kích thích cả hai bên vú tiết ra nhiều sữa hơn cũng như để bé có thể bú cạn cả hai bên bầu ngực.

5. Không cho bé ngậm núm ti giả

Bất cứ lúc nào bé ngậm ti giả cũng có nghĩa là ngực bạn đang bị mất thời gian kích thích sản xuất sữa. Những tháng đầu có thể khó khăn khi bé có vẻ như luôn dính liền với bạn, nhưng không cho bé làm quen với ti giả sẽ giúp bạn có cơ hội có nhiều sữa hơn.

6. Mang đúng loại áo ngực

Mặc một chiếc áo ngực quá chật có thể chèn lên đường dẫn sữa, khiến việc tiết sữa gặp nhiều khó khăn.

Chú ý lựa chọn một chiếc áo ngực mềm mại, vừa với cơ thể để tạo cảm giác thoải mái và không chèn ép lên tuyến vú. Bạn cũng có thể chọn loại áo ngực cho con bú để tiện lợi hơn khi đưa bé đi chơi

7. Massage bầu vú

Xoa bóp nhẹ nhàng bầu vú khi đang cho bú sẽ giúp dòng sữa giàu calo xuống nhanh hơn. Xoa bóp cũng là cách đơn giản, dễ dàng và hiệu quả để bé bú được nhiều hơn. Trẻ sơ sinh thường ngủ khi sữa ra chậm hoặc khi không có đủ sữa cho bé bú nên việc xoa, ấn và tạo áp lực lên bầu vú để tăng dòng chảy của sữa giúp bé tiếp tục bú mẹ.

8. Ăn các thực phẩm lợi sữa

Một số các loại thực phẩm được chứng minh thực tế có tác dụng giúp tăng lượng sữa của mẹ. Dưới đây là một số loại bạn có thể tham khảo:

– Yến mạch: Mặc dù chưa được chứng minh một cách chính xác nhưng trên thực tế, yến mạch là một loại thực phẩm kỳ diệu giúp làm tăng lượng sữa. Một bát bột yến mạch vào buổi sáng có thể giúp bộ ngực của bạn căng sữa vào ban đêm

– Nước lọc: Không nhất thiết phải uống đến 3 lít nước mỗi ngày, nhưng ít nhất bạn phải uống 8 cốc nước lọc để giúp cung cấp nước cho cơ thể, từ đó đảm bảo nguồn cung sữa cho bạn. Bạn có thể để nước ở giường, ghế xem tivi hay bất kì nơi nào bạn thường di chuyển, như thế bất cứ đâu bạn cũng có thể dễ dàng “thực hiện nhiệm vụ” này.

– Tỏi: Từ nhiều thế kỷ, các bà mẹ phương Tây đã sử dụng tỏi như một nguồn kích thích sữa. Bạn có thể tìm mua thuốc chiết xuất từ tỏi nếu không thích hương vị của nó.

– Các loại hạt: Thay vì ăn các đồ bánh kẹo ngọt, bạn có thể nhâm nhi các loại hạt điều, hạnh nhân, mác ca để vừa giúp tăng sữa, vừa cung cấp các chất béo có lợi và chất chống oxy hóa.

– Đu đủ xanh: Đây cũng là một thực phẩm lợi sữa, có thể ăn đu đủ dầm, hoặc xào mềm ra để ăn.

– Móng giò: Món cháo móng giò là “bí quyết” lợi sữa được nhiều thế hệ các bà mẹ Việt Nam truyền tai nhau.

Mẹ ít sữa hãy làm theo 10 cách sau

Bạn đừng quên ăn uống đầy đủ. Cơ thể bạn cần tối thiếu 1.800 calo mỗi ngày để đủ sức khỏe nuôi con

9. Tránh sử dụng thuốc tránh thai

Nếu bạn không cần phải uống thuốc tránh thai thì hãy tránh xa chúng. Bao cao su và vòng tránh thai nội tiết tốt là lựa chọn thích hợp hơn với các bà mẹ đang cho con bú. Các hormone có trong hầu hết các loại thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng sữa của bạn.

10. Nghỉ ngơi

Sau tất cả những cố gắng, bạn hãy dành thời gian để thư giãn cùng với thiên thần nhỏ của mình. Nhờ ông bà nội, ngoại của bé giúp đỡ với việc nhà và nấu nướng trong vài ngày để bạn có thể nghỉ ngơi hoặc đi ra ngoài hít thở không khí cùng bé, hoặc một mình. Khi cơ thể được chăm sóc đầy đủ, tinh thần thoải mái, lượng sữa cũng sẽ về nhiều hơn.

Nếu bạn là một trong những người phụ nữ rơi vào nhóm nhỏ không đủ sữa cho con, đừng ngần ngại cho bé bú bình hoặc uống bổ sung sữa bột. Bé vẫn có thể nhận được đủ chất dinh dưỡng và có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Hơn nữa, sự gần gũi đặc biệt giữa mẹ và con không phụ thuộc vào bao nhiêu lần bé bú mẹ và bao nhiêu sữa mẹ có thể có cho con bú.

Theo emdep

Leave a Reply

Or